7 lợi ích sức khỏe của nhân sâm

 

Nhân sâm có nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta và đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc trong nhiều thế kỷ.

Cây phát triển chậm, nhân sâm tươi được thu hoạch trước 4 năm, trong khi nhân sâm trắng được thu hoạch trong khoảng 4-6 năm và nhân sâm đỏ được thu hoạch sau 6 năm trở lên.

Có nhiều loại thảo dược này, nhưng phổ biến nhất là nhân sâm Mỹ ( Panax quonthefolius ) và nhân sâm châu Á (Panax ginseng).

nhân sâm

Nhân sâm Mỹ và châu Á khác nhau về nồng độ các hợp chất hoạt động và tác dụng đối với cơ thể. Người ta tin rằng nhân sâm Mỹ hoạt động như một tác nhân thư giãn, trong khi giống châu Á có tác dụng tiếp thêm sinh lực.

Nhân sâm chứa hai hợp chất quan trọng: ginsenosides và gintonin. Các hợp chất này bổ sung cho nhau để cung cấp lợi ích sức khỏe.

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng của nhân sâm.

1. Chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm viêm

Nhân sâm có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm có lợi.

Một số nghiên cứu ống nghiệm đã chỉ ra rằng chiết xuất nhân sâm và các hợp chất ginsenoside có thể ức chế viêm và tăng khả năng chống oxy hóa trong các tế bào.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất hồng sâm Hàn Quốc làm giảm viêm và cải thiện hoạt động chống oxy hóa là các tế bào da từ những người bị bệnh chàm.

Kết quả cũng đầy hứa hẹn ở người.

nhân sâm là chất chống oxy hóa tốt chống viêm

Một nghiên cứu khác đã điều tra những ảnh hưởng của việc có 18 vận động viên nam trẻ tuổi uống 2 gram chiết xuất hồng sâm Hàn Quốc ba lần mỗi ngày trong bảy ngày.

Những vận động viên sau đó đã kiểm tra mức độ của các dấu hiệu viêm nhất định sau khi thực hiện một bài kiểm tra tập thể dục. Các mức này thấp hơn đáng kể so với trong nhóm giả dược, kéo dài đến 72 giờ sau khi thử nghiệm.

Cuối cùng, một nghiên cứu lớn hơn đã theo dõi 71 phụ nữ mãn kinh đã uống 3 gram hồng sâm hoặc giả dược hàng ngày trong 12 tuần. Hoạt tính chống oxy hóa và các dấu hiệu stress oxy hóa sau đó được đo.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng nhân sâm đỏ có thể giúp giảm stress oxy hóa bằng cách tăng các hoạt động enzyme chống oxy hóa.

2. Có thể có lợi cho chức năng não

Nhân sâm có thể giúp cải thiện các chức năng của não như trí nhớ, hành vi và tâm trạng.

Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy các thành phần trong nhân sâm, như ginsenosides có thể bảo vệ não chống lại thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

Một nghiên cứu đã theo dõi 30 người khỏe mạnh đã tiêu thụ 200 mg nhân sâm Panax mỗi ngày trong bốn tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, họ cho thấy sự cải thiện về sức khỏe tâm thần, chức năng xã hội và tâm trạng.

Tuy nhiên, những lợi ích này đã ngừng đáng kể sau 8 tuần, cho thấy tác dụng của nhân sâm có thể giảm khi sử dụng kéo dài.

Một nghiên cứu khác đã xem xét một liều 200 hoặc 400 mg nhân sâm Panax ảnh hưởng đến hiệu suất tinh thần, mệt mỏi về tinh thần và lượng đường trong máu ở 30 người trưởng thành khỏe mạnh trước và sau 10 phút kiểm tra tâm thần.

nhân sâm tốt cho não bộ

Liều 200 mg, trái ngược với liều 400 mg, hiệu quả hơn trong việc cải thiện hiệu suất tinh thần và mệt mỏi trong quá trình thử nghiệm.

Có thể là nhân sâm hỗ trợ sự hấp thu đường trong máu của các tế bào, có thể giúp tăng cường hiệu suất và giảm mệt mỏi về tinh thần. Tuy nhiên, không rõ tại sao liều thấp hơn có hiệu quả hơn liều cao hơn.

Một nghiên cứu thứ ba cho thấy dùng 400 mg nhân sâm Panax mỗi ngày trong 8 ngày giúp cải thiện sự bình tĩnh.

Hơn nữa, các nghiên cứu khác cho thấy tác động tích cực đến chức năng và hành vi của não ở những người mắc bệnh Alzheimer.

3. Có thể cải thiện rối loạn cương dương

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm có thể là một lựa chọn hữu ích để điều trị rối loạn cương dương (ED) ở nam giới.

Dường như các hợp chất trong nó có thể bảo vệ chống lại stress oxy hóa trong các mạch máu và mô ở dương vật và giúp khôi phục chức năng bình thường.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhân sâm có thể thúc đẩy sản xuất oxit nitric, một hợp chất giúp cải thiện sự thư giãn cơ bắp ở dương vật và tăng lưu thông máu.

Một nghiên cứu cho thấy đàn ông được điều trị bằng hồng sâm Hàn Quốc đã cải thiện 60% các triệu chứng ED, so với cải thiện 30% được sản xuất bởi một loại thuốc dùng để điều trị ED.

Hơn nữa, một nghiên cứu khác cho thấy 86 người đàn ông bị ED có sự cải thiện đáng kể về chức năng cương dương và sự hài lòng chung sau khi uống 1.000 mg chiết xuất nhân sâm trong 8 tuần.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra kết luận chắc chắn về tác dụng của nhân sâm đối với ED.

4. Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch

Nhân sâm có thể tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số nghiên cứu khám phá tác dụng của nó đối với hệ thống miễn dịch đã tập trung vào các bệnh nhân ung thư đang trải qua phẫu thuật hoặc điều trị hóa trị.

Một nghiên cứu đã theo dõi 39 người đang hồi phục sau phẫu thuật ung thư dạ dày, điều trị cho họ bằng 5.400 mg nhân sâm mỗi ngày trong hai năm.

Thật thú vị, những người này đã có những cải thiện đáng kể về chức năng miễn dịch và các triệu chứng tái phát thấp hơn.

nhân sâm tằng cường hệ thống miến dịch

Một nghiên cứu khác đã xem xét tác dụng của chiết xuất hồng sâm đối với các dấu hiệu hệ thống miễn dịch ở những người bị ung thư dạ dày tiến triển sau hóa trị sau phẫu thuật.

Sau ba tháng, những người dùng chiết xuất hồng sâm có dấu hiệu hệ thống miễn dịch tốt hơn so với những người trong nhóm đối chứng hoặc giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy rằng những người dùng nhân sâm có thể có nguy cơ sống không bệnh cao hơn tới 35% trong năm năm sau phẫu thuật chữa bệnh và tỷ lệ sống sót cao hơn tới 38% so với những người không dùng nó.

Dường như chiết xuất nhân sâm cũng có thể tăng cường hiệu quả của việc tiêm vắc-xin chống lại các bệnh như cúm.

Mặc dù các nghiên cứu này cho thấy sự cải thiện các dấu hiệu hệ thống miễn dịch ở những người bị ung thư, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh hiệu quả của nhân sâm trong việc tăng cường sức đề kháng chống nhiễm trùng ở người khỏe mạnh.

5. Có thể có lợi ích tiềm năng chống lại ung thư

Nhân sâm có thể hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Ginsenosides trong loại thảo mộc này đã được chứng minh là giúp giảm viêm và bảo vệ chống oxy hóa.

Chu trình tế bào là quá trình các tế bào thường phát triển và phân chia. Ginsenosides có thể có lợi cho chu kỳ này bằng cách ngăn chặn sự sản sinh và phát triển tế bào bất thường.

Một đánh giá của một số nghiên cứu đã kết luận rằng những người dùng nhân sâm có thể có nguy cơ mắc ung thư thấp hơn 16%.

Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát cho thấy rằng những người dùng nhân sâm có thể ít phát triển một số loại ung thư nhất định, chẳng hạn như môi, miệng, thực quản, dạ dày, ruột kết, ung thư gan và phổi, so với những người không dùng nó.

Nhân sâm cũng có thể giúp cải thiện sức khỏe của bệnh nhân trải qua hóa trị, giảm tác dụng phụ và tăng cường hiệu quả của một số loại thuốc điều trị.

Mặc dù các nghiên cứu về vai trò của nhân sâm trong phòng chống ung thư cho thấy một số lợi ích, chúng vẫn không có kết luận.

6. Có thể chống mệt mỏi và tăng mức năng lượng

Nhân sâm đã được chứng minh là giúp chống mệt mỏi và thúc đẩy năng lượng.

Các nghiên cứu khác nhau trên động vật đã liên kết một số thành phần trong nhân sâm, như polysacarit và oligopeptide, với stress oxy hóa thấp hơn và sản xuất năng lượng cao hơn trong các tế bào, có thể giúp chống mệt mỏi.

Một nghiên cứu kéo dài bốn tuần đã khám phá những tác động của việc cho 1 hoặc 2 gram nhân sâm Panax hoặc giả dược cho 90 người bị mệt mỏi mãn tính.

Những người được cho uống nhân sâm Panax trải qua ít mệt mỏi về thể chất và tinh thần, cũng như giảm căng thẳng oxy hóa, so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác đã cho 364 người sống sót sau ung thư trải qua mệt mỏi 2.000 mg nhân sâm Mỹ hoặc giả dược. Sau tám tuần, những người trong nhóm nhân sâm có mức độ mệt mỏi thấp hơn đáng kể so với những người trong nhóm giả dược.

Hơn nữa, một đánh giá của hơn 155 nghiên cứu cho thấy bổ sung nhân sâm có thể không chỉ giúp giảm mệt mỏi mà còn tăng cường hoạt động thể chất.

7. Có thể hạ đường huyết

Nhân sâm dường như có lợi trong việc kiểm soát đường huyết ở những người cả và không mắc bệnh tiểu đường.

Nhân sâm Mỹ và châu Á đã được chứng minh là cải thiện chức năng tế bào tuyến tụy, tăng cường sản xuất insulin và tăng cường sự hấp thu đường trong máu trong các mô.

Hơn nữa, các nghiên cứu cho thấy rằng chiết xuất nhân sâm giúp bằng cách cung cấp sự bảo vệ chống oxy hóa làm giảm các gốc tự do trong các tế bào của những người mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu đã đánh giá tác dụng của 6 gram hồng sâm Hàn Quốc, cùng với thuốc chống tiểu đường hoặc chế độ ăn kiêng thông thường, ở 19 người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Thật thú vị, họ đã có thể duy trì kiểm soát lượng đường trong máu tốt trong suốt nghiên cứu kéo dài 12 tuần. Họ cũng giảm 11% lượng đường trong máu, giảm 38% insulin lúc đói và tăng 33% độ nhạy cảm với insulin.

Một nghiên cứu khác cho thấy nhân sâm Mỹ giúp cải thiện lượng đường trong máu ở 10 người khỏe mạnh sau khi họ thực hiện xét nghiệm đồ uống có đường.

Có vẻ như nhân sâm đỏ lên men có thể còn hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nhân sâm lên men được sản xuất với sự trợ giúp của vi khuẩn sống biến đổi ginsenosides thành một dạng dễ hấp thụ và mạnh hơn.

Trên thực tế, một nghiên cứu đã chứng minh rằng uống 2,7 gram hồng sâm lên men mỗi ngày có hiệu quả trong việc giảm lượng đường trong máu và tăng mức độ insulin sau bữa ăn thử, so với giả dược.

Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống của bạn

Rễ nhân sâm có thể được tiêu thụ theo nhiều cách. Nó cũng có thể được hầm trong nước để pha trà. Để làm điều này, chỉ cần thêm nước nóng vào nhân sâm mới cắt lát và để nó dốc trong vài phút.

Nhân sâm cũng có thể được thêm vào các công thức nấu ăn khác nhau như súp và món xào. Và chiết xuất có thể được tìm thấy ở dạng bột, viên nén, viên nang và dầu.

Bạn nên dùng bao nhiêu tùy thuộc vào điều kiện bạn muốn cải thiện. Nhìn chung, đề nghị sử dụng liều hàng ngày 1 củ 2 gram củ sâm nguyên liệu hoặc 200-400mg chiết xuất. Tốt nhất là bắt đầu với liều thấp hơn và tăng theo thời gian.

Hãy tìm một chiết xuất nhân sâm tiêu chuẩn có chứa 2-3% ginsenosides và tiêu thụ nó trước bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ và nhận được lợi ích đầy đủ.

Tác dụng phụ an toàn và tiềm năng

Theo nghiên cứu, nhân sâm dường như an toàn và không tạo ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, những người dùng thuốc trị tiểu đường nên theo dõi chặt chẽ lượng đường trong máu khi sử dụng nhân sâm để đảm bảo các mức này không quá thấp.

Ngoài ra, nhân sâm có thể làm giảm hiệu quả của thuốc chống đông máu.

Vì những lý do này, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung.

Lưu ý rằng do thiếu các nghiên cứu an toàn, nhân sâm không được khuyến cáo cho trẻ em hoặc phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

Cuối cùng, có bằng chứng cho thấy rằng việc sử dụng nhân sâm kéo dài có thể làm giảm hiệu quả của nó trong cơ thể.

Để tối đa hóa lợi ích của nó, bạn nên uống nhân sâm theo chu kỳ 2-3 tuần và nghỉ một hoặc hai tuần trước khi sử dụng lại.

Kết luận

Nhân sâm là một chất bổ sung thảo dược đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trong y học Trung Quốc.

Nó thường được quảng cáo cho tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Nó cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và có lợi ích cho một số bệnh ung thư.

Hơn nữa, nhân sâm có thể tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng cường chức năng não, chống mệt mỏi và cải thiện các triệu chứng rối loạn cương dương.

Nhân sâm có thể được tiêu thụ thô hoặc hấp nhẹ. Nó cũng có thể dễ dàng được thêm vào chế độ ăn uống của bạn thông qua chiết xuất, viên nang hoặc dạng bột.

Cho dù bạn muốn cải thiện một tình trạng nhất định hay chỉ đơn giản là tăng cường sức khỏe, nhân sâm chắc chắn đáng để thử.

Xem thêm: 

Tác dụng của Hồng sâm

5 tác dụng phụ nên biết khi sử dụng hồng sâm

Liều dùng và những khuyến cáo khi sử dụng Hồng sâm