9 tác dụng tuyệt vời của Quercetin

Quercetin là một sắc tố thực vật thuộc nhóm Flavonoid, có công thức phân tử là C15H10O7, chúng được tìm thấy nhiều trong các loài thực vật khác nhau, đặc biệt có nhiều trong thực phẩm như: Nho, Táo, Anh Đào, Cam, Bông cải xanh, Cải xoắn…

Quercetin là chất chống oxy hóa mạnh, chúng được biết có nhiều lợi ích với sức khỏe bao gồm chống oxy hóa, chống viêm, tăng cường miễn dịch… Thông thường với chế độ ăn hợp lý cơ thể có thể nhận một lượng lớn Quercetin từ tự nhiên từ thực phẩm bên ngoài. Tuy nhiên nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng hoặc ít rau xanh thì có thể bổ sung chất chống oxy hóa này bằng các sản phẩm bổ sung dạng viên.

Bài viết này xin giới thiệu một số lợi ích sức khỏe của Quercetin

1. Điều trị covid-19

Lợi ích mới nhất được biết đến của Quercetin gần đây đó là ngăn ngừa sao chép virus Sars-CoV-2.

Các nghiên cứu bắt đầu từ năm 2020 nhận thấy rằng, Quercetin là hợp chất tự nhiên có khả năng kháng virus và có ái lực khá mạnh với Sars-CoV-2. Quercetin được chứng minh có lợi ích ngăn ngừa sự sao chép Sars-CoV-2 trong cơ thể bằng cách liên kết với 2 thụ thể 3CLpro và Plpro của virus, ngăn ngừa chúng xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh và tăng sinh số lượng. Chính vì vậy Quercetin giúp làm giảm thời gian mắc Covid-19 và cải thiện các triệu chứng mắc Covid.

Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng Quercetin trong điều trị Covid-19

2. Chống oxy hóa

Quercetin có đặc tính chống oxy hóa: có khả năng trung hòa các gốc tự do trong cơ thể, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các tác động tiêu cực từ gốc tự do.

Các gốc tự do được sinh ra từ chính các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể hoặc có thể bắt nguồn từ các yếu tố bên ngoài như ô nhiễm, khói thuốc lá, tia bức xạ, chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật… Các gốc tự do luôn luôn không ổn định, chúng có xu hướng tác động lên các tế bào khỏe mạnh làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và gây nên tình trạng lão hóa nhanh chóng của cơ thể.

Có thể bổ sung Quercetin với các chất chống oxy hóa khác như Vitamin C, Lutein, Beta-caroten để giúp tăng cường lợi ích chống oxy hóa cho cơ thể.

3. Giảm viêm

Viêm là phản ứng tự nhiên của cơ thể đối với căng thẳng và chấn thương  hoặc các yếu tố bất thường từ bên ngoài và thường giúp cơ thể chữa lành. Tuy nhiên, viêm mãn tính kéo dài sẽ gây hại cho cơ thể, chúng là nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh lý mãn tính như tim mạch, tiểu đường, béo phì.

Các gốc oxy hóa (gốc tự do) được cho là nguyên nhân chủ yếu gây nên các phản ứng viêm kéo dài trong cơ thể. Quercetin được chứng minh có hiệu quả trung hòa các gốc tự do này, làm giảm nguy cơ tăng các tăng các phản ứng viêm kéo dài. Quercetin ức chế các chất tiềm viêm bao gồm yếu tố hoại tử khối u (TNFα) và interleukin-6 (IL-6).

4. Ung thư

Quercetin có tác dụng chống oxy hóa, do vậy có thể nó có tác dụng chống ung thư, có thể ngăn chặn sự phát triểu của tế bào ung thư hoặc sự lây lan của chúng trong cơ thể.

Một chế độ ăn giàu Flavonoid trong đó chủ yếu là Quercetin có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Các nhà dinh dưỡng luôn khuyến cáo chế độ ăn lành mạnh có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Nghiên cứu trên động vật công bố năm 2015 cho thấy Quercetin có khả năng chống lại ung thư tuyến tiền liệt trên chuột thí nghiệm. Tuy nhiên Quercetin có sinh khả dụng đường uống không cao, chúng khó hòa tan trong dịch đường tiêu hóa nên mức độ hấp thu rất thấp. Cần có những nghiên cứu để tăng độ hấp thu của Quercetin.

Xem thêm: Quercetin phytosome tăng hấp thu qua đường uống

5. Chống dị ứng

Quercetin có tác dụng chống lại dị ứng nhờ tác động ức chế sản xuất Histamin, hạn chế histamin thoát ra khỏi tế bào.

Lợi ích này của Quercetin giúp nó có thể ứng dụng trong các sản phẩm viêm mũi dị ứng, hen suyễn, viêm phế quản co thắt, dị ứng thời tiết.

6. Phòng ngừa các bệnh về thần kinh

Stress oxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng trầm trọng giữa các gốc tự do và các chất chống oxy hóa, góp phần vào sự phát triển các bệnh mãn tính trong đó có thoái hóa thần kinh, gây nên tổn thương các tế bào não không phục hồi dẫn đến các bệnh Alzheimer hoặc Parkinson. Trong khi gốc tự do tăng mạnh thì cơ thể không thể sản sinh kịp các chất chống oxy hóa để trung hòa được chúng gây nên tình trạng stress oxy hóa (hay còn gọi là căng thẳng oxy hóa).

Quercetin có thể giúp ngăn ngừa bệnh liên quan đến thoái hóa thần kinh chẳng hạn như Alzheimer nhờ tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của nó.

7. Kháng khuẩn

Tác dụng kháng khuẩn của Quercetin có liên quan chủ yếu đến các loại vi khuẩn gây bệnh trên đường tiêu hóa, hô hấp, tiết niệu. Đôi khi nó còn được sử dụng trong một số sản phẩm dùng ngoài ra để ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trên da, trị mụn, trứng cá hoặc các bệnh lý liên quan đến viêm da.

8. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn uống đóng một vai trò thiết yếu trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ăn nhiều trái cây, rau xanh hoặc bổ sung các chất chống oxy hóa tự nhiên không chỉ tốt cho sức khỏe chung mà còn có lợi đối với tim mạch.

9. Hạ áp cao

Bổ sung Quercetin có thể có lợi cho huyết áp. Một số báo cáo cho rằng với liều bổ sung 150mg Quercetin mỗi ngày có thể giúp giảm Cholesterol xấu trong máu, giảm huyết áp tâm thu và điều hòa nhịp tim.

An toàn và liều lượng

Đa số các chất chống oxy hóa tự nhiên có nguồn gốc từ thực phẩm đều an toàn với con người, Quercetin cũng như vậy. Quercetin từ rau và các loại quả được cho an toàn và tốt cho sức khỏe con người. Cơ quan quản lý Dược phẩm (FDA) cũng xếp Quercetin là nguyên liệu bổ sung an toàn.

Bổ sung Quercetin liều cao 1000mg mỗi ngày trong vài tháng đã có những báo cáo tác dụng phụ nhỏ được nghi nhận. Một số tác dụng bao gồm: đau đầu, buồn nôn, khó chịu đường tiêu hóa, ngứa.

Nếu bạn muốn bổ sung Quercetin từ nguồn bên ngoài, hãy tham khảo hoặc xin ý kiến từ những người có chuyên môn để có hiệu quả tốt nhất.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn