Lợi ích sức khỏe của Catuaba

Catuaba là một phương thuốc tự nhiên có nguồn gốc từ vỏ cây của rừng nhiệt đới Brazil. Các công thức khác nhau tùy thuộc vào loại cây được chọn nhưng tuy nhiên được cho là kích thích hệ thần kinh và cung cấp các đặc tính kích thích tình dục.

catuaba

Các thành phần hoạt chất trong catuaba được cho là các alcaloid được mệnh danh là catuabines. Các ancaloit là các hợp chất hữu cơ từ thực vật, một số trong đó có tác dụng tâm sinh lý. Các ví dụ bao gồm caffeine, morphin, strychnine và nicotine.

Ở Nam Mỹ, catuaba được biết đến bởi một loạt các biệt danh trong khu vực. Tại Hoa Kỳ, nó chủ yếu được bán dưới dạng bổ sung chế độ ăn uống ở dạng viên nang, chiết xuất và dạng bột.

Lợi ích của Catuaba

Catuaba chủ yếu được biết đến với tính chất kích thích tình dục nhưng Catuaba cũng được một số người tin rằng để điều trị hoặc ngăn ngừa một loạt các điều kiện y tế, bao gồm:

  • Hen suyễn
  • Nhiễm khuẩn
  • Viêm phế quản
  • Phiền muộn
  • Rối loạn cương dương
  • Mệt mỏi
  • Mất ngủ
  • Ham muốn thấp
  • Béo phì
  • Ung thư da

Cho đến nay, nghiên cứu còn hạn chế để điều tra tính hiệu quả của catuaba trong điều trị bất kỳ điều kiện nào trong số này. 

Dưới đây là một số nghiên cứu về Catuaba

1. Lo lắng và trầm cảm

Catuaba có thể giúp điều trị chứng lo âu và trầm cảm, cho thấy một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Dân tộc học.

Theo nghiên cứu, những con chuột trong phòng thí nghiệm đã cho ăn các liều khác nhau của một chiết xuất thô hoặc tinh chế của Trinchilia catigua trải qua các hành vi thay đổi phù hợp với độ cao tâm trạng cũng như trí nhớ được cải thiện. Liều cao hơn của chiết xuất thô là cần thiết để đạt được hiệu quả này, nhưng cả hai công thức đều có vẻ an toàn và dung nạp tốt.

Lợi ích của Catuaba cho chứng lo âu và trầm cảm là rất tiềm năng, nghiên cứu cung cấp những gì có thể được coi là bản phác thảo tốt nhất cho nghiên cứu trong tương lai. Dựa trên các kết quả, thật khó để xác định liệu tác dụng của thuốc là kích thích (như caffeine) hay liệu nó có làm thay đổi mức độ dopamine và serotonin (như thuốc chống trầm cảm) hay không.

2. Sức khỏe não

Trong một nghiên cứu dựa trên động vật được công bố trên Neurochemical Research vào năm 2012, các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng catuaba có thể hỗ trợ phòng ngừa một tình trạng gọi là thiếu máu não. Thiếu máu cục bộ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả lưu lượng máu không đủ, trong não có thể dẫn đến thiếu oxy não (thiếu oxy) và đột quỵ.

Catuaba tằng cường sức khỏe não bộ

Theo các nhà nghiên cứu, mô não thu được từ chuột thí nghiệm đã được tiếp xúc với chiết xuất Trinchilia catigua và sau đó bị thiếu oxy. So với các mô không được xử lý, các mẫu được xử lý đã được bảo vệ khỏi các tác động nghiêm trọng của việc thiếu oxy, lợi ích bảo vệ được quy cho các đặc tính chống oxy hóa của T. catigua.

Hiện tại, còn quá sớm để đề xuất rằng catuaga có thể bảo vệ chống lại đột quỵ, với điều kiện là một liều uống khó có thể đạt được ở bất cứ nơi nào gần cùng nồng độ trong não. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định cơ chế hoạt động cụ thể của T. catigua, những phát hiện trong đó có thể mở ra cánh cửa cho sự phát triển thuốc mới.

3. Nhiễm vi khuẩn và nấm

Nhiều nghiên cứu đã đề xuất rằng chiết xuất catuaba có tác dụng kháng khuẩn mạnh. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm được công bố trên Tạp chí Khoa học Phân tử Quốc tế đã báo cáo rằng catuabines phân lập từ Erythroxylum caatingae có thể vô hiệu hóa mọi vi khuẩn và nấm được thử nghiệm.

Hơn nữa, chiết xuất dường như có thể kích hoạt apoptosis (chết tế bào được lập trình) trong một số tế bào ung thư bạch cầu.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Do thiếu nghiên cứu chất lượng, người ta biết rất ít về sự an toàn của catuaba dưới mọi hình thức. Tuy nhiên, catuaba đã được biết là gây ra tác dụng phụ ở một số người, bao gồm đau đầu, chóng mặt và đổ mồ hôi quá nhiều.

Ngoài ra, một số công thức catuaba đã được biết là được tẩm với yohimbine, một chất bổ sung thảo dược được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương. Tác dụng phụ của yohimbine bao gồm lo lắng, khó chịu, buồn nôn, nhịp tim nhanh và priapism (cương cứng kéo dài hoặc đau đớn).

Mặc dù catuaba được bán trên thị trường như một chất bổ sung tăng cường tình dục, một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Dân tộc học đã báo cáo rằng một chiết xuất Trinchilia catigua gây ra suy giảm khả năng sinh sản ở chuột cái.

Do nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản, catuaba không nên được sử dụng ở những phụ nữ đang mang thai hoặc có ý định mang thai. Hơn nữa, sự an toàn của catuaba ở trẻ em và bà mẹ cho con bú chưa được thiết lập.

Người ta cũng không biết liệu catuaba có thể tương tác với các loại thuốc khác, bao gồm cả rượu.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn