Axit Linoleic liên hợp (CLA)

Axit linoleic liên hợp (CLA) là một axit béo có trong thịt và sữa được cho là có lợi ích sức khỏe khác nhau. Nó cũng là một chất bổ sung giảm cân phổ biến trên thị trường hiện nay.

Bài viết này sẽ xem xét ảnh hưởng của axit linoleic liên hợp (CLA) đối với cân nặng và sức khỏe tổng thể của bạn.

axit linoleic liên hợp

Axit linoleic liên hợp (CLA) là gì?

Axit linoleic liên hợp (CLA) là axit béo omega-6 phổ biến nhất, được tìm thấy với số lượng lớn trong dầu thực vật, còn trong các loại thực phẩm khác với số lượng nhỏ hơn.

Có 28 loại CLA khác nhau. Sự khác biệt giữa các hình thức này là liên kết đôi của chúng được sắp xếp theo nhiều cách khác nhau. Tương tự như những thay đổi rất nhỏ trong cấu trúc phân tử cũng tạo ra sự khác biệt trong những tế bào chúng ta.

CLA thực chất là một loại axit béo không bão hòa đa, omega-6. Nói cách khác, về mặt kỹ thuật nó là chất béo chuyển hóa - nhưng là một loại chất béo chuyển hóa tự nhiên có trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy chất béo trans công nghiệp - khác với chất béo trans tự nhiên như CLA, chất béo trans công nghiệp sẽ không tốt khi chúng ta tiêu thụ với số lượng lớn.

Tìm thấy trong Thịt bò và Sữa - Đặc biệt là từ Động vật Cỏ

Các nguồn chính của axit linoleic liên hợp (CLA) là thịt và sữa của động vật nhai lại, chẳng hạn như bò, dê và cừu.

Tổng lượng axit linoleic liên hợp (CLA) trong các loại thực phẩm này thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào những gì động vật ăn.

Ví dụ: Hàm lượng axit linoleic liên hợp (CLA) trong thịt của bò ăn cỏ sẽ thấp hơn hàm lượng CLA trong bò ăn ngũ cốc.

Hầu hết mọi người đã sử dụng axit linoleic liên hợp (CLA)  thông qua chế độ ăn uống. 

Lượng tiêu thụ trung bình ở Mỹ là khoảng 151 mg mỗi ngày đối với phụ nữ và 212 mg đối với nam giới.

Hãy nhớ rằng axit linoleic liên hợp (CLA) bạn tìm thấy trong các chất bổ sung không có nguồn gốc từ thực phẩm tự nhiên mà được tạo ra bằng cách thay đổi hóa học axit linoleic có trong dầu thực vật. Vì lý do này, chất bổ sung CLA không cung cấp các tác dụng sức khỏe tương tự như CLA từ thực phẩm.

Nó có thể hỗ trợ đốt cháy chất béo và giảm cân?

Hoạt động sinh học của axit linoleic liên hợp (CLA) lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng nó có thể giúp chống lại ung thư ở chuột.

Sau đó, các nhà nghiên cứu khác xác định rằng nó cũng có thể làm giảm lượng mỡ trong cơ thể.

Khi béo phì gia tăng trên toàn thế giới, sự quan tâm tăng lên trong khi đó axit linoleic liên hợp (CLA) như một phương pháp điều trị giảm cân tiềm năng .

Trên thực tế, CLA có thể là một trong những chất bổ sung giảm cân được nghiên cứu toàn diện nhất trên thế giới.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy axit linoleic liên hợp (CLA) có thể giảm mỡ cơ thể theo nhiều cách khác nhau.

Trong các nghiên cứu trên chuột, axit linoleic liên hợp (CLA) có tác dụng giảm cảm giác thèm ăn, tăng khả năng đốt cháy chất béo, kích thích phân hủy chất béo và ức chế sản xuất chất béo.

CLA cũng đã được nghiên cứu rộng rãi trong các thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát, tiêu chuẩn vàng về thí nghiệm khoa học ở người - mặc dù có kết quả hỗn hợp.

Nhưng một số nghiên cứu chỉ ra rằng CLA có thể gây giảm chất béo đáng kể ở người. Nó cũng có thể cải thiện thành phần cơ thể bằng cách giảm mỡ cơ thể và tăng khối lượng cơ bắp.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy không có tác dụng gì cả.

Khi xem xét 18 thử nghiệm có kiểm soát, CLA đã không có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ đốt cháy chất béo và giảm cân.

Biểu đồ này cho thấy cách giảm cân chậm lại theo thời gian:

cách giảm cân chậm lại theo thời gian của axit linoleic

Theo bài báo này, axit linoleic liên hợp (CLA) có thể gây ra sự mất chất béo trung bình 0,2 pound mỗi tuần trong khoảng sáu tháng.

Mặc dù những tác dụng giảm cân này có thể có ý nghĩa thống kê, nhưng những thí nghiệm còn rất hạn chế - và có khả năng gây ra tác dụng phụ.

Những điều bạn nên biết về axit linoleic liên hợp (CLA)

Trong tự nhiên, axit linoleic liên hợp (CLA) chủ yếu được tìm thấy trong thịt mỡ và sữa của động vật nhai lại.

Nhiều nghiên cứu quan sát dài hạn đã đánh giá nguy cơ mắc bệnh ở những người tiêu thụ lượng CLA lớn hơn.

Đáng chú ý, những người sử dụng nhiều CLA từ thực phẩm có nguy cơ mắc các bệnh khác nhau, bao gồm cả bệnh tiểu đường loại 2 và ung thư.

Ngoài ra, các nghiên cứu ở các Quốc gia nơi bò chủ yếu ăn cỏ cho thấy những người sử dụng lượng CLA đểu đặn và với liều lượng trung bình sẽ giảm được những nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Sử dụng axit linoleic liên hợp (CLA) với lượng lớn thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng

Bằng chứng cho thấy rằng sử dụng một lượng nhỏ axit linoleic liên hợp (CLA) tự nhiên từ thực phẩm là có lợi.

Tuy nhiên, axit linoleic liên hợp (CLA) được tìm thấy trong các chất bổ sung được tạo ra bằng cách thay đổi hóa học axit linoleic từ dầu thực vật. Chúng thường có dạng khác với CLA được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên. Chúng không có được những tác dụng tích cực như CLA được tìm thấy trong thực phẩm tự nhiên.

Với tất cả những lý do trên hãy sử dụng axit linoleic liên hợp (CLA) một cách hợp lý, nếu bạn sử dụng với liều quá lớn có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn. Hãy tham khảo ý kiến của những người có chuyên môn sẽ giúp bạn yên tâm hơn trong quá trình sử dụng axit linoleic liên hợp (CLA).

Tuy nhiên, một số nghiên cứu ở người sử dụng liều hợp lý chỉ ra rằng bổ sung CLA có thể gây ra một số tác dụng phụ nhẹ hoặc trung bình, bao gồm tiêu chảy, kháng insulin và stress oxy hóa.

Liều lượng và an toàn

Với hầu hết các nghiên cứu về axit linoleic liên hợp (CLA) đã sử dụng với liều 3,2 - 6,4 gram mỗi ngày.

Một đánh giá kết luận rằng tối thiểu 3 gram mỗi ngày là cần thiết để giảm cân.

Liều tối đa 6 gram mỗi ngày được coi là an toàn và không có báo cáo về tác dụng phụ nghiêm trọng ở người.

FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cho phép thêm CLA vào thực phẩm với chứng nhận GRAS (chứng nhận tuyệt đối an toàn do FDA công nhận).

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nguy cơ tác dụng phụ tăng lên khi liều lượng của bạn tăng lên và hãy thảo khảo những ý kiến của các chuyên gia trước khi bạn quyết định dùng axit linoleic liên hợp (CLA).

Xem thêm:

Lợi ích của axit gamma linolenic

Nguyên liệu dầu hoa anh thảo


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn