8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của atisô và chiết xuất atisô

Atisô (Cynara cardunculus var. Scolymus) là loại cây có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ vì các đặc tính y học tiềm năng của nó.

Những lợi ích sức khỏe được cho là của Atisô bao gồm giảm lượng đường trong máu và cải thiện tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và sức khỏe gan.

Chiết xuất atisô, có chứa nồng độ cao các hợp chất được tìm thấy trong cây, cũng ngày càng phổ biến như một chất bổ sung.

chiết xuất atiso

Dưới đây là 8 lợi ích sức khỏe hàng đầu của atisô và chiết xuất atisô.

1. Dinh dưỡng

Atiso ít chất béo trong khi giàu chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt giàu folate và vitamin C và K, chúng cũng cung cấp các khoáng chất quan trọng, chẳng hạn như magiê, phốt pho, kali và sắt.

Một bông atisô trung bình chứa gần 7 gam chất xơ, chiếm 23–28% lượng tiêu thụ tham chiếu hàng ngày (RDI).

2. Có thể giảm cholesterol LDL 'xấu' và tăng cholesterol HDL 'tốt'

Chiết xuất lá atisô có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol.

Một đánh giá lớn ở hơn 700 người cho thấy rằng việc bổ sung chiết xuất lá atisô hàng ngày trong 5–13 tuần dẫn đến giảm tổng lượng cholesterol LDL “có hại”.

Một nghiên cứu ở 143 người trưởng thành có lượng cholesterol cao cho thấy chiết xuất lá atisô uống hàng ngày trong sáu tuần làm giảm 18,5% và 22,9% tổng lượng cholesterol LDL “xấu” và tương ứng.

Ngoài ra, một nghiên cứu trên động vật báo cáo giảm 30% cholesterol LDL “xấu” và giảm 22% chất béo trung tính sau khi sử dụng thường xuyên chiết xuất atisô.

Hơn nữa, thường xuyên tiêu thụ chiết xuất atisô có thể làm tăng cholesterol HDL “tốt” ở người lớn có cholesterol cao.

Chiết xuất atisô ảnh hưởng đến cholesterol theo hai cách chính.

  • Đầu tiên, atisô chứa luteolin, một chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành cholesterol.
  • Thứ hai, chiết xuất lá atisô kích thích cơ thể bạn xử lý cholesterol hiệu quả hơn, dẫn đến mức tổng thể thấp hơn.

3. Có thể giúp điều hòa huyết áp

Chiết xuất atisô có thể hỗ trợ những người bị huyết áp cao.

Một nghiên cứu ở 98 người đàn ông bị huyết áp cao cho thấy tiêu thụ chiết xuất atisô hàng ngày trong 12 tuần làm giảm huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu trung bình lần lượt là 2,76 và 2,85 mmHg.

Làm thế nào mà chiết xuất atisô làm giảm huyết áp vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

chiết xuất atiso giúp điều hoà huyết áp

Tuy nhiên, các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật chỉ ra rằng chiết xuất atisô thúc đẩy enzym eNOS, có vai trò trong việc mở rộng mạch máu.

Ngoài ra, atisô là một nguồn cung cấp kali dồi dào, giúp điều hòa huyết áp.

Điều đó nói rằng, vẫn chưa rõ liệu việc tiêu thụ toàn bộ atisô có mang lại những lợi ích tương tự hay không, vì chiết xuất atisô được sử dụng trong các nghiên cứu này có nồng độ cao.

4. Có thể cải thiện sức khỏe gan

Chiết xuất atisô có thể bảo vệ gan của bạn khỏi bị hư hại và thúc đẩy sự phát triển của các mô mới.

Nó cũng làm tăng sản xuất mật, giúp loại bỏ các độc tố có hại khỏi gan của bạn.

Trong một nghiên cứu, cho thấy những con chuột được cho ăn chiết xuất atisô ít tổn thương gan hơn, mức độ chống oxy hóa cao hơn và chức năng gan tốt hơn sau khi dùng quá liều thuốc, so với những con chuột không được cho uống chiết xuất atisô.

Các nghiên cứu trên người cũng cho thấy tác dụng tích cực đối với sức khỏe của gan.

Ví dụ, một thử nghiệm ở 90 người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu cho thấy rằng tiêu thụ 600 mg chiết xuất atisô mỗi ngày trong hai tháng đã giúp cải thiện chức năng gan.

Trong một nghiên cứu khác ở người lớn béo phì bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, uống chiết xuất atisô hàng ngày trong hai tháng giúp giảm viêm gan và ít lắng đọng chất béo hơn so với không dùng chiết xuất atisô.

Các nhà khoa học nghĩ rằng một số chất chống oxy hóa được tìm thấy trong atisô - cynarin và silymarin - chịu trách nhiệm một phần cho những lợi ích này.

5. Có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Atisô là một nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh bằng cách thúc đẩy các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư ruột, giảm táo bón và tiêu chảy.

Atiso chứa inulin, một loại chất xơ hoạt động như một loại tiền sinh học.

Trong một nghiên cứu, 12 người trưởng thành đã trải nghiệm sự cải thiện vi khuẩn đường ruột khi họ tiêu thụ chiết xuất atisô có chứa inulin mỗi ngày trong ba tuần.

Chiết xuất atisô cũng có thể giúp giảm các triệu chứng khó tiêu, chẳng hạn như đầy hơi, uồn nôn và ợ chua.

Một nghiên cứu ở 247 người bị chứng khó tiêu đã xác định rằng tiêu thụ chiết xuất lá atisô hàng ngày trong sáu tuần làm giảm các triệu chứng, chẳng hạn như đầy hơi và cảm giác no khó chịu, so với nhóm không dùng chiết xuất lá atisô.

Cynarin, một hợp chất tự nhiên có trong atisô, có thể gây ra những tác động tích cực này bằng cách kích thích sản xuất mật, tăng tốc chuyển động của ruột và cải thiện quá trình tiêu hóa một số chất béo.

6. Có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một tình trạng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bạn và có thể gây đau dạ dày, chuột rút, tiêu chảy, chướng bụng, táo bón và đầy hơi.

Trong một nghiên cứu ở những người bị IBS, sử dụng chiết xuất lá atisô hàng ngày trong sáu tuần giúp giảm bớt các triệu chứng. Hơn nữa, 96% người tham gia đánh giá chiết xuất có hiệu quả ngang bằng - nếu không muốn nói là tốt hơn - các phương pháp điều trị IBS khác, chẳng hạn như thuốc chống tiêu chảy và thuốc nhuận tràng.

Một nghiên cứu khác ở 208 người bị IBS phát hiện ra rằng 1-2 viên chiết xuất từ ​​lá atisô, uống hàng ngày trong hai tháng, giảm các triệu chứng đến 26% và cải thiện chất lượng cuộc sống 20%.

Chiết xuất atisô có thể làm giảm các triệu chứng theo một số cách.

Một số hợp chất trong atisô có đặc tính chống co thắt. Điều này có nghĩa là chúng có thể giúp ngăn chặn tình trạng co thắt cơ thường gặp trong IBS, cân bằng vi khuẩn đường ruột và giảm viêm.

7. Có thể giúp hạ đường huyết

Atiso và chiết xuất lá atiso có thể giúp giảm lượng đường trong máu.

Một nghiên cứu ở 39 người trưởng thành thừa cân cho thấy rằng tiêu thụ chiết xuất đậu tây và atisô hàng ngày trong hai tháng làm giảm lượng đường trong máu lúc đói so với không bổ sung.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức độ ảnh hưởng này do chính chiết xuất atisô.

Một nghiên cứu nhỏ khác chỉ ra rằng tiêu thụ atisô luộc trong bữa ăn làm giảm lượng đường trong máu và mức insulin 30 phút sau khi ăn. Đáng chú ý, hiệu ứng này chỉ được thấy ở người lớn khỏe mạnh không mắc hội chứng chuyển hóa.

Cách chiết xuất atisô làm giảm lượng đường trong máu vẫn chưa được hiểu đầy đủ.

Điều đó nói rằng, chiết xuất atisô đã được chứng minh là làm chậm hoạt động của alpha-glucosidase, một loại enzyme phân hủy tinh bột thành glucose, có khả năng ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

8. Có thể có tác dụng chống ung thư

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm ghi nhận rằng chiết xuất atisô làm giảm sự phát triển của ung thư.

Một số chất chống oxy hóa nhất định - bao gồm rutin, quercetin, silymarin và axit gallic - trong atisô được cho là nguyên nhân gây ra những tác dụng chống ung thư này.

Ví dụ, silymarin được tìm thấy để giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư da trong các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Bất chấp những kết quả đầy hứa hẹn này, không có nghiên cứu nào trên người tồn tại.

Kết luận

Atiso là một loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, ít carb có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Điều đó nói rằng, bằng chứng hầu hết chỉ giới hạn trong các nghiên cứu sử dụng chiết xuất atisô cô đặc.

Thường xuyên uống chiết xuất atisô có thể hỗ trợ mức cholesterol, huyết áp, sức khỏe gan, IBS, chứng khó tiêu và lượng đường trong máu.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/artichoke-benefits