8 Lợi ích của Phospholipid với sức khỏe

Phospholipid là một trong những thành phần thiết yếu của cơ thể. Nó là thành phần cấu tạo chính của thành tế bào trong cơ thể. Chúng giữ vai trò quan trọng bảo vệ tất cả các tế bào và kiểm soát quá trình trao đổi chất qua màng. Một trong những phospslipid chiếm tỷ lệ lớn nhất là phosphatidylcholine (PC), chiếm 50% lớp ngoài của màng tế bào.

Các loại phospholipid trong bao gồm: Phosphatidylcholine (PC); Phosphatidylethanolamine (PE); Phosphatidylinositol (PI); Phosphatidylserine (PS); Axit photphatidic (PA); Cardiolipin (CL); Sphingomyelin (SM)

Những lợi ích sức khỏe của Phospholipid

1. Duy trì cấu trúc và chức năng của màng tế bào

Duy trì cấu trúc màng tế bào

Phospholipid tạo nên xương sống của thành tế bào, chúng được ví như bức tường ngăn cách giữa phần bên trong của tế bào với dịch ngoại bào, tạo nên cấu trúc và hình dạng của tế bào. Chúng còn có vai trò kiểm soát trao đổi chất qua màng.

Cấu trúc cơ bản của một phospholipid là một đầu phosphate có gắn một đuôi axit béo, 1 đầu thân dầu và 1 đầu thân nước. Chính nhờ cấu tạo đặc trưng này khi chúng xếp cạnh nhau thành 1 lớp màng kép, đuôi hướng vào trong, đầu hướng ra ngoài được gọi lag lớp phospholipid kép, một màng bán thấm có thể cho phép các chất dinh dưỡng vào trong tế bào và thải ra khỏi tế bào các sản phẩm chuyển hóa trong tế bào.

Ngoài ra, lớp màng kép này còn bảo vệ sự nguyên vẹn của tế bào, ngăn chặn các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập và gây bệnh.

Trong số nhiều loại phospholipid tham gia vào màng tế bào, phosphatidylcholine (PC) là nhiều nhất, bên cạnh đps còn có sự góp mặt của phosphatidylethanolamine (PE), phosphatidylinositol (PI), phosphatidylserine (PS) và phosphatidic acid (PA).

2. Bảo vệ các bào quan (Các cơ quan của tế bào)

Một số phospholipid cũng được tìm thấy trong màng bao quanh một số bào quan của tế bào như ty thể, lưới nội chất. Chúng hỗ trợ bảo vệ các bào quan này thực hiện các chứng năng của mình bao gồm sản xuất năng lượng, trao đổi chất nội bào…

Không cần phải nói, việc bảo vệ các bào quan này là điều cần thiết cho chức năng tế bào và giúp chúng ta luôn tràn đầy năng lượng và sức sống.

3. Hỗ trợ chức năng ty thể

Phosphatidylethanolamine (PE) là phospholipid phong phú thứ hai sau Phosphatidylcholin (PC), và nó hiện diện nhiều hơn ở màng trong bao quanh ty thể. PE hỗ trợ chức năng ti thể, giúp sản xuất năng lượng cung cấp năng lượng cho tế bào của chúng ta hoạt động.

4. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Bảo vệ não

Bộ não chiếm 60% là lipid. Trong đó ổn định màng tế bào thần kinh là rất quan trọng trong với chức năng nhận thức của não bộ. Sử dụng Phospholpid được biết đến với vai trò cải thiện chức năng nhận thức và tăng cường trí nhớ.

Phosphatidylserine (PS) cũng đã được chứng minh là hỗ trợ nhận thức, trí nhớ và các cơ chế bảo vệ các tế bào thần kinh.

Phosphatidylinositol (PI) là một loại phospholipid khác hỗ trợ sức khỏe tế bào não (thần kinh trung ương) và sợi thần kinh ngoại vi; có khoảng 10% lượng phospholipid được tìm thấy trong mô não.

5. Tăng cường Acetylcholine

Acetylcholine là chất dẫn truyền thần kinh chính cần thiết cho quá trình truyền dẫn tín hiệu từ não tới cơ quan đích trong cơ thể. Nó được coi là chìa khóa giúp các thông tin từ não tới các cơ quan bao gồm: chức năng tiêu hóa, điều chỉnh tâm trạng, miễn dịch…

Phosphatidylcholine (PC) cung cấp lượng cholin cần thiết để cơ thể tạo ra nhiều chất dẫn truyền thần kinh Acetylcholine, giúp tăng cường chức năng của não. Lượng Acetylcholine đủ lớn sẽ bảo vệ cơ thể chống lại chứng mất trí nhớ, Alzheimer và các tình trạng thoái hóa thần kinh khác.

6. Tăng cường phát triển trí não

phospholipid như PC rất quan trọng trong quá trình phát triển não bộ sớm, đặc biệt trong giai đoạn 5 tháng cuối của thai kỳ. Bổ sung phospholipid cho phụ nữ mang thai được cho là cần thiết để phát triển màng phổi của em bé như sự phát triển toàn diện của thai nhi khỏe mạnh.

Một loại phospholipid khác, sphingomyelin, cũng tham gia vào giai đoạn đầu của quá trình hình thành các noron thần kinh. Chúng cấu tạo nên lớp màng Myelin bao quanh sợ dây thầy kinh giúp tăng dẫn truyền tín hiện thần kinh.

Sự thiếu hụt nghiêm trọng choline trong quá trình phát triển của thai nhi có thể dẫn đến sự phát triển không đầy đủ của não, cột sống hoặc tủy sống.

7. Tăng cường sức khỏe niêm mạc ruột

Phospholipid là thành phần cấu tạo của màng, và một trong những màng quan trọng nhất trong cơ thể là niêm mạc ruột, một màng đơn bào dày, bán thấm cho phép chất dinh dưỡng vào máu và giữ chất thải trong ruột kết. Nghiên cứu thú vị đã chỉ ra rằng PC bổ sung có khả năng hỗ trợ niêm mạc ruột khỏe mạnh.

Phosphatidylcholine (PC) chiếm hơn 90% hàm lượng phospholipid trong chất nhầy ruột, là chất cần thiết để bảo vệ thành ruột khỏi các mầm bệnh như vi khuẩn có hại và ký sinh trùng. Nghiên cứu cho thấy rằng hàm lượng PC này đã giảm 70% ở bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Một số thử nghiệm lâm sàng được thực hiện trên các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, bổ sung PC giải phóng chậm qua đường uống, kết quả cho thấy tình trạng viêm được cải thiện rõ rệt và thậm chí 1 số trường hợp đã khỏi sau 3 tháng sử dụng.

8. Tăng cường chức năng gan

Tăng cường chức năng gan

Phosphatidylcholine (PC) và phospholipid nói chung cũng có thể có tác dụng bảo vệ gan, cơ quan giải độc chính của cơ thể. PC đã được chứng minh là thúc đẩy chức năng gan khỏe mạnh.

PC có ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid ở gan thông qua các tác động lên tổng hợp cholesterol và axit mật, cụ thể là giảm tổng hợp Cholesterol và tăng tổng hợp acid mật, giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý về gan như chán ăn, đau hạ sườn phải, tổn thương gan do nhiễm độc và viêm gan.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn