Lợi ích của Hoa bia

Hoa bia (Humulus lupulus) được cho là mang lại lợi ích sức khỏe. Các hoạt chất có lợi cho sức khỏe bao gồm flavonoid xanthohumol và 8-prenylnaringenin và humulene và lupuline.

hoa bia

Theo y học thay thế, các hoạt chất này có đặc tính chống viêm, chống lo âu, giảm đau và thậm chí chống ung thư. Một số những lợi ích này được nghiên cứu khoa học hỗ trợ.

Lợi ích sức khỏe

Hoa bia đã được sử dụng làm thuốc từ thời trung cổ. Ngày nay, dưới sự trợ giúp của khoa học các lợi ích của hoa Bia dần được chứng minh. Dưới đây là những lợi ích được khoa học hỗ trợ.

1. Mất ngủ

Những người hái hoa bia thường bị mệt mỏi trong vụ thu hoạch và được cho là do nhựa cây gây ra hiệu ứng này. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đã xác nhận rằng hoạt chất humulene và lupuline được tìm thấy trong hoa bia có đặc tính an thần nhẹ có thể có ứng dụng trong y học. 

Một vài nghiên cứu đã điều tra tác động của hoa bia đối với chu kỳ đánh thức giấc ngủ bằng bia không cồn. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên PLoS One, các nữ y tá làm việc ca đêm được cho uống bia không cồn, trong hai tuần. Kết quả cho thấy rằng hoa bia không chỉ giúp họ ngủ nhanh hơn 8 phút mà còn giảm mức độ lo lắng.

Những kết quả này tương tự như một nghiên cứu năm 2014 của 30 sinh viên đại học. Nghiên cứu kéo dài 3 tuần đã sử dụng bảng câu hỏi chỉ số chất lượng giấc ngủ để xác định thói quen ngủ. Sau tuần đầu tiên, sinh viên được cho sử dụng hoa bia không cồn với bữa tối trong 14 ngày tiếp theo. Các tác giả nghiên cứu báo cáo, sự cải thiện đáng kể về điểm số giấc ngủ cũng như thời gian ngủ. 

Một nghiên cứu khác đã tập trung vào việc sử dụng hoa bia cùng với valerian để điều trị chứng mất ngủ. Theo đánh giá năm 2010 của các nghiên cứu từ Úc, hoa bia với cây valerian có thể giúp điều trị chứng mất ngủ. Trong số 16 nghiên cứu được xem xét, 12 nghiên cứu cho thấy sự kết hợp đã cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm thời gian ngủ. 

Hoa bia kết hợp với hoa valerian và hoa hướng dương có thể là một sự thay thế hiệu quả cho thuốc ngủ theo toa. Một nghiên cứu năm 2013 đã so sánh thuốc ngủ Ambien (zolpidem) với sự kết hợp thảo dược của hoa bia, valerian và hoa hướng dương, và cả hai đều được tìm thấy có hiệu quả như nhau. 

2. Nóng bừng

Flavonoid 8-prenylnaringenin được tìm thấy trong hoa bia được phân loại là một hợp chất dựa trên thực vật phytoestrogen có thể bắt chước hoạt động của nội tiết tố nữ estrogen. Một số người tin rằng 8-prenylnaringenin có thể giúp tăng hoạt động estrogen trong cơ thể, khắc phục các triệu chứng của chứng hạ đường huyết (thiếu estrogen).

Vì các cơn bốc hỏa và mồ hôi ban đêm thường đi kèm với thời kỳ mãn kinh là do sự sụt giảm estrogen xảy ra, hoa bia có thể giúp làm giảm bớt chúng. 

Theo một nghiên cứu năm 2010 từ Phần Lan, phụ nữ mãn kinh đã cung cấp một liệu trình tám bước từ chiết xuất hoa bia, đã cho thấy: Giảm các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm và thậm chí cả ham muốn thấp so với những người được cung cấp giả dược. 

Hơn nữa, chiết xuất hoa bia không có tác dụng phụ của liệu pháp thay thế hormone truyền thống (HRT), như đầy hơi, chuột rút ở chân, khó tiêu, đau đầu.

3. Bệnh tim mạch

Xơ vữa động mạch, thường được gọi là xơ cứng động mạch, là một tình trạng tích tụ mảng bám bên trong động mạch có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Hoạt chất xanthohumol trong hoa bia được cho là có tác dụng thư giãn mạch máu và cải thiện lưu thông máu.

hoa bia giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu năm 2012 từ Nhật Bản cho thấy những con chuột được cho ăn chiết xuất hoa bia xanthohumol, có sự gia tăng đáng kể về cholesterol lipoprotein mật độ cao ( HDL “tốt”), tương ứng với giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Những tác động tương tự này có thể có lợi cho những người mắc bệnh béo phì bằng cách thúc đẩy giảm cân, giảm mỡ bụng, hạ huyết áp và tăng độ nhạy insulin, theo nghiên cứu từ Đại học bang Oregon.

4. Ung thư

Có rất ít bằng chứng cho thấy hoa bia có thể ngăn ngừa ung thư trực tiếp. Tuy nhiên, hợp chất xanthohumol dường như phát huy tác dụng chống ung thư mà một ngày nào đó có thể dẫn đến sự phát triển của các liệu pháp điều trị ung thư mới.

Theo đánh giá năm 2018 của các nghiên cứu từ Trung Quốc, xanthohumol có thể tiêu diệt một số loại ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm, bao gồm ung thư vú, ung thư ruột kết, ung thư buồng trứng, ung thư gan, khối u ác tính, ung thư bạch cầu và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ.

Các flavonoid dường như làm điều đó theo nhiều cách. Trong một số trường hợp, xanthohumol gây độc tế bào, nghĩa là nó trực tiếp "đầu độc" và tiêu diệt các tế bào ung thư (và, có lẽ là các tế bào khác xung quanh nó). Trong các trường hợp khác, nó gây ra apoptosis, còn được gọi là chết tế bào được lập trình.

5. Phiền muộn

Hoa bia cũng đang được nghiên cứu như là một điều trị tiềm năng cho trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Hormones cho thấy bổ sung hàng ngày bằng hoa bia có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

Đối với thử nghiệm lâm sàng do giả dược kiểm soát, 36 thanh niên bị trầm cảm nhẹ được cho uống 400 miligam (mg) hoa bia hoặc giả dược trong bốn tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, những người dùng hoa bia cho thấy sự giảm đáng kể về mức độ lo lắng, căng thẳng và trầm cảm so với nhóm giả dược.

Các nhà nghiên cứu cũng đo mức độ hormone cortisol gây căng thẳng trong suốt nghiên cứu nhưng không tìm thấy bất kỳ mối tương quan nào giữa mức độ cortisol và việc sử dụng hoa bia.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/the-health-benefits-of-hops-89058


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn