7 lợi ích ấn tượng của lá Khuynh diệp (bạch đàn)

Khuynh diệp là một cây thường xanh được sử dụng rộng rãi cho các đặc tính dược liệu của nó.

Khuynh diệp được cho là có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm: Chống oxy hóa, giúp thư giãn, giúp da giữ độ ẩm và giảm các triệu chứng cảm lạnh…

lá khuynh diệp

Bài viết này sẽ nói về 7 lợi ích của lá khuynh diệp.

7 lợi ích của lá khuynh diệp

1. Chất chống oxy hóa cao

Lá khuynh diệp là một nguồn tuyệt vời của chất chống oxy hóa, đặc biệt là flavonoid, bảo vệ cơ thể bạn khỏi căng thẳng oxy hóa và tổn thương gốc tự do.

Các flavonoid chính trong khuynh diệp bao gồm catechin, isorhamnetin, luteolin, kaempferol, phloretin và quercetin. Chế độ ăn uống giàu các hoạt chất này có thể bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư, bệnh tim và chứng mất trí nhớ.

Ví dụ, một nghiên cứu lớn bao gồm 38.180 nam giới và 60.289 phụ nữ cho thấy chế độ ăn nhiều flavonoid có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim gây tử vong thấp hơn 18%.

Trà khuynh diệp là một nguồn tốt của các chất chống oxy hóa và thường được công nhận là an toàn cho người lớn. Tuy nhiên, trẻ em có nguy cơ nhiễm độc khuynh diệp cao.

2. Có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh

Khuynh diệp được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc trị cảm lạnh tự nhiên và là thành phần phổ biến trong các sản phẩm trị cảm lạnh và ho.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm chất nhầy và mở rộng phế quản. Nó cũng là một chất chống viêm tự nhiên rất tốt.

Thành phần chính chịu trách nhiệm cho các lợi ích này là eucalyptol, còn được gọi là cineole, một hoạt chất được tìm thấy trong dầu khuynh diệp.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng khuynh diệp làm giảm các triệu chứng cảm lạnh như tần suất ho, nghẹt mũi và đau đầu bằng cách giảm viêm và tích tụ chất nhầy.

Hơn nữa, eucalyptol có thể giúp cải thiện các triệu chứng hen suyễn.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần đã cho 32 người mắc bệnh hen phế quản hoặc 600 mg eucalyptol hoặc giả dược mỗi ngày. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng eucalyptol có những cải thiện tốt hơn so với nhóm sử dụng giả dược.

3. Có thể điều trị da khô

Sử dụng khuynh diệp có thể cải thiện làn da khô bằng cách tăng hàm lượng ceramide của nó.

Ceramides là một loại axit béo trong da bạn chịu trách nhiệm giữ độ ẩm. Những người gặp phải tình trạng da khô, gàu hoặc rối loạn da như viêm da và bệnh vẩy nến thường có nồng độ ceramide thấp hơn.

Chiết xuất lá khuynh diệp giúp tăng sản xuất ceramide giúp da giữ được độ ẩm. Chiết xuất lá khuynh diệp còn chứa một hoạt chất gọi là macrocarpal A, giúp kích thích sản xuất ceramide.

Trong một nghiên cứu ở 34 người, sử dụng kem dưỡng da đầu có chứa chiết xuất lá khuynh diệp và ceramide tổng hợp làm giảm đáng kể đỏ da đầu, ngứa và khô da.

Do đó, nhiều sản phẩm cho tóc và da có chứa chiết xuất lá khuynh diệp.

4. Có thể giảm đau

Hít tinh dầu khuynh diệp có thể làm giảm đau.

Khuynh diệp chứa nhiều hợp chất chống viêm, như cineole và limonene, có thể đóng vai trò là thuốc giảm đau.

Một nghiên cứu kéo dài 3 ngày ở 52 người đã trải qua phẫu thuật thay khớp gối cho thấy rằng hít dầu khuynh diệp hòa tan trong dầu hạnh nhân trong 30 phút mỗi ngày làm giảm đáng kể mức độ đau và huyết áp, so với hít dầu hạnh nhân nguyên chất.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác ở 123 người bị ung thư cho thấy không có sự cải thiện về cảm giác đau sau khi hít dầu khuynh diệp trong 3 phút trước khi làm thủ thuật y tế, cho thấy cần phải nghiên cứu thêm.

5. Có thể thúc đẩy thư giãn

Khuynh diệp được tin tưởng rộng rãi để giảm các triệu chứng căng thẳng.

Trong một nghiên cứu, 62 người khỏe mạnh đã trải qua việc giảm đáng kể sự lo lắng trước phẫu thuật sau khi hít dầu khuynh diệp. Khuynh diệp có chứa khuynh diệp, được tìm thấy có đặc tính chống lo âu.

Hơn nữa, hít dầu khuynh diệp trong 30 phút có liên quan đến việc hạ huyết áp ở bệnh nhân sau phẫu thuật đầu gối, điều này cho thấy rằng nó có tác dụng làm dịu.

6. Cải thiện sức khỏe răng miệng

Chiết xuất lá khuynh diệp có thể cải thiện sức khỏe răng miệng.

Lá khuynh diệp chứa một lượng lớn ethanol và macrocarpal C ⁠ một loại polyphenol. Các hoạt chất này làm giảm mật độ của vi khuẩn có thể gây sâu răng và bệnh nướu răng.

Một nghiên cứu trên 97 người cho thấy những người nhai kẹo cao su với chiết xuất lá khuynh diệp 5 lần mỗi ngày trong ít nhất 5 phút đã giảm đáng kể sự tích tụ mảng bám, chảy máu nướu và viêm nướu, trong khi nhóm đối chứng không có cải thiện.

Vì lý do này, eucalyptol thường được thêm vào nước súc miệng.

7. Có thể hoạt động như một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên

Dầu khuynh diệp là một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có hiệu quả trong việc xua đuổi muỗi và côn trùng cắn khác trong tối đa tám giờ sau khi bôi.

Trên thực tế, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh liệt kê dầu khuynh diệp chanh ⁠có nguồn gốc từ cây khuynh diệp chanh hoạt động như loại thuốc chống côn trùng.

Ngoài ra, dầu khuynh diệp có thể trị chấy. Trong một nghiên cứu ngẫu nhiên, dầu khuynh diệp có hiệu quả gấp đôi so với phương pháp trị chấy phổ biến.

Cách dùng

Lá khuynh diệp được sử dụng theo nhiều cách khác nhau, bao gồm:

  • Trà. Sử dụng túi trà làm từ lá khuynh diệp đất.

  • Liệu pháp mùi hương. Thêm một vài giọt tinh dầu khuynh diệp vào một bộ khuếch tán.

  • Lá. Cho là vào bồn tắm của bạn để có trải nghiệm thư giãn như spa.

  • Thuốc chống côn trùng. Mua hoặc làm một loại thuốc chống côn trùng với tinh dầu khuynh diệp chanh.

Nhiều sản phẩm không kê đơn cũng có chứa khuynh diệp, như nước súc miệng và kẹo cao su.

Kết luận

Lá khuynh diệp có nhiều lợi ích ấn tượng. Chúng có thể giúp giảm đau, thúc đẩy thư giãn và giảm các triệu chứng cảm lạnh.

Nhiều sản phẩm không kê đơn cũng sử dụng chiết xuất khuynh diệp làm dịu làn da bị kích thích, xua đuổi côn trùng và giúp hơi thở thơm tho hơn.

Trà khuynh diệp được coi là an toàn để uống, tuy nhiên nó có thể gây ngộ độc trong một số trường hợp đặc biết đối với trẻ nhỏ. Do vậy trước khí sử dụng bất kỳ sản phẩm nào có chứa khuynh diệp nên tham khảo ý kiến của bác sỹ.


Xem thêm: Tinh Dầu Khuynh Diệp


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn