Lợi ích của Bạch tật lê (Tribulus Terrestris)

Bạch tật lê hay con được gọi là Tribulus (Tribulus terrestris) là một loài thực vật có hoa nhỏ. Quả, lá và rễ được sử dụng làm thuốc để điều trị một số bệnh, đặc biệt là rối loạn chức năng tình dục. 

Trong đông y, quả cây tật lê có thể trị nhức đầu, chóng mặt, ngực sườn đau trướng, tắc sữa, viêm (nhọt) vú, đau mắt đỏ kéo màng mắt, phong chẩn, ngứa.

bạch tật lê

Lợi ích của Bạch tật lê

Bạch tật lê từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc, cũng như trong Y học Ấn Độ (ayurveda) để tăng cường hiệu suất thể thao hoặc tăng ham muốn tình dục. Bạch tật lê cũng được cho là làm tăng mức độ của một số hormone nhất định, bao gồm testosterone và estrogen, và được tìm thấy trong các chất bổ sung tuyên bố làm tăng nồng độ testosterone.

Ngoài ra, Bạch tật lê được dùng để giúp một loạt các vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, cholesterol cao, sỏi thận, rối loạn cương dương, rối loạn chức năng tình dục và hoạt động như một thuốc lợi tiểu.

Dưới đây là một số tác dụng của Bạch tật lê (Tribulus terrestris).

1. Hiệu suất thể thao

Trên thị trường có mốt số sản phẩm có chứa Bạch tật lê được sử dụng với mục đích để tăng mức độ testosterone và tăng khối lượng cơ bắp. Tuy nhiên, một báo cáo được công bố trên Tạp chí Thực phẩm bổ sung năm 2014 nói rằng những tuyên bố tiếp thị như vậy là không có căn cứ.

Trong phân tích của 11 thử nghiệm lâm sàng được công bố trước đây, các tác giả của báo cáo đã xác định rằng tác dụng tăng testosterone chỉ được tìm thấy khi sử dụng thuốc bổ sung bằng cách bổ sung có chứa sự kết hợp của các chất.

2. Rối loạn chức năng tình dục

Bạch tật lê có thể giúp điều trị rối loạn cương dương, theo một nghiên cứu được công bố trên Maturitas vào năm 2017. Trong thử nghiệm kéo dài 12 tuần, những người đàn ông (những người đàn ông này đều bị rối loạn chức năng tình dục từ nhẹ đến trung bình) được sử dụng chiết xuất Bạch tật lê. Kết quả cho thấy những người đàn ông được sử dụng chiết xuất Bạch tật lê đã cải thiện đáng kể trong chức năng tình dục (bao gồm cả rối loạn cương dương).

bạch tật lê giúp cải thiện chức năng tình dục

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Khoa Nội tiết Phụ khoa năm 2018 chỉ ra rằng Bạch tật lê có thể giúp điều trị rối loạn chức năng tình dục ở phụ nữ.

Trong nghiên cứu, 40 phụ nữ bị giảm ham muốn tình dục đã được điều trị bằng chiết xuất Bạch tật lê hoặc giả dược. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người sử dụng chiết xuất Bạch tật lê đã tăng mức testosterone và cải thiện đáng kể về các yếu tố như ham muốn, kích thích, đau đớn và sự hài lòng.

3. Bệnh tiểu đường

Bạch tật lê có thể chống lại bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí y học bổ sung và thay thế dựa trên bằng chứng vào năm 2016. Trong nghiên cứu, phụ nữ mắc bệnh tiểu đường loại 2 được điều trị bằng Bạch tật lê hoặc dùng giả dược. Kết quả cho thấy đường huyết, cholesterol toàn phần và cholesterol LDL đã giảm đáng kể so với giả dược.

Tác dụng phụ

Vì rất ít nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của Bạch tật lê ở người, nên có rất ít thông tin về sự an toàn của việc sử dụng lâu dài loại thảo dược này. Tuy nhiên, có một số lo ngại rằng Bạch tật lê có thể gây ra tác dụng phụ như tăng nhịp tim và bồn chồn.

tác dụng phụ của bạch tật lê

Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng Bạch tật lê có thể làm tăng trọng lượng tuyến tiền liệt. Đàn ông có các tình trạng như phì đại tuyến tiền liệt lành tính hoặc ung thư tuyến tiền liệt nên tránh sử dụng loại thảo dược này.

Ngoài Bạch tật lê có thể làm giảm lượng đường trong máu, dùng thảo dược kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể khiến lượng đường trong máu của bạn trở nên thấp đến mức nguy hiểm.

Liều lượng

Các liều thuốc khác nhau đã được sử dụng trong các nghiên cứu điều tra lợi ích sức khỏe của cây. 

Ví dụ, đối với một nghiên cứu điều tra rối loạn cương dương, một liều 250 mg uống ba lần mỗi ngày trong ba tháng đã được sử dụng.

Do thiếu thông tin về nghiên cứu và an toàn, nên còn quá sớm để đề xuất một liều lượng thích hợp cho bất kỳ mục đích sức khỏe nào. Nếu bạn muốn sử dụng nó, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sỹ trước sử dụng.


Xem thêm

Chiết xuất Bạch tật lê (Tribulus terrertris extract)


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.verywellfit.com/tribulus-benefits-uses-tips-and-more-89589