Lợi ích sức khỏe của Maca

Maca (Lepidium meyenii) là rễ của một loại rau có nguồn gốc từ vùng Andes của Peru. Được biết đến như là "nhân sâm Peru" (mặc dù nó không thuộc cùng họ thực vật với nhân sâm), maca được tiêu thụ như một loại thực phẩm và được cho là tăng cường năng lượng và ham muốn tình dục.

maca

Maca thường được thêm vào sinh tố, nước trái, bột rễ cây cũng có thể được sử dụng như một thành phần trong các thực phẩm như cà phê, sô cô la. Ở Peru, toàn bộ rễ maca thường được thêm vào súp và bột yến mạch hoặc được chế biến thành một loại đồ uống lên men được gọi là "maca chica".

Công dụng của Maca

Maca được cho là có thể có lợi cho các tình trạng như rối loạn cương dương, ham muốn thấp, trầm cảm, rụng tóc và bốc hỏa và các triệu chứng khác liên quan đến mãn kinh.

Là một loại rau họ cải (như bắp cải, bông cải xanh, rau arugula, cải Brussels và cải xoăn), maca chứa glucosinolates, hợp chất thực vật đang được nghiên cứu về vai trò của chúng trong phòng chống ung thư.

Trong y học dân gian Peru, maca đôi khi được sử dụng để tăng mức năng lượng.

Lợi ích sức khỏe của Maca

Một số nghiên cứu khoa học đã kiểm tra hiệu quả của maca. Dưới đây là một số kết quả từ nghiên cứu có sẵn:

1. Chức năng tình dục và Libido

Trong một báo cáo được công bố trên BMC Compuityary and Alternative Medicine, các nhà nghiên cứu đã phân tích bốn thử nghiệm lâm sàng được công bố trước đây về việc sử dụng maca để cải thiện chức năng tình dục.

Trong khi hai nghiên cứu phát hiện ra rằng maca có thể có tác động tích cực đến rối loạn chức năng tình dục, các nhà nghiên cứu kết luận rằng tổng số thử nghiệm, tổng kích thước mẫu và chất lượng trung bình của các nghiên cứu quá hạn chế để đưa ra kết luận chắc chắn. Họ cũng lưu ý rằng không có đủ kiến ​​thức về những rủi ro của việc sử dụng maca.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy maca có thể cải thiện ham muốn ở nam giới. Các nhà nghiên cứu đã cho các đối tượng sử dụng 1.500 mg hoặc 3.000 mg maca hoặc giả dược trong 12 tuần và nhận thấy cả hai liều maca làm tăng ham muốn tình dục tốt hơn giả dược, và không làm tăng nồng độ testosterone hoặc estrogen.

2. Rối loạn chức năng tình dục chống trầm cảm

Maca có thể làm giảm bớt rối loạn chức năng tình dục do thuốc chống trầm cảm ở phụ nữ, theo một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên Evidence-Compuityary and Alternative Medicine.

Trong nghiên cứu này, những phụ nữ đang sử dụng các nhóm thuốc chống trầm cảm được gọi là SSRI (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc) và SNRI (thuốc ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine) đã sử dụng thuốc maca hoặc giả dược trong 12 tuần. Tỷ lệ thuyên giảm của rối loạn chức năng tình dục vào cuối nghiên cứu cao hơn đối với những người dùng maca.

3. Khả năng sinh sản

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Evidence-Bổ sung và Thuốc thay thế dựa trên bằng chứng vào năm 2015, chất lượng tinh dịch và nồng độ hormone được đánh giá sau khi uống maca hoặc giả dược.

Sau thời gian nghiên cứu kéo dài 12 tuần, không có thay đổi đáng kể về nồng độ, khả năng vận động và nồng độ của tinh trùng, tuy nhiên, nồng độ và khả năng vận động của tinh trùng cho thấy xu hướng tăng lên.

4. Phiền muộn

Maca có thể giúp cải thiện tâm trạng trong trầm cảm, theo một nghiên cứu được công bố trên Climacteric vào năm 2015.

Trong nghiên cứu, phụ nữ sau mãn kinh được tiêm maca trong sáu tuần và các nhà nghiên cứu nhận thấy giảm đáng kể tình trạng trầm cảm và huyết áp tâm trương (số thấp nhất trong chỉ số huyết áp) so với những người dùng giả dược.

Không có sự khác biệt về nồng độ hormone (estradiol, FSH, TSH và SHBG), glucose, lipid và cytokine huyết thanh.

Tác dụng phụ

Người ta biết rất ít về sự an toàn và tác dụng phụ của việc sử dụng maca ngắn hạn hoặc dài hạn. Vì nó là một thực phẩm tự nhiên, nó thường được cho là an toàn với liều lượng lớn.

Tác dụng của Maca đối với nồng độ hormone chưa được hiểu rõ. Ví dụ, một số nghiên cứu đã tìm thấy không có tác dụng đối với hormone giới tính, trong khi các nghiên cứu trên động vật đã báo cáo mức độ hormone luteinizing, progesterone và testosterone tăng cao.

Nếu bạn có một tình trạng nhạy cảm với nội tiết tố, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung hoặc ung thư vú, tử cung hoặc buồng trứng, bạn không nên dùng maca mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Uống maca quá mức hoặc thường xuyên có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp.

Cũng như các chất bổ sung khác, maca chưa được thử nghiệm về sự an toàn ở phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em và những người đang dùng thuốc.

Liều lượng

Maca được bán dưới dạng bột, dạng viên nang, dạng gelatin và dạng thuốc. Đôi khi nó cũng được thêm vào các loại thực phẩm mà nó rất hấp dẫn.

Không liều dùng tiêu chuẩn hàng ngày được đề nghị cho maca. Các nghiên cứu khuyên bạn nên bắt đầu dùng với 3 gram maca dạng bột và tăng dần đến 9 gram mỗi ngày.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn