Giải quyết những thách thức của tuổi tác bằng việc bổ sung Astaxanthin

sức khỏe người già

Tóm tắt

Nghiên cứu đã nhiều lần chứng minh rằng chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ hàng rào miễn dịch của cơ thể chống lại các tác động xấu từ các gốc tự do oxy hóa (ROS). Theo thời gian, hàng rào các chất chống oxy hóa trở nên suy yếu và mẫn cảm với một số tình trạng sức khỏe liên quan đến sự mất cân bằng oxy hóa (hay stress oxy hóa). Một vài cá nhân sẽ không thể có đầy đủ lượng chất chống oxy hóa cần thiết nếu chỉ dựa trên thực đơn hàng ngày. Do đó, việc bổ sung chất chống oxy hóa thường được yêu cầu.

Một vài nghiên cứu lâm sàng trên cơ thể người đã chứng mình rằng astaxanthin tự nhiên là một trong số những chất chống oxy hóa có tác dụng mạnh nhất, hỗ trợ một số các vấn đề sức khỏe bao gồm: cải thiện khả năng nhận thức trên người cao niên khỏe mạnh, ngăn chặn quá trình lão hóa do tác động của oxy hóa lên da và lipid máu, ngăn chặn sự suy giảm thị lực do tuổi tác. 

Với bất kỳ độ tuổi nào, việc bổ sung astaxanthin đều giúp chống lại sự mất cân bằng oxy hóa, cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần trong suốt cuộc đời.

Xem thêm: Lợi ích của Astaxanthin với sức khỏe

Tác hại của oxy hóa lên quá trình lão hóa

Dưới góc độ sinh học, lão hóa liên quan đến sự tích lũy các tác hại của quá trình oxy hóa ảnh hưởng lên mô và tế bào. Người trẻ sẽ được bảo vệ tốt hơn một cách tự nhiên khỏi các gốc tự do và các gốc tự do oxy hóa khác (ROS) nhờ vào hoạt động cân bằng của ty thể, hệ thống chống oxy hóa và sửa chữa AND hiệu quả cũng như bộ máy thoái hóa protein luôn hoạt động. Lão hóa, mặt khác, luôn đi cùng với sự suy yếu chức năng ty thể, dẫn đến sự gia tăng sản sinh các gốc tự do, gây quá tải trong hệ thống phòng ngự và sự phá hủy các thành phần tế bào do quá trình oxy hóa. Stress oxy hóa, sự mất cân bằng của các hóa chất gây ra stress oxy hóa và chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến một số các vấn đề sức khỏe. (Xem ảnh 1).

tác hại của oxy hóa lên sức khỏe

Ảnh 1: Tác hại của oxy hóa lên sức khỏe.

Sau một vài thập kỷ nghiên cứu chế độ ăn uống, kết quả cho thấy tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa có thể giúp duy trì một cuộc sống khỏe mạnh suốt đời. Chất chống oxy hóa giúp chống lại tác hại của các gốc tự do oxy hóa ROS và thúc đẩy sự cân bằng oxy hóa lành mạnh. Mặc dù chế độ ăn uống là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa rất quan trọng, nhiều người cao tuổi vẫn không nhận đủ lượng chất chống oxy hóa cần thiết. Điều này chủ yếu do giảm lượng ăn vào các thức ăn giàu chất chống oxy hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng kém hiệu quả và giảm khả năng tích lũy các chất. Do đó, bổ sung chất chống oxy hóa là rất quan trọng để cân bằng ROS và giảm stress oxy hóa, mang đến một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người cao tuổi.

Khách hàng ở mọi nơi trên thế giới đang có tuổi thọ dài hơn

Hầu hết các quốc gia trên thế giới đang có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người già trong dân số, và sự tăng trưởng này dự kiến sẽ còn nhiều hơn nữa trong những thập kỷ tới (Hình 2). Theo Liên Hợp Quốc, cứ 8 người thì sẽ có 1 người trên 60 tuổi vào năm 2015. Đến năm 2030, người cao tuổi dự kiến chiếm một phần sáu dân số toàn cầu. Đến năm 2050, cứ năm người thì có một người từ 60 tuổi trở lên [5].

dân số

Ảnh 2: Dân số từ 60 tuổi trở lên, theo vùng, 1980-2050. Nguồn: Liên hiệp quốc, Triển vọng dân số thế giớiL phiên bản năm 2015.

Một quá trình lão hóa bình thường sẽ đi kèm với nhiều thách thức về sức khỏe, khác biệt giữa từng người tùy thuộc vào dinh dưỡng, di truyền, lối sống, môi trường và các sự kiện trong cuộc đời. Để giảm thiểu sự gia tăng chi phí y tế cũng như đảm bảo cho đội ngũ dân số già vẫn khỏe mạnh và năng động, trách nhiệm được đưa ra cho ngành sản xuất các sản phẩm tự nhiên, cần có những dược phẩm giúp cho quá trình lão hóa diễn ra một cách lành mạnh và dễ chịu nhất.

Tác dụng của việc bổ sung Astaxanthin đối với quá trình lão hóa

Một chất chống oxy hóa mạnh đang thu hút rất nhiều sự quan tâm nằm trong chủ để “lão hóa lành mạnh” là astaxanthin tự nhiên. Đây là một chất thuộc họ các sắc tố hữu cơ tự nhiên được gọi là các carotenoids. Astaxanthin tự nhiên là caroten chính được tìm thấy trong một số động vật thủy sinh. Một dạng nuôi cấy tự nhiên được sản xuất từ ​​vi tảo Haematococcus pluvialis và được biết như một trong những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh nhất. Rất nhiều lợi ích sức khỏe được chứng minh dựa trên nghiên cứu khoa học, bao gồm 50 thử nghiệm lâm sàng trên người và hơn 1400 bài báo bình duyệt.

Các nghiên cứu so sánh đã chỉ ra rằng astaxanthin mạnh hơn vitamin C gấp 6.000 lần, mạnh hơn 100 lần so với vitamin E và 5 lần so với ß-carotene trong việc bẫy năng lượng từ oxy mức đơn, một trong những loại ROS phổ biến nhất trong cơ thể. Astaxanthin cũng có khả năng bẫy một số loại ROS/gốc tự do. Ngoài ra, cách astaxanthin trung hòa các gốc tự do/ROS có hại luôn nhẹ nhàng hơn và không gây ảnh hưởng đến tế bào cơ thể trong khi các chất chống oxy hóa khác thường có hại do gây nên các phản ứng phân tử.

Astaxanthin tự nhiên có thể giúp giải quyết một số thách thức liên quan đến tuổi tác, được chứng minh là chống lại stress oxy hóa bằng cách loại bỏ ROS và thúc đẩy cân bằng oxy hóa lành mạnh.

Sau đây là một số lợi ích sức khỏe của astaxanthin tự nhiên đã được chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng ở người:

astaxanthin tốt cho sức khỏe tim mạch

Astaxanthin hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách cải thiện các thành phần lipid máu ở người cao tuổi. Hiệu quả bảo vệ dựa trên sự ngăn ngừa quá trình oxy hóa cholesterol và tryglycedire.

astaxanthin hỗ trợ sức khỏe làn da

Astaxanthin hỗ trợ sự khỏe mạnh của làn da thông qua việc cải thiện độ ẩm và độ đàn hồi, hạn chế tăng sắc tố và hình thành nếp nhăn.

astaxanthin cải thiện chức năng nhận thức

Astaxanthin cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn tuổi.

astaxanthin bảo vệ mắt

Astaxanthin bảo vệ mắt bằng cách giảm tác hại của quá trình oxy hóa lên mắt và cải thiện lưu lượng máu mao mạch mắt.

Xem thêm: Nguyên liệu Astaxanthin chiết xuất từ vi tảo đỏ

Kết luận

Trải qua thời gian, thể xác và trí tuệ của chúng ta đều sẽ thay đổi. Đó là điều không thể tránh khỏi. Lão hóa lành mạnh không có nghĩa là đi ngược lại chiếc đồng hồ sinh lý hay chối bỏ sự thật về tuổi tác mà là sự tối ưu hóa các cơ hội để tuổi già được diễn ra trong khỏe mạnh và hạnh phúc, từ đó, những người cao tuổi sẽ làm được nhiều điều giá trị hơn trong thời gian lâu nhất có thể.

Sức khỏe và hạnh phúc tuổi già được hình thành từ sự chọn lựa lối sống và các yếu tố môi trường trong suốt cuộc đời. Ví dụ, bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp và đái tháo đường thường xảy ra ở những cá nhân có chế độ ăn không lành mạnh hoặc lối sống ít vận động sớm. Vì thế, mối quan tâm đối với vấn đề lão hóa lành mạnh phải được cân nhắc suốt đời, và không bao giờ là quá trễ để bắt đầu sử dụng một chất chống oxy hóa mạnh mẽ như astaxanthin. Trong thực tế, nhiều Millenials (những người sinh từ 1980 đến 2000) đã bắt đầu cân nhắc đến việc phòng ngừa các vấn đề sức khỏe và lên kế hoạch để duy trì tuổi trẻ của họ.

Phụ lục: Astaxanthin và lão hóa lành mạnh

Bảng 1. Một số ví dụ về ích lợi của Astaxanthin từ các thử nghiệm lâm sàng chọn lọc trên người, sử dụng phương pháp ngẫu nhiên có đối chứng giả dược.

Nội dung Thời gian nghiên cứu Độ tuổi Chi tiết
Cải thiện lipid máu 12 tuần 25-60 (nam & nữ)

• Liều Astaxanthin 12 mg/ngày làm giảm đáng kể mức triglyceride và liều 6-12 mg/ngày tăng đáng kể mức HDL-cholesterol.

• Adiponectin huyết thanh tăng khi được cung cấp astaxanthin và những thay đổi của adiponectin có tương quan tích cực với những thay đổi của HDL-cholesterone. 

Cải thiện độ đàn hồi và tính toàn vẹn của cấu trúc da 12 tuần 41-60 (nữ)

• Cải thiện đáng kể độ đàn hồi và giảm mất nước qua da được nhìn thấy trên những đối tượng có da mặt bị lão hóa da do ánh nắng mặt trời sau 12 tuần sử 2 mg Astaxanthin hằng ngày liên tục.

• Biểu hiện của mARN tiền thân của collagen typ1 tăng lên. Biểu hiện của enzyme protease MMP-1 và 12 MRN giảm xuống.

Cải thiện chức năng nhận thức 12 tuần 45-64 (nam & nữ)

•  Điểm số CogHealth (phản hồi thời gian và độ chính xác) cải thiện trên nhóm người sử dụng 12 mg astaxanthin sau 12 tuần.

• Điểm kiểm tra Groton Maze (chức năng điều hành cao cấp) được cải thiện sớm hơn so với nhóm giả dược.

Ngăn chặn thoái hóa liên quan đến thị lực 4 tuần 30-50 (nam & nữ) • Kết quả kiểm tra mắt bằng lưới ô vuông cải thiện đáng kể sau 4 tuần tiêu thụ 12 mg Astaxanthin bằng kỹ thuật sử dụng tia laser LSFG.

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Tham khảo: 

  1. Shigenaga MK, Hagen TM, Ames BN, Proc Natl Acad Sci USA, 1994, 91:10771-8.
  2. Kandola K, Bowman A, Birch-Machin MA, Int J Cosmet Sci. 2015, 37 Suppl 2:1-8.
  3. Valko et al, The International Journal of Biochemistry & Cell Biology. 2007, 39(1):44-84.
  4. Fusco D, Colloca G, Monaco MRL, Cesari M. Interventions in Aging. 2007, 2(3), 377-87.
  5. United Nations, World Population Prospects: The 2015 Revision, 2015, available at: https://esa.un.org/unpd/wpp/Publications/Files/Key_Findings_WPP_2015.pdf
  6. PubMed. Search performed on 2016-11-17.
  7. Nishida, Yamashita, Miki. Carotenoid Science, 2007, 11, 16-20.
  8. Beutner et al, Journal of the Science of Food and Agriculture, 2001, 81(6),559-568.
  9. Nakagawa et al, Br J Nutr, 2011, 105:1563-71.
  10. Kim YK, Chyun JH, Nutritional Sciences, 2004, 7:41-46.
  11. Yoshida et al, Atherosclerosis, 2010, 209(2): 520-523.
  12. Tominaga et al, Acta Biochim Pol, 2012, 59:43-7.
  13. Yoon et al, J Med Food, 2014, 17(7): 810-816.
  14. Katagiri et al, Journal of Clinical Biochemistry and Nutrition, 2012, 51(2): 102-107.
  15. Saito et al, Graefes Arch Clin Exp Ophthalmol, 2012, 250:239-45.
  16. Hashimoto et al, J Clin Biochem Nutr. 2013, 53:1-7.
  17. Hashimoto et al, J Clin Biochem Nutr. 2016, 59:10-5.
  18. Wassel, NC Medical Journal: Healthy Aging, 2008, (69:5), available at: https://libres.uncg.edu/ir/uncg/f/J_Wassel_Healthy_2008.pdf
  19. Council for Responsible Nutrition, 2015 CRN Consumer Survey on Dietary Supplements, 2015, available at http://www.crnusa.org/CRNconsumersurvey/2015/index.html#habits