10 lợi ích sức khỏe của hạt tiêu đen (Black pepper)

Hạt tiêu đen (Black pepper) là một trong những loại gia vị được sử dụng phổ biến nhất trên toàn thế giới.

Hạt tiêu đen có một hương vị cay và nhẹ, phù hợp với nhiều món ăn.

Hạt tiêu đen đã được coi là vua của các loại gia vị Hồi giáo và được sử dụng trong y học Ayurveda cổ đại (y học cổ truyển Ấn Độ) trong hàng ngàn năm.

hạt tiêu đen

Dưới đây là 11 lợi ích sức khỏe của hạt tiêu đen được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khoa học.

1. Chất chống oxy hóa cao

Hạt tiêu đen rất giàu hoạt chất thực vật gọi là piperine, các nghiên cứu ống nghiệm cho thấy piperine có đặc tính chống oxy hóa mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy: Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm tác hại của các gốc tự do.

Các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật gặm nhấm đã quan sát thấy rằng hạt tiêu đen và chất bổ sung piperine có thể làm giảm thiệt hại gốc tự do.

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo cộng với hạt tiêu đen hoặc chiết xuất hạt tiêu đen cho thấy, các dấu hiệu tổn thương gốc tự do trong tế bào ít hơn sau 10 tuần so với chuột chỉ ăn chế độ ăn nhiều chất béo.

2. Có đặc tính chống viêm

Viêm mãn tính có thể là một yếu tố cơ bản trong nhiều tình trạng, chẳng hạn như viêm khớp, bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy piperine – hoạt chất hoạt động chính trong hạt tiêu đen - có thể chống viêm hiệu quả.

Ví dụ, trong các nghiên cứu trên chuột bị viêm khớp, điều trị bằng piperine giúp giảm sưng khớp và các dấu hiệu viêm trong máu.

Trong các nghiên cứu trên chuột, piperine đã ngăn chặn tình trạng viêm ở đường thở do hen suyễn và dị ứng theo mùa.

Tuy nhiên, tác dụng chống viêm của hạt tiêu đen và piperine vẫn chưa được nghiên cứu rộng rãi ở người.

3. Có thể có lợi cho bộ não của bạn

Piperine đã được chứng minh là cải thiện chức năng não trong các nghiên cứu trên động vật.

Đặc biệt, nó đã chứng minh những lợi ích tiềm năng cho các triệu chứng liên quan đến tình trạng thoái hóa não như bệnh Alzheimer và Parkinson.

Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh Alzheimer cho thấy piperine đã cải thiện trí nhớ.

Trong một nghiên cứu gặm nhấm khác, chiết xuất piperine dường như làm giảm sự hình thành các mảng amyloid, đó là những cụm dày đặc của các mảnh protein gây hại trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer.

4. Có thể kiểm soát lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy piperine có thể giúp cải thiện chuyển hóa đường trong máu.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chiết xuất hạt tiêu đen có mức tăng đường huyết thấp hơn sau khi tiêu thụ glucose so với những con chuột trong nhóm đối chứng.

hati tiêu đen giúp cải thiện lượng đường trong máu

Ngoài ra, 86 người thừa cân dùng chất bổ sung có chứa piperine và các hợp chất khác trong 8 tuần đã trải qua những cải thiện đáng kể về độ nhạy insulin - một thước đo mức độ hoóc môn insulin loại bỏ glucose trong máu.

Tuy nhiên, không rõ liệu các tác dụng tương tự sẽ xảy ra với riêng hạt tiêu đen hay không, vì sự kết hợp của nhiều hoạt chất thực vật hoạt động đã được sử dụng trong nghiên cứu này.

5. Có thể làm giảm mức cholesterol

Cholesterol máu cao có liên quan đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới.

Chiết xuất hạt tiêu đen đã được nghiên cứu trên động vật vì khả năng làm giảm mức cholesterol.

Trong một nghiên cứu kéo dài 42 ngày, chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo và chiết xuất hạt tiêu đen đã làm giảm mức cholesterol trong máu, bao gồm cả cholesterol LDL (có hại).

Ngoài ra, hạt tiêu đen và piperine được cho là giúp tăng khả năng hấp thụ các chất bổ sung chế độ ăn uống có tác dụng giảm cholesterol tiềm năng như bột nghệ và gạo men đỏ.

Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt tiêu đen có thể làm tăng sự hấp thụ thành phần hoạt động của củ nghệ - curcumin - lên đến 2.000%.

6. Có thể có đặc tính chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hợp chất hoạt động trong hạt tiêu đen, piperine, có thể có đặc tính chống ung thư.

Mặc dù chưa có thử nghiệm trên người nào được thực hiện, nhưng các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy piperine làm chậm sự sao chép của tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt và ruột kết và gây chết tế bào ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã sàng lọc 55 hợp chất từ ​​các loại gia vị và quan sát thấy rằng piperine từ hạt tiêu đen là hiệu quả nhất trong việc tăng cường hiệu quả của phương pháp điều trị truyền thống đối với ung thư vú.

Hơn nữa, piperine đã cho thấy hiệu quả đầy hứa hẹn trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm để đảo ngược tình trạng kháng đa kháng nguyên trong tế bào ung thư - một vấn đề cản trở hiệu quả của điều trị hóa trị liệu.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu các đặc tính chống ung thư tiềm tàng của hạt tiêu đen và piperine.

Lợi ích khác

Hạt tiêu đen có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách khác theo nghiên cứu sơ bộ:

  1. Tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng. Hạt tiêu đen có thể làm tăng sự hấp thụ các chất dinh dưỡng thiết yếu như canxi và selen, cũng như một số hợp chất thực vật có lợi, chẳng hạn như những chất có trong trà xanh và nghệ.
  2. Có thể tăng cường sức khỏe đường ruột. Nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng hạt tiêu đen có thể làm tăng vi khuẩn tốt trong ruột của bạn.
  3. Có thể giúp giảm đau. Mặc dù nó vẫn chưa được nghiên cứu ở người, nhưng các nghiên cứu trên động vật gặm nhấm cho thấy rằng piperine trong hạt tiêu đen có thể là một loại thuốc giảm đau tự nhiên.
  4. Có thể làm giảm sự thèm ăn. Trong một nghiên cứu nhỏ, 16 người trưởng thành báo cáo giảm cảm giác thèm ăn sau khi uống đồ uống có hạt tiêu đen so với nước có hương vị.

Kết luận

Hạt tiêu đen và piperine hoạt chất hoạt động của nó có thể có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy hạt tiêu đen có thể cải thiện mức cholesterol, kiểm soát lượng đường trong máu và sức khỏe của não và ruột.

Mặc dù những phát hiện đầy hứa hẹn này, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn ở người để hiểu rõ hơn về lợi ích sức khỏe chính xác của hạt tiêu đen và chiết xuất của nó.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/black-pepper-benefits#1.-High-in-antioxidants-