7 lợi ích sức khỏe của Kiwi

Tổng quát

Kiwi là loại trái cây nhỏ chứa rất nhiều hương vị và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Kiwi cũng chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như vitamin C, vitamin K, vitamin E, folate và kali. Kiwi cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa và là một nguồn chất xơ tốt.

quả kiwi

Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng cao cho nên Kiwi có nhiều những lợi ích cho sức khỏe. Dưới đây là 7 lợi ích của Kiwi cho sức khỏe.

Dinh dưỡng của Kiwi

dinh dưỡng của kiwi

Dưới đây là 7 lợi ích sức khỏe của Kiwi

1. Có thể giúp điều trị hen suyễn

Kiwi có rất nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa cao, chính những thành phần này có thể giúp điều trị bệnh hen suyễn. 

Một nghiên cứu từ năm 2000 cho thấy có tác động có lợi đối với chức năng phổi của những người tiêu thụ trái cây tươi thường xuyên, bao gồm cả kiwi. Trái cây tươi như kiwi có thể làm giảm khò khè ở trẻ em dễ mắc bệnh.

2. Hỗ trợ tiêu hóa

Kiwi có nhiều chất xơ, rất tốt cho tiêu hóa. Chúng cũng chứa một loại enzyme phân giải protein gọi là Actinidin có thể giúp phá vỡ protein. Một nghiên cứu gần đây đã tìm thấy chiết xuất kiwi có chứa Actinidin giúp tăng cường tiêu hóa của hầu hết các protein.

3. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Kiwi có nhiều chất dinh dưỡng và chứa đầy vitamin C. Trên thực tế, chỉ cần 1 cốc kiwi cung cấp khoảng 273% giá trị được đề nghị hàng ngày của bạn. Vitamin C là một chất dinh dưỡng thiết yếu khi tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn để tránh bệnh. 

kiwi tăng cường hệ thống miễn dịch

Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện ra rằng kiwi có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch và giảm khả năng phát triển các bệnh giống như cảm lạnh hoặc cúm. Điều này đặc biệt đúng trong các nhóm có nguy cơ như người lớn trên 65 tuổi và trẻ nhỏ.

4. Giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác

Stress oxy hóa có thể dẫn đến thiệt hại cho DNA của bạn. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề  không có lợi cho sức khỏe. Một phần nhờ vào chất chống oxy hóa của nó, có một số bằng chứng từ một nghiên cứu cũ cho thấy sử dụng thường xuyên kiwi hoặc chiết xuất kiwi làm giảm khả năng bị stress oxy hóa.

Vì tổn thương DNA oxy hóa có liên quan mạnh mẽ đến ung thư ruột kết, tiêu thụ kiwi thường xuyên cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết của bạn.

5. Có thể giúp kiểm soát huyết áp

Trái cây kiwi không chỉ có thể cung cấp thêm một hệ thống miễn dịch, chúng còn có thể giúp chúng ta kiểm soát huyết áp. Một Nghiên cứu năm 2014 tìm thấy bằng chứng rằng các chất hoạt tính sinh học trong ba quả kiwi mỗi ngày có thể làm giảm huyết áp hơn một quả táo mỗi ngày. Về lâu dài, điều này cũng có nghĩa là giảm nguy cơ đối với các tình trạng có thể do huyết áp cao, như đột quỵ hoặc đau tim.

6. Giảm đông máu

Ngoài việc giúp chúng ta kiểm soát huyết áp, kiwi thực sự có thể làm giảm quá trình đông máu. Một nghiên cứu từ Đại học Oslo đã phát hiện ra rằng ăn hai đến ba quả kiwi mỗi ngày giúp giảm đáng kể nguy cơ đông máu. Họ cũng được tìm thấy để giảm lượng chất béo trong máu. Các nhà nghiên cứu cho biết những tác dụng này tương tự như tác dụng của một liều aspirin hàng ngày để cải thiện sức khỏe của tim.

7. Bảo vệ chống mất thị lực

Thoái hóa điểm vàng là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực và kiwi có thể giúp bảo vệ mắt bạn khỏi nó.

kiwi bảo vệ mắt

Một nghiên cứu cho thấy bằng cách ăn ba phần trái cây mỗi ngày giúp giảm 36% nguy cơ về mất thị lực do thoái hóa điểm vàng. Hàm lượng zeaxanthin và lutein cao của Kiwi được cho là góp phần vào lợi ích này.

Rủi ro tiềm tàng

Ăn trái kiwi được coi là an toàn cho hầu hết mọi người. 

Tuy nhiên một số người có thể bị dị ứng. Dấu hiệu của dị ứng kiwi bao gồm ngứa cổ họng, lưỡi sưng, khó nuốt, nôn mửa và nổi mề đay. Nguy cơ dị ứng với kiwi của bạn tăng lên nếu bạn cũng bị dị ứng với quả phỉ, quả bơ, mủ cao su, lúa mì, quả sung hoặc hạt anh túc.

Trong một số ít trường hợp, kiwi có thể làm chậm quá trình đông máu, làm tăng chảy máu. Điều này có thể làm tăng mức độ nghiêm trọng của rối loạn chảy máu. Nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc sắp phẫu thuật, tránh ăn kiwi.

Hình thức và liều lượng

Kiwi có thể được ăn như chúng là hoặc trộn vào một ly sinh tố. Tốt nhất không nên nấu kiwi để giữ lại hàm lượng vitamin C. Nó cũng có thể được thực hiện như là một bổ sung. Các chất bổ sung có thể ở dạng bột, viên nén hoặc dạng viên nang và thường được làm từ chiết xuất kiwi.

Liều lượng bạn dùng phụ thuộc vào các yếu tố như tuổi tác, tình trạng sức khỏe và những gì bạn đang cố gắng điều trị. 

Ăn một đến ba quả kiwi mỗi ngày là đủ cho hầu hết mọi người để có được sự tăng cường chất dinh dưỡng từ trái cây. Một liều hàng ngày của một số bột kiwi là khoảng 5,5 gram. Thực hiện theo các hướng dẫn về các chất bổ sung bạn dùng và hỏi bác sĩ trước khi bắt đầu một chế độ bổ sung mới.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn