Keo ong xanh Brazil là gì? Cách phân biệt

Keo ong xanh Brazil là gì?

Keo ong là một thành phần đặc biệt được tạo ra bởi loài ong mật (Apis sp.) , có khoảng hơn 300 hợp chất hóa học được tìm thấy trong keo ong, trong đó chủ yếu là polyphenol. Chúng được hình thành từ nước bọt của ong thợ, nhựa cây từ các chồi non mà ong thợ hút và một chút sáp ong. Ba thành phần này được ong thợ nhai trong miệng và sử dụng để hàn các vết nứt của tổ, bao xác côn trùng chết khi chúng xâm nhập vào tổ ong lấy mật; xác các ấu trùng... nhờ đặc tính kháng khuẩn mạnh mà Keo ong chống lại sự phân hủy xác côn trùng trong tổ.

Keo ong xanh brazil là gì

Trên thế giới hiện nay có khoảng 9 loài ong mật khác nhau trong đó tại Việt Nam hiện có 6 loài ong mật được biết đến bao gồm: Ong khoái hay ong mật khổng lồ (Apis dorsata); ong nội (Apis cerana); ong mật điên; ong ruồi đỏ; ong ruồi đen; ong mật phương tây.

Chất lượng keo ong khác nhau phụ thuộc vào loài ong, khu vực phân bố nơi ong lấy nhựa… do vậy mặc dù đều là keo ong nhưng có những tiêu chuẩn, chất lượng và thành phần khác nhau.

Keo ong xanh Brazil (Brazilian Green Propolis) là một loại keo ong đặc biệt, chúng được thu hoạch phổ biến nhất tại Brazil. Đây là keo ong do loài ong mật phương tây (Apis mellifera) sử dụng phần lớn nhựa từ cây Baccharis dracunculifolia một loài thực vật thuộc họ cúc phân bố vùng rộng lớn ở Brazil.

Mặc dù được biết đến với tên phổ biến là keo ong xanh (Green Propolis) nhưng không phải bởi chúng có màu xanh. Keo ong xanh có nhiều màu sắc khác nhau từ nâu đến xanh đậm, màu sắc keo ong phụ thuộc vào thời điểm thu hoạch cũng như khu vực thu hoạch keo ong. Các công nghệ sản xuất chiết keo ong khác nhau cũng tạo ra các dòng nguyên liệu keo ong xanh có màu sắc khác nhau.

Cách phân biệt keo ong xanh Brazil 

Phân biệt nguyên liệu keo ong xanh

Keo ong là nguyên liệu được sử dụng phổ biến hiện nay bởi những lợi ích sức khỏe nó mang lại đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng. Ngoài keo ong xanh được giới thiệu bên trên thì trên thị trường còn nhiều dòng nguyên liệu keo ong khác. Đa số các loại keo ong đều có những lợi ích tương tự nhau, tùy thuộc vào nguồn keo ong thu hái và phương pháp chiết mà tạo ra những dòng nguyên liệu keo ong khác nhau.

Xuất xứ

Keo ong xanh Brazil được sản xuất từ nguồn keo ong xanh thu hoạch tại Brazil, từ loài ong mật phương tây (Apis mellifera) sinh sống ở những vùng có nhiều thực vật họ cúc Baccharis dracunculifolia phát triển. Trong khi các loại keo khác được thu hoạch từ các loài ong mật khác (Apis sp.).

Dựa vào tài liệu và hồ sơ cung cấp từ các nhà cung cấp nguyên để xác định xuất xứ của nguyên liệu keo ong mà bạn muốn sử dụng.

Màu sắc

Keo ong xanh Brazil và các loại keo ong khác đều có nhiều màu sắc. Màu sắc phụ thuộc vào thời điểm thu hoạch keo ong, vùng thu hoạch và loài ong. Thêm nữa các phương pháp chiết xuất lấy keo ong từ tổ cũng ảnh hưởng tới màu sắc cuối cùng của nguyên liệu keo ong.

Một số các phương pháp chiết xuất keo ong hiện nay được biết đến như phương pháp chiết cồn, chiết nước và từ dung môi sẽ tạo ra loại chiết xuất keo ong tan hoặc không tan trong nước. Do vậy gần như không thể dùng màu sắc để phân biệt keo ong xanh với các loại keo ong khác.

Thành phần

Thành phần chính trong keo ong là acid phenolic và flavoniod. Một số hợp chất đặc trưng điển hình có trong keo ong xanh brazil là axit p-coumaric, axit caffeoylquinic, các dẫn xuất của axit cinnamic, aromadendrin, isosakuranetin, artepillin C và baccarin.

Lợi ích sức khỏe của keo ong xanh Brazil

Một số các nghiên cứu báo cáo rằng keo ong xanh có hoạt tính kháng sinh tự nhiên, chống viêm, kháng nấm, điều hòa miễn dịch, điều hòa chức năng mạch máu, chống oxy hóa.

Một nghiên cứu trên động vật gần đây đánh giá tác dụng của chiết xuất keo oang xanh tan trong nước trên 2 mô hình viêm khác nhau cho thấy:

  • Chiết xuất keo ong xanh tan trong nước có hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm tiền năng cũng như có khả năng hấp thu tốt hơn so với các chiết xuất enthanolic.
  • Hoạt tính chống viêm mạnh mẽ đã được chứng minh trong mô hình viêm phổ và u hạt trên chuột.

Xem thêm:

Nguyên liệu keo ong tan trong nước Solubpolis

17 tác dụng của keo ong


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn