6 lợi ích của dầu hạt lanh với sức khỏe

Hạt lanh được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cung cấp một lượng lớn protein và chất xơ, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Với hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời của hạt lanh, không có gì lạ khi dầu hạt lanh cũng được biết tới với những lợi ích sức khỏe cho con người.

dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh, còn được gọi là dầu lanh hoặc dầu hạt lanh, được làm từ hạt lanh đã được nghiền và ép để giải phóng dầu tự nhiên của chúng.

Dầu hạt lanh giúp tăng cường sức khỏe ngoài ra còn có nhiều công dụng khác nhau, từ nấu ăn đến chăm sóc da.

Bài viết này sẽ giúp các bạn khám phá một số lợi ích hàng đầu của dầu hạt lanh.

1. Axit béo Omega-3 cao

Giống như hạt lanh, dầu hạt lanh chứa nhiều axit béo omega-3 tốt cho tim.

Trên thực tế, một muỗng canh (15 ml) hạt lanh chứa 7,196 mg axit béo omega-3 một con số rất ấn tượng.

Cụ thể, dầu hạt lanh có chứa axit alpha-linolenic (ALA), một dạng axit béo omega-3 chỉ được chuyển đổi với số lượng nhỏ thành các dạng hoạt động của omega-3, như EPA và DHA.

Nếu bạn không nhận đủ DHA và EPA trong chế độ ăn uống của bạn, hầu hết các hướng dẫn đều khuyên dùng ít nhất 1.600 mg axit béo ALA omega-3 mỗi ngày cho nam và 1.100 mg cho nữ.

Chỉ cần một muỗng dầu hạt lanh có thể đáp ứng và vượt quá nhu cầu ALA hàng ngày của bạn.

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho sức khỏe và có liên quan đến các lợi ích như giảm viêm, cải thiện sức khỏe của tim và bảo vệ não chống lão hóa.

Nếu bạn không dùng dầu cá hoặc ăn một đến hai phần cá béo trong chế độ ăn uống mỗi tuần, dầu hạt lanh có thể là một giải pháp tốt để giúp bổ sung chế độ ăn uống của bạn với axit béo omega-3 bạn cần.

Xem thêm: Alpha lipoic acid (ALA) là gì?

2. Có thể giúp giảm sự phát triển của tế bào ung thư

Mặc dù nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật, nhưng có một số bằng chứng cho thấy dầu hạt lanh có thể giúp làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Trong một nghiên cứu trên động vật, chuột được cho 0,3 ml dầu hạt lanh trong 40 ngày. Nó đã được tìm thấy để ngăn chặn sự lây lan của ung thư và sự phát triển của khối u phổi.

Trong một nghiên cứu động vật nhỏ khác, dầu hạt lanh đã được chứng minh là ngăn chặn sự hình thành ung thư ruột kết ở chuột.

Hơn nữa, các nghiên cứu ống nghiệm đã có những phát hiện tương tự, với một số nghiên cứu cho thấy dầu hạt lanh làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư vú.

Một số nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy dầu hạt lanh có thể làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư. Tuy nhiên vẫn cần thêm nhiều những thí nghiệm và nghiên cứu trên cơ thể con người để có những đánh giá cụ thể.

3. Có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng dầu hạt lanh có thể có lợi cho sức khỏe của tim.

Một nghiên cứu ở 59 người đã so sánh tác dụng của dầu hạt lanh với dầu cây rum, một loại dầu chứa nhiều axit béo omega-6.

Trong nghiên cứu này, việc bổ sung một muỗng canh (15 ml) dầu hạt lanh trong 12 tuần đã dẫn đến mức huyết áp thấp hơn đáng kể so với việc bổ sung dầu cây rum.

dầu hạt lanh có lợi cho sức khỏe tim mạch

Huyết áp cao có thể gây hại cho sức khỏe của tim mạch, vì nó gây thêm căng thẳng cho tim, buộc nó phải làm việc nhiều hơn.

Xem thêm: Lợi ích của tinh dầu hoa Rum

Dầu hạt lanh cũng có thể cải thiện tính đàn hồi của động mạch.

Những lợi ích này có thể là do nồng độ axit béo omega-3 cao trong dầu hạt lanh, vì bổ sung nó đã được chứng minh là làm tăng đáng kể lượng omega-3 trong máu.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 cải thiện sức khỏe của tim, với các lợi ích như giảm viêm và hạ huyết áp.

4. Có thể giúp điều trị táo bón và tiêu chảy

Dầu hạt lanh có thể có hiệu quả trong việc điều trị cả táo bón và tiêu chảy.

Một nghiên cứu trên động vật gần đây cho thấy dầu hạt lanh hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng và hoạt động như một chất chống tiêu chảy.

Tuy nhiên, nghiên cứu về tác dụng của dầu hạt lanh đối với táo bón và tiêu chảy hiện chỉ giới hạn ở các nghiên cứu và nghiên cứu trên động vật cũng như trên những người có điều kiện cụ thể.

5. Có thể cải thiện sức khỏe làn da

Dầu hạt lanh cũng có thể giúp tăng cường sức khỏe của da.

Một nghiên cứu nhỏ đã có 13 phụ nữ bổ sung dầu hạt lanh trong 12 tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ đã trải qua những cải thiện về độ mịn và hydrat hóa của da, trong khi độ nhạy cảm với da bị kích ứng và thô ráp đã giảm.

Một nghiên cứu gần đây trên động vật cho thấy dầu hạt lanh có kết quả tích cực tương tự.

Những con chuột bị viêm da đã được cho dầu hạt lanh trong ba tuần. Một kết quả tuyệt vời khi những con chuột thí nghiệm đều giảm các triệu chứng viêm da dị ứng, như đỏ, sưng và ngứa.

Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào xem xét lợi ích của việc bôi dầu hạt lanh lên da. Mặc dù vậy, có rất nhiều báo về sự cải thiện độ mịn và giảm kích ứng sau khi áp dụng dầu hạt lanh.

6. Có thể làm giảm viêm

Nhờ hàm lượng axit béo omega-3, một số nghiên cứu cho thấy dầu hạt lanh có thể giúp giảm viêm.

Nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra rằng dầu hạt lanh có đặc tính chống viêm mạnh và tương đương với dầu ô liu.

Trên một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng dầu lanh có khả năng chống viêm mạnh, Tuy nhiên vẫn còn hạn chế những nghiên cứu trên cơ thể con người.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn