Lợi ích sức khỏe của Chokeberry

Chokeberry (Aronia melanocarpa) là một loại trái cây giàu chất chống oxy hóa thường được tiêu thụ ở Đông Âu và Nga. Chokeberries đã được sử dụng trong y học dân gian bởi người Mỹ bản địa như một phương pháp điều trị cảm lạnh thông thường. Trái cây cũng có sẵn ở dạng bổ sung và được cho là cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe liên quan đến stress oxy hóa.

Chokeberry

Stress oxy hóa là một quá trình phá hủy liên quan đến nhiều bệnh mãn tính, bao gồm cả bệnh tim. Nó xảy ra khi các gốc tự do gây tổn hại DNA trong cơ thể. Chiết xuất Chokeberry được cho là để chống lại stress oxy hóa bằng cách cung cấp các chất chống oxy hóa mạnh được biết đến để loại bỏ các gốc tự do và cung cấp thêm lợi ích sức khỏe.

Chokeberry còn được gọi với những cái tên như:

  • Berry Aronia
  • Quả táo đen
  • Chokeberry đen
  • Chokeberry tím
  • Chokeberry đỏ
  • Chokeberry hoang dã

Lợi ích sức khỏe

Cho đến nay, nghiên cứu đã thử nghiệm tác dụng của chokeberry đối với sức khỏe con người. Đã có những nghiên cứu trên động vật, nghiên cứu ống nghiệm và các thử nghiệm lâm sàng nhỏ cho thấy những lợi ích của Chokeberry.

1. Stress oxy hóa

Chokeberry có thể hữu ích trong việc điều trị các điều kiện liên quan đến stress oxy hóa. Stress oxy hóa xảy ra khi các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do áp đảo sự bảo vệ của cơ thể chống lại tác động có hại của chúng. Các gốc tự do có thể làm hỏng DNA, là tiển đề để phát triển bệnh, bao gồm ung thư, bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ và các tình trạng khác.

Trong một đánh giá nghiên cứu được công bố vào năm 2010, các nhà khoa học đã đánh giá 13 nghiên cứu, phát hiện ra rằng hỗn hợp Procyanidin, anthocyanin và axit phenolic chokeberry "tạo thành một trong những chất chống oxy hóa tự nhiên mạnh nhất." 

Các tác giả của một nghiên cứu năm 2017 cũng đã kiểm tra các lợi ích chống oxy hóa của chokeberry. Họ kết luận rằng chokeberry có khả năng cung cấp cả lợi ích về thuốc và trị liệu và có thể góp phần ngăn ngừa các bệnh mãn tính bao gồm rối loạn chuyển hóa, tiểu đường và các bệnh tim mạch.

2. Hội chứng chuyển hóa

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố trong năm 2010, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chiết xuất Chokeberry rất tốt cho những người mắc hội chứng chuyển hóa liên quan đến tăng nguy cơ bệnh tim và tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao và viêm. Trong hai tháng, 25 bệnh nhân mắc hội chứng chuyển hóa đã uống 100 mg chiết xuất chokeberry ba lần mỗi ngày. Kết quả nghiên cứu cho thấy các bệnh nhân bị giảm huyết áp, protein phản ứng C (một dấu hiệu viêm) và cholesterol LDL ("xấu").

Một nghiên cứu sơ bộ khác đã đánh giá tác dụng của chiết xuất chokeberry đối với những con chuột béo phì ăn chế độ ăn nhiều chất béo. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những con chuột được điều trị bằng chiết xuất chokeberry cho thấy giảm trọng lượng cơ thể, mức chất béo trung tính và cholesterol và cải thiện độ nhạy insulin.

3. Bệnh tiểu đường

Chokeberry có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường, cho thấy một nghiên cứu nhỏ được công bố vào năm 2002. Sau khi uống 200 ml nước ép chokeberry trong ba tháng, kết quả cho thấy, các bệnh nhân tiểu đường giảm lượng đường trong máu lúc đói. Ngoài ra nước ép chokeberry cũng giảm tổng lượng cholesterol.

Một đánh giá các nghiên cứu đã được công bố vào năm 2017 trên tạp chí Frontiers in Dinh dưỡng nơi các nhà nghiên cứu kiểm tra bằng chứng liên kết chokeberry với các tác dụng chống đái tháo đường. Các tác giả nghiên cứu kết luận rằng có bằng chứng cho thấy rằng chất chống oxy hóa của chokeberry có tiềm năng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường.

Các nghiên cứu sơ bộ khác cũng nghiên cứu việc sử dụng chiết xuất chokeberry trong điều trị tăng huyết áp và các tình trạng tim mạch liên quan.

Tác dụng phụ

Do thiếu nghiên cứu, người ta biết rất ít về chất bổ sung chokeberry. Các chuyên gia khuyên rằng uống nước ép chokeberry hoặc uống chiết xuất chokeberry được cho là an toàn cho hầu hết người lớn. Tuy nhiên, một số người có thể gặp tác dụng phụ bao gồm táo bón hoặc tiêu chảy.

Những người mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng chokeberry. Trái cây có thể làm giảm lượng đường trong máu.

Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng nên thận trọng với chiết xuất chokeberry hoặc chokeberry vì không có đủ bằng chứng để biết liệu nó có an toàn hay không.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn