9 lợi ích và công dụng của lá cà ri

Lá cà ri hay còn được gọi (Murraya koenigii) có nguồn gốc từ Ấn Độ và lá cà ri được sử dụng trong y tế và ẩm thực. Lá cà ri rất thơm và có hương vị độc đáo.

lá cà ri

Ngoài việc là một loại thảo mộc ẩm thực đa năng, lá cà ri còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ các hoạt chất thực vật mạnh mẽ mà chúng chứa.

Dưới đây là 9 lợi ích và công dụng ấn tượng của lá cà ri.

1. Giàu các hoạt chất thực vật mạnh mẽ

Lá cà ri rất giàu các hoạt chất thực vật chẳng hạn như alkaloids, glycoside và các hoạt chất phenolic, mang lại cho loại thảo mộc này có lợi cho sức khỏe.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá cà ri có chứa nhiều hoạt chất, bao gồm linalool, alpha-terpinene, myrcene, mahanimbine, caryophyllene, murrayanol và alpha-pinene.

Những hoạt chất này có chức năng như chất chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Chất chống oxy hóa đóng một vai trò thiết yếu trong việc giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh và không bị bệnh tật.

Các hoạt chất chống oxy hóa giúp ức chế stress oxy hóa, một tình trạng liên quan đến sự phát triển bệnh mãn tính.

Chiết xuất lá cà ri đã được chứng minh là cung cấp tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ trong một số nghiên cứu.

Ví dụ, một nghiên cứu trên chuột đã chứng minh rằng chiết xuất lá cà ri giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại tổn thương dạ dày do thuốc và giảm các dấu hiệu của stress oxy hóa, so với nhóm giả dược.

Các nghiên cứu khác trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất lá cà ri có thể giúp bảo vệ chống lại tổn thương oxy hóa gây ra của hệ thống thần kinh, tim, não và thận.

TÓM LƯỢC

Lá cà ri có chứa các hoạt chất chống oxy hóa có thể bảo vệ cơ thể bạn bằng cách giảm căng thẳng oxy hóa và tiêu diệt các gốc tự do.

2. Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim

Các yếu tố nguy cơ như nồng độ cholesterol và chất béo trung tính cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Sử dụng lá cà ri vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm một số yếu tố nguy cơ này.

Nghiên cứu cho thấy sử dụng lá cà ri có thể có lợi cho sức khỏe tim theo nhiều cách. Ví dụ, các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng chiết xuất lá cà ri có thể giúp giảm mức cholesterol và chất béo trung tính cao.

lá cà ri giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở chuột mắc bệnh béo phì do chế độ ăn kiêng gây béo cao cho thấy rằng điều trị bằng miệng với 136 mg chiết xuất lá cà ri mỗi pound (300 mg/kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày làm giảm đáng kể mức cholesterol và chất béo trung tính.

Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần khác ở những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo, mahanimbine (một loại chất kiềm có trong lá cà ri) đã ngăn ngừa các biến chứng như mỡ máu cao, tích tụ chất béo, viêm và stress oxy hóa - tất cả đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy chiết xuất lá cà ri làm giảm mức cholesterol.

Mặc dù những phát hiện này rất hứa hẹn, nghiên cứu ở người còn thiếu. Vì lý do này, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận lợi ích tiềm năng này của lá cà ri.

TÓM LƯỢC

Sử dụng lá cà ri có thể có lợi cho sức khỏe của tim bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim, chẳng hạn như mức cholesterol cao và chất béo trung tính. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn.

3. Có thể có đặc tính bảo vệ thần kinh  

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng lá cà ri có thể giúp bảo vệ sức khỏe của hệ thống thần kinh, bao gồm cả bộ não của bạn.

Bệnh Alzheimer là một bệnh não tiến triển đặc trưng bởi sự mất các nơ-ron thần kinh và các dấu hiệu của stress oxy hóa.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng lá cà ri có chứa các hoạt chất có thể giúp bảo vệ chống lại các tình trạng thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy điều trị bằng miệng với chiết xuất từ ​​lá cà ri liều cao đã cải thiện mức độ các chất chống oxy hóa bảo vệ não, bao gồm glutathione peroxidase (GPx), glutathione reductase (GRD) và superoxide disutase (SOD), trong các tế bào não.

Chiết xuất cũng làm giảm lượng tổn thương oxy hóa trong các tế bào não, cũng như các enzyme liên quan đến tiến triển bệnh Alzheimer.

Một nghiên cứu khác cho thấy điều trị bằng miệng với chiết xuất lá cà ri trong 15 ngày giúp cải thiện điểm số bộ nhớ ở cả chuột non và già bị chứng mất trí nhớ.

Hãy nhớ rằng nghiên cứu của con người trong lĩnh vực này còn thiếu, và cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi đưa ra kết luận chính xác.

TÓM LƯỢC

Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng chiết xuất lá cà ri có thể bảo vệ chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn đối với con người.

4. Có thể có tác dụng chống ung thư 

Lá cà ri có chứa các hợp chất có tác dụng chống ung thư.

Một nghiên cứu ống nghiệm liên quan đến ba mẫu chiết xuất cà ri từ lá cà ri được trồng ở các địa điểm khác nhau ở Malaysia cho thấy tất cả chúng đều thể hiện tác dụng chống ung thư mạnh mẽ và ức chế sự phát triển của một loại ung thư vú tích cực.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy chiết xuất lá cà ri làm thay đổi sự phát triển của hai loại tế bào ung thư vú, cũng như tiêu diệt các tế bào. Chiết xuất lá cà ri cũng gây ra cái chết tế bào ung thư vú.

Ngoài ra, chiết xuất lá cà ri đã được chứng minh là độc hại đối với các tế bào ung thư cổ tử cung trong nghiên cứu ống nghiệm.

Trong một nghiên cứu trên chuột bị ung thư vú. uống chiết xuất lá cà ri làm giảm sự phát triển của khối u và ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư đến phổi.

Hơn nữa, các nghiên cứu về ống nghiệm chỉ ra rằng một hoạt chất alkaloid trong lá cà ri gọi là girinimbine gây ra cái chết tế bào ung thư ruột kết.

Ngoài girinimbine, các nhà nghiên cứu gán các tác dụng chống ung thư mạnh mẽ này cho các chất chống oxy hóa trong lá cà ri, bao gồm quercetin, catechin, rutin và axit gallic.

TÓM LƯỢC

Nghiên cứu ống nghiệm và động vật cho thấy rằng lá cà ri có thể có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Lợi ích khác của lá cà ri

Ngoài những lợi ích tiềm năng được liệt kê ở trên, lá cà ri có thể có lợi cho sức khỏe theo những cách sau:

5. Có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu

Nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng chiết xuất lá cà ri có thể giúp giảm lượng đường trong máu cao và bảo vệ chống lại các triệu chứng liên quan đến bệnh tiểu đường, bao gồm đau thần kinh và tổn thương thận.

6. Có thể có đặc tính giảm đau

Nghiên cứu trên động vật gặm nhấm đã chỉ ra rằng uống chiết xuất cà ri làm giảm đáng kể cơn đau gây ra.

7. Có tác dụng chống viêm

Lá cà ri chứa một loạt các hoạt chất chống viêm, và nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất lá cà ri có thể giúp giảm các gen và protein liên quan đến viêm.

8. Cung cấp đặc tính kháng khuẩn

Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất lá cà ri đã ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, bao gồm Corynebacterium tuberculosis và Streptococcus pyogenes.

Cần lưu ý rằng những lợi ích này đã được chứng minh trong nghiên cứu ống nghiệm hoặc động vật. Nghiên cứu trong tương lai ở người là cần thiết để chứng minh những lợi ích tiềm năng này.

TÓM LƯỢC

Lá cà ri có thể mang lại tác dụng kháng khuẩn, trị đái tháo đường, giảm đau và chống viêm, mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn.

Kết luận

Lá cà ri không chỉ có hương vị cao mà còn chứa rất nhiều các hoạt chất thực vật có lợi có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chúng có thể giúp cải thiện khả năng chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Làm như vậy có thể chống lại các tế bào ung thư, giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim và bảo vệ sức khỏe thần kinh.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/curry-leaves-benefits