10 lợi ích của chiết xuất hạt nho

Dầu hạt nho (GSE) rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm axit phenolic, anthocyanin, flavonoid và phức hợp proanthocyanidin oligomeric (OPC).

Trên thực tế, GSE là một trong những nguồn proanthocyanidin nổi tiếng nhất.

dầu hạt nho

Do hàm lượng chất chống oxy hóa cao, GSE có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, tổn thương mô và viêm và ngăn ngừa bệnh tật.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của chiết xuất hạt nho, dựa trên khoa học.

1. Dầu hạt Nho có thể giảm huyết áp

Một số nghiên cứu đã nghiên cứu tác dụng của GSE đối với huyết áp cao.

Một nghiên cứu khác ở 29 người trưởng thành bị huyết áp cao cho thấy 300 mg GSE mỗi ngày hạ huyết áp tâm thu xuống 5,6% và huyết áp tâm trương 4,7% sau sáu tuần.

Những người dưới 50 tuổi, những người béo phì hoặc bị rối loạn chuyển hóa cho thấy những cải thiện lớn nhất.

2. Dầu hạt Nho có thể cải thiện lưu lượng máu

Một số nghiên cứu cho thấy Dầu hạt nho (GSE) có thể cải thiện lưu lượng máu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 17 phụ nữ mãn kinh khỏe mạnh , uống 400 mg GSE có tác dụng làm loãng máu, có khả năng làm giảm nguy cơ đông máu.

dầu hạt nho cải thiện lưu lượng máu

Một nghiên cứu bổ sung ở tám phụ nữ trẻ khỏe mạnh đã đánh giá tác dụng của một liều proanthocyanidin 400 mg duy nhất từ ​​GSE ngay sau sáu giờ ngồi. Nó đã được chứng minh là làm giảm sưng chân và phù nề 70%, so với việc không dùng GSE.

Trong cùng một nghiên cứu, tám phụ nữ trẻ khỏe mạnh hơn, sử dụng liều hàng ngày 133 mg proanthocyanidin từ GSE trong 14 ngày, đã giảm sưng chân 40% sau sáu giờ ngồi.

3. Dầu hạt Nho có thể làm giảm thiệt hại oxy hóa

Nồng độ trong máu của cholesterol xấu LDL là một yếu tố nguy cơ đã biết của bệnh tim.

Oxy hóa cholesterol LDL làm tăng đáng kể nguy cơ này và đóng vai trò trung tâm trong chứng xơ vữa động mạch, hoặc tích tụ mảng bám mỡ trong động mạch của bạn

Bổ sung GSE đã được tìm thấy để làm giảm quá trình oxy hóa LDL được kích hoạt bởi chế độ ăn nhiều chất béo trong một số nghiên cứu trên động vật

Một số nghiên cứu cho thấy kết quả tương tự ở người.

Khi tám người khỏe mạnh ăn một bữa ăn nhiều chất béo , 300 mg GSE đã ức chế quá trình oxy hóa chất béo trong máu, so với mức tăng 150% thấy ở những người không dùng GSE Trong một nghiên cứu khác, 61 người trưởng thành khỏe mạnh đã thấy giảm 13,9% LDL bị oxy hóa sau khi uống 400 mg GSE. 

Ngoài ra, một nghiên cứu ở 87 người trải qua phẫu thuật tim cho thấy 400 mg GSE được cung cấp vào ngày trước khi phẫu thuật làm giảm đáng kể căng thẳng oxy hóa. Do đó, GSE có khả năng được bảo vệ chống lại tổn thương tim hơn nữa.

4. Dầu hạt Nho có thể cải thiện Collagen và sức mạnh của xương

Tăng tiêu thụ flavonoid được chứng minh là cải thiện sự tổng hợp collagen và hình thành xương.

Là một nguồn flavonoid phong phú, do đó, GSE có thể giúp tăng mật độ và sức mạnh xương của bạn.

Trên thực tế, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng bổ sung GSE vào chế độ ăn ít canxi, tiêu chuẩn hoặc canxi cao có thể làm tăng mật độ xương, hàm lượng khoáng chất và sức mạnh của xương. 

Viêm khớp dạng thấp là một tình trạng tự miễn dịch dẫn đến viêm nặng và phá hủy xương và khớp.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng GSE có thể ngăn chặn sự phá hủy xương trong viêm khớp tự miễn viêm. 

GSE cũng giảm đáng kể đau, kích thích xương và tổn thương khớp ở chuột xương khớp, cải thiện collagen và giảm mất sụn.

Mặc dù kết quả đầy hứa hẹn từ nghiên cứu động vật, nghiên cứu của con người đang thiếu.

5. Dầu hạt Nho hỗ trợ não bộ

Flavonoid được cho là làm trì hoãn hoặc giảm sự khởi phát của các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer thông qua sự kết hợp của các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. 

Một trong những thành phần của GSE là axit gallic, được chứng minh là có tác dụng ức chế sự hình thành các sợi cơ bởi các peptide beta-amyloid trong môi trường phòng thí nghiệm và động vật.

Các cụm protein beta-amyloid trong não là đặc trưng của bệnh Alzheimer.

Các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng GSE có thể cải thiện tình trạng chống oxy hóa và nhận thức của não, ngăn ngừa mất trí nhớ và giảm tổn thương não và các cụm amyloid.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần ở 111 người lớn tuổi khỏe mạnh cho thấy 150 mg GSE hàng ngày giúp cải thiện sự chú ý, ngôn ngữ và cả trí nhớ tức thời và chậm trễ.

Tuy nhiên, các nghiên cứu của con người về việc sử dụng GSE ở người trưởng thành có trí nhớ từ trước hoặc thiếu hụt nhận thức là thiếu.

6. Dầu hạt Nho có thể cải thiện chức năng thận

Thận của bạn đặc biệt dễ bị tổn thương oxy hóa, thường không thể đảo ngược.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng GSE có thể làm giảm tổn thương thận và cải thiện chức năng bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và tổn thương viêm.

dầu hạt nho cải thiện chức năng thận

Trong một nghiên cứu, 23 người được chẩn đoán bị suy thận mãn tính đã được cung cấp 2 gram GSE mỗi ngày trong sáu tháng và được đánh giá chống lại nhóm không can thiệp thứ hai. Protein nước tiểu giảm 3% và lọc thận cải thiện 9%.

Điều này có nghĩa là thận của họ có khả năng lọc nước tiểu tốt hơn nhiều so với những người thuộc nhóm đối chứng.

7. Dầu hạt Nho có thể ức chế sự tăng trưởng truyền nhiễm

GSE hiển thị các đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm đầy hứa hẹn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng GSE ức chế sự phát triển của các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thực phẩm thông thường, bao gồm cả độc tố CampylobacterE. coli và Shiga - tất cả thường gây ra ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng và đau bụng.

Trong phòng thí nghiệm, GSE đã được tìm thấy để ức chế 43 chủng vi khuẩn Staphylococcus aureus kháng kháng sinh.

Candida là một loại nấm giống như nấm men phổ biến đôi khi có thể dẫn đến nấm candida phát triển quá mức hoặc bệnh tưa miệng. GSE được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền như một phương thuốc cho bệnh nấm candida.

Những con chuột bị nhiễm nấm candida âm đạo được tiêm dung dịch GSE nội nhãn mỗi hai ngày trong tám ngày. Nhiễm trùng đã bị ức chế hiệu quả sau năm ngày và biến mất sau tám ngày.

Thật không may, các nghiên cứu của con người về tác dụng của GSE đối với sự tăng trưởng truyền nhiễm vẫn còn thiếu.

8. Dầu hạt Nho có thể giảm nguy cơ ung thư

Nguyên nhân gây ung thư rất phức tạp, mặc dù tổn thương DNA là một đặc điểm trung tâm.

Hấp thụ nhiều chất chống oxy hóa, như flavonoid và proanthocyanidin, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau.

Hoạt động chống oxy hóa mạnh mẽ của GSE đã cho thấy tiềm năng trong việc ức chế tế bào vú, phổi, dạ dày, tế bào vảy miệng, tế bào gan, tuyến tiền liệt và tuyến tụy ở người trong phòng thí nghiệm.

Trong các nghiên cứu trên động vật, GSE đã được chứng minh là tăng cường hiệu quả của các loại hóa trị khác nhau.

GSE dường như bảo vệ chống lại stress oxy hóa và độc tính gan trong khi nhắm mục tiêu hành động hóa trị trên các tế bào ung thư.

Một đánh giá của 41 nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng cả GSE hoặc proanthocyanidin đều làm giảm độc tính và thiệt hại do ung thư trong tất cả trừ một trong những nghiên cứu.

Hãy nhớ rằng tiềm năng chống ung thư và khả năng ngăn ngừa ung thư của GSE và proanthocyanidin của nó có thể không được chuyển trực tiếp sang những người bị ung thư. Cần nhiều nghiên cứu ở người hơn nữa để chứng minh sự hiệu quả của GSE.

9. Dầu hạt Nho có thể bảo vệ gan của bạn

Gan của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc giải độc các chất có hại cho cơ thể bạn thông qua thuốc, nhiễm virus, chất ô nhiễm, rượu và nhiều thứ khác.

GSE dường như có tác dụng bảo vệ gan của bạn.

Trong các nghiên cứu về ống nghiệm, GSE giảm viêm, chất chống oxy hóa tái chế và bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do khi tiếp xúc với độc tố.

Enzyme gan alanine aminotransferase (ALT) là một chỉ số chính của độc tính gan, có nghĩa là mức độ tăng cao khi gan bị tổn thương kéo dài.

Trong một nghiên cứu, 15 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và mức ALT cao sau đó đã được đưa ra GSE trong ba tháng. Các men gan được theo dõi hàng tháng và kết quả được so sánh với việc uống 2 gram vitamin C mỗi ngày.

Sau ba tháng, nhóm GSE đã giảm 46% ALT, trong khi nhóm vitamin C cho thấy ít thay đổi.

10. Dầu hạt Nho tăng cường chữa lành vết thương và ngoại hình

Một số nghiên cứu trên động vật đã tìm thấy GSE có thể hỗ trợ chữa lành vết thương.

Nghiên cứu của con người cho thấy lời hứa là tốt.

35 người trưởng thành khỏe mạnh đã trải qua một cuộc phẫu thuật nhỏ đã được cho dùng kem GSE hoặc giả dược 2%. Những người sử dụng kem GSE đã lành vết thương hoàn toàn sau tám ngày, trong khi nhóm giả dược phải mất 14 ngày để chữa lành.

Những kết quả này rất có thể là do proanthocyanidin cao trong GSE kích hoạt giải phóng các yếu tố tăng trưởng trong da.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác ở 110 thanh niên khỏe mạnh, kem GSE 2% đã cải thiện vẻ ngoài của da , độ đàn hồi và bã nhờn, làm giảm mụn trứng cá và giúp làn da của bạn đẹp hơn khi bị lão hóa.

Xem thêm: Tác dụng của dầu hạt nho với làn da


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn