Cách đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường chuẩn

Bạn sẽ cần phải làm các xét nghiệm liên quan đến lượng đường trong máu để biết chắc chắn mình có bị tiền tiểu đường, tiểu đường loại 1, loại 2 hay tiểu đường thai kỳ hay không. Các xét nghiệm rất đơn giản và các kết quả thường có nhanh chóng tuy nhiên để hiểu các kết quả xét nghiệm chúng ta cần trang bị những kiến thức nhất định được trang bị trong bài viết dưới đây.

Bạn có thể sẽ phải làm 1 hoặc nhiều xét nghiệm máu sau đây để xác định chẩn đoán cho bệnh tiểu đường loại 1, bệnh tiểu đường loại 2 và tiền tiểu đường.

1. Xét nghiệm a1c

Chỉ số a1c đánh giá đường huyết trung bình của bạn trong 1 khoảng thời gian (2-3 tháng). Đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường chỉ số A1C như sau:  A1C dưới 5,7% là bình thường, từ 5,7 đến 6,4% cho thấy bạn bị tiền tiểu đường và 6,5% trở lên cho thấy bạn bị tiểu đường.

2. Kiểm tra chỉ số đường máu khi đói

Phương pháp này giúp kiểm tra đường huyết của bạn sau một đêm nhịn ăn (không ăn). Kết quả đọc chỉ số này như sau: Mức đường máu khi đói  ≤ 99 mg / dL là bình thường, 100 đến 125 mg / dL cho thấy bạn bị tiền tiểu đường và ≥ 126 mg / dL cho thấy bạn bị tiểu đường

3. Kiểm tra sự dung nạp đường huyết

Xét nghiệm này sẽ chỉ ra đường máu trước và sau khi uống dung dịch có chứa nồng độ glucose chuẩn có ở ngưỡng cho phép hay không và cơ thể bạn có làm việc hiệu quả để đưa đường huyết từ sự hấp thu qua tiêu hóa, vào máu vào cơ quan một cách bình thường hay không.

Bạn sẽ nhịn ăn một đêm trước khi xét nghiệm và lấy máu. Sau đó, bạn sẽ uống dung dịch có chứa glucose theo tiêu chuẩn của phương pháp này và xét nghiệm lượng đường trong máu sau 1 giờ, 2 giờ và có thể 3 giờ sau đó.

Đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường về khả năng dung nạp glucose như sau:

Sau 2h, đường huyết ≤  140 mg / dL được coi là bình thường, đường huyết từ 140 đến 199 mg / dL gợi ý rằng bạn bị tiền tiểu đường và đường huyết ≥ 200 mg / dL cho thấy bạn bị tiểu đường.

4. Kiểm tra đường máu bất kỳ

Phương pháp này kiểm tra đường huyết ở thời điểm ngẫu nhiên nào mà bạn bạn không cần nhịn ăn. Mức đường huyết ≥ 200 mg / dL gợi ý rằng bạn có thể đã bị bệnh tiểu đường.

Bảng tổng kết cách đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường như sau:

Chỉ số đường huyết
* Kết quả đối với bệnh tiểu đường thai kỳ có thể khác với bảng trên và bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để biết được kết quả chuẩn xác nhất với tình trạng của mình.

Các trường hợp sau gợi ý đến việc có thể bạn bị tiểu đường thai kỳ và bác sĩ có thể gợi ý xét nghiệm bệnh tiểu đường thai kỳ sớm.

  • Cân nặng khi bạn mang thai tăng dư hơn mức bình thường
  • Bạn được chuẩn đoán tiểu đường thai kỳ ở lần mang bầu trước
  • Hoặc gia đình cha mẹ hoặc anh em ruột hay con của bạn bị tiểu đường

 Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ chỉ ở mức trung bình, thời điểm thích hợp để bạn làm xét nghiệm tầm soát tiểu đường thai kỳ là vào từ 24 đến 28 tuần.

5. Một số xét nghiệm tiểu đường khác

Mặc dù các xét nghiệm được mô tả ở đây có thể xác nhận rằng bạn mắc bệnh tiểu đường, nhưng chúng không thể xác định bạn mắc bệnh gì. Có thể rơi vào bệnh tiểu đường là loại 1 hay loại 2. Một loại bệnh tiểu đường hiếm gặp có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh cũng có thể bị nhầm với bệnh tiểu đường loại 1. Việc điều trị phụ thuộc vào loại bệnh tiểu đường, vì vậy việc biết bạn mắc loại nào là rất quan trọng.

Để tìm hiểu xem bệnh tiểu đường của bạn có phải là loại 1 hay không, bác sĩ của bạn có thể cho làm các xét nghiệm tự kháng thể nhất định. Tự kháng thể là những kháng thể tấn công nhầm vào các mô và tế bào khỏe mạnh của bạn. Sự hiện diện của một hoặc nhiều loại tự kháng thể đặc hiệu cho bệnh tiểu đường thường gặp ở bệnh tiểu đường loại 1, nhưng không phổ biến ở bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiểu đường ở trẻ sơ sinh.

Xây dựng kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường sau khi đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường

Sau khi bạn hay bác sĩ đọc kết quả xét nghiệm tiểu đường và kết quả xét nghiệm cho thấy bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1, loại 2 hoặc tiểu đường thai kỳ, hãy tham khảo một kế hoạch điều trị chi tiết để quản lý tốt bệnh tiểu đường của mình để có sức khỏe tốt nhất.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn