8 lợi ích của vỏ cây mộc lan cho sức khỏe

Vỏ cây mộc lan là một thành phần chính của y học cổ truyền Trung Quốc và ngày nay được sử dụng cho nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng khác nhau, từ điều trị trầm cảm và mất ngủ đến cải thiện sức khỏe răng miệng. Vỏ cây sở hữu tác dụng làm dịu, kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa. Đọc để tìm hiểu những lợi ích, liều lượng và tác dụng phụ của việc uống vỏ cây mộc lan.

Cây mộc lan là gì?

Cây mộc lan (Magnolia officinalis), được gọi là Houpu trong y học Trung Quốc, được tìm thấy ở Đông Nam Á. Theo truyền thống, nó được sử dụng để điều trị rối loạn tiêu hóa (GI), lo lắng, trầm cảm, rối loạn thần kinh, hen suyễn và các bệnh dị ứng.

vỏ cây mộc lan

Cây mộc lan có mùi hoa thơm. Trong mùa hè, rễ và vỏ cây được thu hoạch, sấy khô, hơi sôi và để chuyển sang màu nâu tím. Sau khi được làm mềm bằng cách hấp và lăn, chiết xuất có vị đắng và thơm này được sử dụng trong y học và bổ sung chế độ ăn uống vì lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó.

Chiết xuất vỏ cây mộc lan thường được sử dụng kết hợp với chiết xuất vỏ cây Phellodendron trong một chất bổ sung có tên Relora được sử dụng cho chứng lo âu.

Các thành phần

Magnolol và honokiol là lignans là thành phần hoạt động chính của chiết xuất vỏ cây mộc lan. Các alcaloid khác nhau (các dẫn xuất aporphin và benzylisoquinoline) và các loại dầu dễ bay hơi (bao gồm các rượu sesquiterpenoid, α-,-và-eudesmol) tạo thành phần còn lại của dịch chiết.

Cơ chế hoạt động

Honokiol duy trì hoạt động kênh natri- kali, điều này rất quan trọng cho việc liên lạc giữa các tế bào thần kinh.

Honokiol ngăn ngừa không dung nạp glucose, nếu không sẽ làm tổn hại nghiêm trọng các tế bào thần kinh vì chúng đòi hỏi một lượng năng lượng cao để hoạt động.

Honokiol cũng ngăn chặn sự hình thành mô hoại tử trong não chuột bằng cách ngăn chặn bạch cầu trung tính (tế bào miễn dịch tiêu diệt tế bào bị hư hại và mầm bệnh gây hại) và trung hòa các loại oxy phản ứng như hydro peroxide.

Honokiol ngăn ngừa độc tính thần kinh bằng cách ức chế sản xuất oxit nitric bằng một loại enzyme gọi là nNOS. Enzyme này phụ thuộc vào canxi, được cho phép vào các tế bào bởi một thụ thể glutamate (một chất dẫn truyền thần kinh) được gọi là thụ thể NMDA. Tuy nhiên, nếu các tế bào lấy quá nhiều canxi, điều này dẫn đến việc sản xuất các chất chống oxy hóa tiêu diệt các tế bào như superoxide và peroxynitrite.

Cả honokiol và magnolol đều chặn thụ thể glutamate ở chuột. Điều này ngăn glutamate liên kết với thụ thể NMDA và kích hoạt nó quá nhiều, do đó ngăn ngừa co giật và chết tế bào sớm. Quá kích thích thụ thể NMDA có liên quan đến nhiều rối loạn thần kinh bao gồm động kinh, đột quỵ, rối loạn tâm trạng và Alzheimer.

Bằng cách kích thích thụ thể GABA-A, honokiol có thể tạo ra hiệu ứng thư giãn và làm dịu. Honokiol cũng liên kết với vị trí của benzodiazepine của thụ thể GABA-A của các tế bào thần kinh, có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ và giúp trị chứng mất ngủ.

Honokiol cũng kích hoạt các gen được kiểm soát bởi phân tử Nrf2, giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Lợi ích của vỏ cây mộc lan

Có thể hiệu quả cho

1) Sức khỏe răng miệng

Vi khuẩn Streptococcus mutans có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng, vì nó tạo ra một môi trường axit làm cho sự tích tụ mảng bám có thể. Điều này phá hủy men răng và dẫn đến sự hình thành sâu răng. Một kẹo cao su không đường với vỏ cây mộc lan làm giảm nồng độ của vi khuẩn này trong nước bọt, axit mảng bám và chảy máu nướu trong một thử nghiệm lâm sàng trên 120 người.

vỏ mộc lan cải thiện sức khỏe răng miệng

Tương tự, kem đánh răng với chiết xuất vỏ cây mộc lan làm giảm sự tích tụ mảng bám và cải thiện bệnh nướu răng trong một thử nghiệm lâm sàng trên 48 người sau 6 tháng.

Magnolol và honokiol có thể chịu trách nhiệm cho những tác động này vì chúng có hoạt tính kháng khuẩn chống lại Streptococcus mutans trong một nghiên cứu dựa trên tế bào.

Nướu răng khác với chiết xuất vỏ cây mộc lan và muối kẽm kháng khuẩn (kẽm acetate và kẽm lactate) đã cải thiện chứng hôi miệng (được đo bằng các hợp chất chứa lưu huỳnh dễ bay hơi) trong 2 thử nghiệm lâm sàng trên hơn 200 người. Hôi miệng chủ yếu là do vi khuẩn phát triển trên lưỡi.

Mặc dù hạn chế, bằng chứng cho thấy vỏ cây mộc lan có thể giúp ngăn ngừa sâu răng, bệnh nướu răng và hôi miệng. Bạn có thể thảo luận với nha sĩ của bạn nếu nó có thể hữu ích như một phương pháp bổ sung. Điều quan trọng, không bao giờ sử dụng nó như là một thay thế của những gì nha sĩ của bạn đề nghị hoặc kê đơn.

2) Triệu chứng mãn kinh

Trong 2 nghiên cứu trên 700 phụ nữ mãn kinh, những viên thuốc có chứa sự kết hợp của chiết xuất mộc lan và chất bổ sung có nguồn gốc từ đậu nành đã được đưa ra một lần một đêm trong 12-24 tuần. Chiết xuất mộc lan cải thiện sự lo lắng, mất ngủ, trầm cảm và ham muốn tình dục, trong khi isoflavone đậu nành có hiệu quả hơn đối với các cơn bốc hỏa, khô âm đạo, đổ mồ hôi về đêm và đánh trống ngực.

Kết hợp lại với nhau, bằng chứng cho thấy chiết xuất vỏ cây mộc lan có thể giúp giảm các triệu chứng tâm lý do mãn kinh. Bạn có thể lấy chiết xuất này như một phần bổ sung cho chế độ điều trị của mình nếu bác sĩ xác định rằng nó có thể giúp bạn.

3) Lo lắng

Trong một thử nghiệm nhỏ trên 28 phụ nữ bị rối loạn ăn uống do căng thẳng, bổ sung chế độ ăn uống với vỏ cây mộc lan và chiết xuất Phellodendron giúp ngăn ngừa tăng cân bằng cách giảm mức độ cortisol và nhận thấy căng thẳng.

Trong một thử nghiệm khác trên 26 phụ nữ tiền mãn kinh ở độ tuổi từ 20 đến 50, cùng một loại thuốc giảm nhẹ tạm thời nhưng không phải lo lắng hay trầm cảm lâu dài.

Như đã đề cập trước đây, một chất bổ sung khác với chiết xuất mộc lan và isoflavone đậu nành đã cải thiện sự lo lắng (trong số các triệu chứng mãn kinh khác) trong 2 nghiên cứu trên 700 phụ nữ sau mãn kinh.

Honokiol đã được chứng minh trong các nghiên cứu trên động vật để giảm lo âu với ít tác dụng phụ hơn diazepam, một loại thuốc thường được kê đơn cho chứng rối loạn lo âu. Honokiol làm tăng mức GABA, giúp giảm lo lắng.

Một lần nữa, bằng chứng hạn chế cho thấy vỏ cây mộc lan có thể giúp giảm lo âu (đặc biệt ở những người mắc chứng lo âu thoáng qua và phụ nữ mãn kinh). Thảo luận với bác sĩ của bạn nếu chiến lược bổ sung này được khuyến nghị trong trường hợp của bạn.

4) Trầm cảm

Các viên thuốc được mô tả ở trên với vỏ cây mộc lan và isoflavone đậu nành cũng cải thiện tâm trạng chán nản ở hơn 700 phụ nữ mãn kinh dùng chúng.

Honokiol và magnolol tạo ra tác dụng chống trầm cảm và cải thiện mức năng lượng ở chuột bằng cách tăng mức serotonin và noradrenaline của chúng ở vỏ não trước trán.

vỏ mọc lan cải thiện trầm cảm

Serotonin là một chất dẫn truyền thần kinh cho phép truyền tín hiệu nhanh giữa các tế bào thần kinh trong não. Các rối loạn tâm lý như trầm cảm, hưng cảm và lo lắng thường liên quan đến mức độ serotonin thấp.

Noradrenaline (norepinephrine) là một chất dẫn truyền thần kinh có liên quan nhiều đến sự khởi đầu của trầm cảm. Nồng độ noradrenaline thấp có thể gây giảm năng lượng, không có khả năng tập trung, giảm sự tỉnh táo và giảm khả năng nhận thức. Noradrenaline cũng tham gia vào việc điều chỉnh cảm xúc.

Bằng chứng hạn chế cho thấy vỏ cây mộc lan có thể giúp giảm trầm cảm, ít nhất là trong trường hợp phụ nữ mãn kinh. Bạn có thể thảo luận về việc sử dụng tiềm năng của nó như là một phần bổ sung cho trị liệu của bạn với bác sĩ của bạn. Không bao giờ lấy vỏ cây mộc lan thay cho những gì bác sĩ của bạn đề nghị hoặc kê đơn.

5) Mất ngủ

Sự kết hợp giữa vỏ cây mộc lan và isoflavone đậu nành được đề cập ở trên cũng giúp cải thiện chứng mất ngủ trong 2 nghiên cứu trên 700 phụ nữ mãn kinh.

Một lần nữa, bằng chứng bị hạn chế nhưng cho thấy vỏ cây mộc lan có thể giúp trị chứng mất ngủ (ít nhất, nếu nó xảy ra do hậu quả của thời kỳ mãn kinh).

Không đủ bằng chứng cho

Hen suyễn

Trong một nghiên cứu trên 148 bệnh nhân hen nhẹ và vừa dùng corticosteroid cho tình trạng của họ, chiết xuất mộc lan có hiệu quả trong việc cải thiện kiểm soát hen và ngăn chặn các cuộc tấn công cực đoan.

Một nghiên cứu tế bào được thực hiện về sản xuất tế bào miễn dịch cho thấy chiết xuất từ ​​hoa mộc lan có thể ngăn chặn phản ứng dị ứng loại 4 (loại phản ứng chậm gây ra bởi sự hoạt động quá mức của tế bào lympho T, có liên quan đến hệ thống miễn dịch thích nghi). Magnolol và honokiol cung cấp một hiệu ứng thư giãn có thể làm giãn các mạch phế quản trong phổi, cho phép thở dễ dàng hơn, như đã thấy trong một nghiên cứu liên quan đến co thắt khí quản lợn và thư giãn.

Một thử nghiệm lâm sàng duy nhất và một nghiên cứu trong các tế bào là không đủ để kết luận chắc chắn rằng vỏ cây mộc lan giúp cải thiện bệnh hen suyễn. Nghiên cứu lâm sàng hơn nữa là cần thiết.

Gan nhiễm mỡ

Trong một thử nghiệm lâm sàng trên 74 người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, viên chiết xuất mộc lan (400 mg/ngày nhưng không phải 133 mg/ngày) trong 12 tuần làm giảm hàm lượng mỡ trong gan và tổn thương gan (được đo bằng mức ALT trong máu).

Một lần nữa, một thử nghiệm lâm sàng duy nhất không thể được coi là bằng chứng đầy đủ cho thấy vỏ cây mộc lan giúp chữa bệnh gan nhiễm mỡ. Cần nhiều thử nghiệm lâm sàng trên các quần thể lớn hơn để xác nhận những kết quả đầy hứa hẹn này.

Giảm cân

Trong một thử nghiệm lâm sàng trên 28 người mắc chứng rối loạn ăn uống do căng thẳng, việc bổ sung chế độ ăn uống với vỏ cây mộc lan và chiết xuất Phellodendron đã ngăn ngừa tăng cân bằng cách giảm lo lắng.

Tuy nhiên, chất bổ sung không có tác dụng đối với sự thèm ăn và cân nặng trong một thử nghiệm khác trên 26 phụ nữ không bị căng thẳng.

Chiết xuất vỏ cây mộc lan làm giảm khối lượng mỡ trong cơ thể ở chuột. Honokiol làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride và cholesterol và giảm kháng insulin, ngăn ngừa lưu trữ chất béo.

Hai thử nghiệm nhỏ (với kết quả ngược lại) và một nghiên cứu trên động vật rõ ràng là không đủ để hỗ trợ việc sử dụng vỏ cây mộc lan trong việc giảm cân. Các thử nghiệm lâm sàng lớn hơn, mạnh mẽ hơn là cần thiết để làm sáng tỏ lợi ích tiềm năng này.

Nghiên cứu Động vật và Tế bào (Thiếu bằng chứng)

Không có bằng chứng lâm sàng hỗ trợ việc sử dụng vỏ cây mộc lan cho bất kỳ điều kiện nào được liệt kê trong phần này. Dưới đây là bản tóm tắt các nghiên cứu dựa trên động vật và tế bào hiện có, hướng dẫn các nỗ lực điều tra tiếp theo. Tuy nhiên, các nghiên cứu không nên được hiểu là hỗ trợ cho bất kỳ lợi ích sức khỏe nào.

1. Chức năng não

Scopolamine là một loại thuốc chống buồn nôn gây suy giảm trí nhớ và học tập. Honokiol cải thiện chức năng học tập và ghi nhớ không gian ở những con chuột được cho dùng scopolamine và giảm mức độ của các cytokine tiền viêm IL-1β trong khi tăng mức độ của cytokine IL-10 chống viêm.

Một chiết xuất rượu của vỏ cây mộc lan giúp ngăn ngừa mất trí nhớ do lipopolysacarit vi khuẩn ở chuột. Lipopolysacarit là một độc tố được tìm thấy trong vi khuẩn gram âm kích hoạt các tế bào bảo vệ não khỏi sự tấn công của mầm bệnh (microglia) bằng cách kích hoạt giải phóng cytokine.

Magnolol và honokiol làm giảm sự chết tế bào não bằng cách bảo vệ chúng khỏi mức canxi cao và ức chế caspase, một loại enzyme phá vỡ các protein đặc hiệu cơ bắp và gây chết tế bào. Họ cũng hạn chế hoạt động của enzyme B-secretase, hoạt động quá mức ở bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer và dẫn đến sự tích tụ mảng bám amyloid.

2. Viêm và đau

Cytokine là các phân tử tín hiệu của hệ thống miễn dịch tác động đến mức độ nghiêm trọng của viêm, góp phần gây sưng, đau và các tác dụng phụ điển hình khác của viêm.

Trong một nghiên cứu trong đó chiết xuất vỏ cây mộc lan được sử dụng cho các tế bào liên quan đến phản ứng miễn dịch ban đầu (nguyên bào sợi hoạt hóa và bạch cầu đơn nhân), chiết xuất có hiệu quả làm giảm số lượng các cytokine tiền viêm IL-6, IL-8, MMP-2 và MMP-9.

Honokiol và magnolol làm giảm đau do viêm do thuốc gây ra ở chuột nhưng không làm giảm đau do nhiệt hoặc lực.

Các thụ thể glutamate và glutamate, cũng như các phân tử gây viêm chất P và prostaglandin E2, được biết là làm tăng độ nhạy cảm với đau. Một nghiên cứu cho thấy honokiol và magnolol ngăn ngừa đau viêm ở chuột được tiêm glutamate.

3. Bệnh tiểu đường

Magnolol và honokiol làm giảm lượng đường trong máu lúc đói, tăng khả năng dung nạp đường của tế bào và tăng nồng độ insulin mà không gây tăng cân ở chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2.

4. Co giật

Honokiol đã giúp ngăn ngừa và giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn động kinh và giảm suy giảm vận động ở chuột bằng cách chặn các thụ thể NMDA.

5. Huyết áp cao

Honokiol thư giãn đáng kể động mạch chủ và giảm huyết áp ở chuột bị huyết áp cao.

6. Tiền liệt tuyến

Trong một nghiên cứu tế bào, mô tuyến tiền liệt được điều trị bằng honokiol làm giảm sự co cơ trơn và tăng trưởng tế bào quá mức.

Nguồn tham khảo: https://selfhacked.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn