Đậu nành có giúp giảm triệu chứng mãn kinh không?

Isoflavone là gì?

Isoflavone nhóm chất phytoestrogen (estrogen có nguồn gốc từ thực vật), được tìm thấy chủ yếu trong cây họ đậu. Những hoạt chất này hoạt động như một dạng estrogen yếu hơn trong cơ thể.

Các isoflavone chính trong đậu nành là genistein và daidzein. Khi bạn ăn đậu nành, vi khuẩn trong ruột sẽ phá vỡ nó thành các dạng hoạt động mạnh hơn.

Khi isoflavone bắt chước estrogen, chúng có thể giúp giảm các cơn bốc hỏa và các triệu chứng mãn kinh khác.

đậu nành

Triệu chứng mãn kinh?

Thời kỳ mãn kinh đề cập đến thời gian cơ thể dần dần ngừng sản xuất estrogen và giải phóng trứng mỗi tháng. Sự sụt giảm estrogen này có thể gây ra một loạt các triệu chứng, bao gồm:

  • Bốc hỏa
  • Đổ mồ hôi đêm
  • Tâm trạng lâng lâng
  • Thiếu tập trung
  • Mệt mỏi
  • Khô âm đạo
  • Khó ngủ

Liệu pháp hormon là một cách để làm giảm các triệu chứng này. Nó liên quan đến việc dùng estrogen để chống lại sự sụt giảm estrogen tự nhiên trong thời kỳ mãn kinh. Trong khi phương pháp này rất hiệu quả, nó đi kèm với một số rủi ro.

Uống estrogen - đặc biệt là trong một thời gian dài - có thể làm tăng nguy cơ bị cục máu đông, đột quỵ hoặc ung thư vú hoặc tử cung.

Một số đã chuyển sang các lựa chọn các sản phẩm từ tự nhiên để thay thế, như đậu nành, để kiểm soát các triệu chứng mãn kinh của họ với ít rủi ro hơn. Đậu nành được tìm thấy trong thực phẩm như đậu phụ và sữa đậu nành, cũng như trong các chất bổ sung. Nó chứa các hợp chất hóa học gọi là isoflavone có một số tác dụng giống estrogen.

Nghiên cứu cho thấy gì?

Hàng chục nghiên cứu nhỏ đã xem xét tác dụng của đậu nành đối với các triệu chứng mãn kinh, đặc biệt là bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. 

Bổ sung đậu nành

Trong một phân tích năm 2012 của 19 nghiên cứu, chất bổ sung isoflavone đậu nành đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa hơn 26% so với giả dược

Một phân tích năm 2015 của 10 nghiên cứu cho thấy isoflavone thực vật từ đậu nành làm giảm 11% cơn bốc hỏa.

Mặc dù nhiều nghiên cứu cho thấy rằng isoflavone đậu nành và đậu nành có thể làm giảm một cách khiêm tốn số lượng và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa, nhưng nó dường như không hoạt động nhanh như liệu pháp thay thế hormone.

Các sản phẩm đậu nành có thể mất vài tuần hoặc nhiều hơn để đạt được lợi ích tối đa của chúng. Ví dụ, một đánh giá năm 2015 cho thấy isoflavone đậu nành mất hơn 13 tuần để đạt được một nửa hiệu quả tối đa của chúng. Mặt khác, liệu pháp hormone truyền thống, mất khoảng ba tuần để cho thấy lợi ích tương tự.

Thực phẩm làm từ đậu nành

Một số nghiên cứu cũng đã xem xét lợi ích tiềm năng của các nguồn thực phẩm giàu đậu nành, chẳng hạn như đậu nành, bột đậu nành và hạt đậu nành. Nhưng một đánh giá năm 2010 trong số 10 nghiên cứu về đề tài này đã tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy đậu nành từ các nguồn thực phẩm làm giảm các cơn bốc hỏa, khô âm đạo hoặc các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh.

Một số lợi ích khác

Ngoài việc sử dụng đậu nành trong điều trị các triệu chứng liên quan đến mãn kinh, đậu nành cũng có những lợi ích sức khỏe tiềm năng khác.

1. Nó chứa đầy dinh dưỡng

Đậu nành chứa ít chất béo bão hòa và calo. Nó cũng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi:

  • Chất xơ
  • Chất đạm
  • Axit béo omega-3
  • Chất chống oxy hóa

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Ăn đậu phụ và các thực phẩm làm từ đậu nành khác vài lần một tuần có thể giúp bạn cắt giảm một số nguồn protein từ động vật, chẳng hạn như bít tết hoặc hamburger, có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol.

Giảm chất béo bão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

3. Bảo vệ sức khỏe xương

Estrogen đóng vai trò bảo vệ sức khỏe xương. Đó là lý do tại sao nguy cơ mắc bệnh loãng xương của bạn tăng lên trong thời kỳ mãn kinh. Nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng đậu nành có thể hữu ích cho việc bảo vệ sức khỏe xương ở những người đã trải qua thời kỳ mãn kinh.

Kết luận

Mặc dù một số nghiên cứu hiện tại đầy hứa hẹn, nhưng vẫn chưa rõ đậu nành hoạt động tốt như thế nào để giảm các triệu chứng mãn kinh. Một số phụ nữ dường như có lợi, trong khi những người khác thì không. Cũng có một số tranh luận về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến đậu nành. Tuy nhiên, đậu nành có thể sử dụng nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho liệu pháp hormone.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử gia đình hoặc cá nhân bị ung thư vú, bạn có thể không nên sử dụng bổ sung đậu nành. Hãy trao đổi với bác sỹ để có được những lời khuyên hữu ích.


Xem thêm

8 Tác dụng của Soy isoflavone

Những lưu ý khi sử dụng Soy isoflavone

Soy isoflavone - Nguyên liệu thực phẩm chức năng

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn