9 Lợi ích của trà sả

Sả là một thành phần phổ biến trong ẩm thực của người Thái và thuốc đuổi côn trùng. Tinh dầu sả chanh được sử dụng trong liệu pháp hương thơm để làm trong lành không khí, giảm căng thẳng và nâng cao tinh thần.

Sả cũng được sử dụng như một phương thuốc dân gian để thúc đẩy giấc ngủ, giảm đau và tăng cường miễn dịch. Một trong những cách phổ biến nhất để thưởng thức sả là trong trà. Hãy tiếp tục đọc để tìm hiểu cách uống trà sả có thể giúp mang lại những lợi ích sức khỏe.

trà sả

1. Nó có đặc tính chống oxy hóa

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nông nghiệp và Hóa thực phẩm, sả chứa một số chất chống oxy hóa, có thể giúp loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể có thể gây bệnh. Các chất chống oxy hóa cần lưu ý là axit chlorogenic, isoorientin và swertiajaponin. Những chất chống oxy hóa này có thể giúp ngăn ngừa rối loạn chức năng của các tế bào bên trong động mạch vành của bạn.

2. Nó có đặc tính kháng khuẩn

Trà sả có thể giúp điều trị nhiễm trùng miệng và sâu răng nhờ đặc tính kháng khuẩn của nó. Theo một nghiên cứu in vitro năm 2012 được công bố bởi Viện Y tế Quốc gia, tinh dầu sả cho thấy khả năng kháng khuẩn chống lại vi khuẩn Streptococcus mutans, vi khuẩn gây sâu răng.

Thêm nữa nghiên cứu tinh dầu sả chanh và các ion bạc có thể hoạt động cùng nhau chống lại một số loại vi khuẩn và nấm trong ống nghiệm.

3. Nó có đặc tính chống viêm

Viêm được cho là có vai trò trong nhiều tình trạng, bao gồm cả bệnh tim và đột quỵ. Theo Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Kettering, hai trong số các hợp chất chính trong sả, citral và geranial, được cho là chịu trách nhiệm về lợi ích chống viêm của nó.

Những hợp chất này được cho là giúp ngăn chặn việc giải phóng một số dấu hiệu gây viêm trong cơ thể bạn.

4. Nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư của bạn

Chất citral trong sả cũng được cho là có khả năng chống ung thư mạnh đối với một số dòng tế bào ung thư. Một số thành phần của sả giúp chống lại bệnh ung thư. Điều này xảy ra bằng cách gây chết tế bào trực tiếp hoặc tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để cơ thể bạn có khả năng tự chống lại ung thư tốt hơn.

5. Nó có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Một tách trà sả là một phương thuốc thay thế để chữa đau bụng, co thắt dạ dày và các vấn đề tiêu hóa khác. Một nghiên cứu năm 2012 về loài gặm nhấm được xuất bản bởi Viện Y tế Quốc gia cho thấy sả cũng có thể có hiệu quả chống lại bệnh viêm loét dạ dày.

Nghiên cứu cho thấy tinh dầu của lá sả có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày chống lại tác hại của aspirin và ethanol. Sử dụng aspirin thường xuyên là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm loét dạ dày.

6. Nó có thể hoạt động như một loại thuốc lợi tiểu

Trong thế giới của sức khỏe tự nhiên, sả là một chất lợi tiểu được biết đến. Thuốc lợi tiểu làm cho bạn đi tiểu thường xuyên hơn, loại bỏ chất lỏng và natri dư thừa trong cơ thể. Thuốc lợi tiểu thường được kê đơn nếu bạn bị suy tim , suy gan hoặc phù nề.

Một nghiên cứu năm 2001 đánh giá tác dụng của trà sả trên chuột cho thấy hoạt động lợi tiểu tương tự như trà xanh mà không gây tổn thương nội tạng hoặc các tác dụng phụ khác. Đối với nghiên cứu, trà sả được cho chuột uống trong khoảng thời gian sáu tuần.

7. Nó có thể giúp giảm huyết áp tâm thu cao

Trong một nghiên cứu quan sát năm 2012, 72 tình nguyện viên nam được cho uống trà sả hoặc trà xanh. Những người uống trà sả đã giảm huyết áp tâm thu vừa phải và huyết áp tâm trương tăng nhẹ. Họ cũng có nhịp tim thấp hơn đáng kể.

Mặc dù những phát hiện này rất thú vị nếu bạn bị huyết áp tâm thu cao, nhưng các nhà nghiên cứu vẫn cảnh báo rằng những người đàn ông có vấn đề về tim nên sử dụng sả ở mức độ vừa phải. Điều này có thể giúp bạn tránh bị tụt nhịp tim hoặc tăng huyết áp tâm trương một cách nguy hiểm.

8. Nó có thể giúp điều chỉnh lượng cholesterol của bạn

Cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu & Công nghệ Dược phẩm Tiên tiến cho thấy rằng chiết xuất dầu sả đã giúp giảm cholesterol ở động vật. Việc giảm cholesterol phụ thuộc vào liều lượng.

Năm 2011, nghiên cứu sâu hơn trên chuột đã xác nhận tính an toàn lâu dài của tinh dầu sả chanh lên đến 100mg mỗi ngày. Cần nghiên cứu thêm để xem liệu trà sả có tác dụng tương tự như dầu sả hay không.

9. Nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng của PMS

Trà sả được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên chữa đau bụng kinh, đầy bụng và bốc hỏa. Không có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào về sả và PMS, nhưng về lý thuyết, các đặc tính làm dịu dạ dày và chống viêm của nó có thể hữu ích. Ngoài ra, theo một bài báo được xuất bản trong Tạp chí Nghiên cứu & Công nghệ Dược phẩm Tiên tiến, dầu sả rất hữu ích trong việc giúp làm mát cơ thể.

Các tác dụng phụ và rủi ro có thể xảy ra

Sả thường được coi là an toàn để sử dụng trong thực phẩm, bao gồm cả lượng thường được sử dụng để pha trà.

Các tác dụng phụ tiềm ẩn bao gồm:

  • Chóng mặt
  • Khô miệng
  • Tăng đi tiểu
  • Mệt mỏi

Một số người có thể bị dị ứng với sả. Nhận trợ giúp khẩn cấp nếu bạn gặp các triệu chứng phản ứng dị ứng, chẳng hạn như:

  • Phát ban
  • Ngứa
  • Khó thở
  • Nhịp tim nhanh

Bạn không nên uống trà sả nếu bạn:

  • Đang mang thai
  • Uống thuốc lợi tiểu theo toa
  • Có nhịp tim thấp
  • Có mức kali thấp

Kết luận

Trà sả nói chung là một thức uống thảo dược an toàn và tốt cho sức khỏe. Rất dễ trồng hoặc tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng thực phẩm tự nhiên. Nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm đã chỉ ra rằng sả có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống ung thư. Sả cũng có thể giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và cải thiện lượng lipid của bạn.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo:  https://www.healthline.com/health/food-nutrition/lemongrass-tea