Quả mâm xôi đỏ: Thành phần dinh dưỡng và lợi ích

Quả mâm xôi đỏ có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Á và được trồng ở các vùng ôn đới trên toàn thế giới. Hầu hết quả mâm xôi Mỹ được trồng ở California, Washington và Oregon. Quả mâm xôi đỏ có rất nhiều chất dinh dưỡng mà đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

quả mâm xôi

Bài viết này tìm hiểu giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của quả mâm xôi.

1. Ít calo và đóng gói với các chất dinh dưỡng

Quả mâm xôi tự hào có nhiều chất dinh dưỡng mặc dù ít calo.

Một cốc (123 gram) quả mâm xôi đỏ chứa:

  • Lượng calo: 64
  • Carbs: 14,7 gram
  • Chất xơ: 8 gram
  • Protein: 1,5 gram
  • Chất béo: 0,8 gram
  • Vitamin C: 54% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Mangan: 41% RDI
  • Vitamin K: 12% RDI
  • Vitamin E: 5% RDI
  • Vitamin B: 4 Vé6% RDI
  • Sắt: 5% RDI
  • Magiê: 7% RDI
  • Photpho: 4% RDI
  • Kali: 5% RDI
  • Đồng: 6% RDI

Quả mâm xôi cung cấp hơn một nửa RDI cho vitamin C, một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước cần thiết cho chức năng miễn dịch và hấp thu sắt.

Quả mâm xôi cũng chứa một lượng nhỏ Vitamin A, thiamine, riboflavin, vitamin B6, canxi và kẽm.

2. Chất chống oxy hóa mạnh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Chất chống oxy hóa là các hợp chất thực vật giúp các tế bào của bạn chiến đấu và phục hồi sau quá trình oxy hóa.

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến nguy cơ ung thư, tiểu đường, bệnh tim và các bệnh khác cao hơn.

Quả mâm xôi chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bao gồm vitamin C, quercetin và axit ellagic.

So với các loại quả mọng khác, quả mâm xôi có hàm lượng chất chống oxy hóa tương tự như dâu tây.

Một đánh giá của các nghiên cứu trên động vật cho thấy quả mâm xôi và chiết xuất quả mâm xôi có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như bệnh tim, tiểu đường, béo phì và ung thư.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở những con chuột bị béo phì, mắc bệnh tiểu đường đã quan sát thấy rằng những con được cho ăn quả mâm xôi đỏ đông khô cho thấy ít dấu hiệu viêm và stress oxy hóa hơn nhóm đối chứng.

Một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy axit ellagic, một trong những chất chống oxy hóa của quả mâm xôi, có thể không chỉ ngăn ngừa tổn thương oxy hóa mà còn sửa chữa DNA bị hỏng.

3. Hàm lượng chất xơ và tanin cao có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu

Quả mâm xôi chứa ít carbs và nhiều chất xơ, khiến chúng trở thành lựa chọn thông minh cho bất cứ ai.

Một cốc (123 gram) quả mâm xôi có 14,7 gram carbs và 8 gram chất xơ.

Quả mâm xôi cũng không có khả năng làm tăng lượng đường trong máu.

Chỉ số đường huyết (GI) là thước đo mức độ nhanh chóng của một loại thực phẩm nhất định làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Mặc dù GI cho quả mâm xôi chưa được xác định, hầu hết các loại quả mọng đều thuộc nhóm đường huyết thấp.

Ngoài ra, các nghiên cứu cho thấy quả mâm xôi có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Trong các nghiên cứu trên động vật, những con chuột được cho ăn quả mâm xôi đỏ đông khô cùng với chế độ ăn nhiều chất béo có lượng đường trong máu thấp hơn và kháng insulin ít hơn so với nhóm đối chứng.

Hơn nữa, quả mâm xôi có nhiều tannin, ngăn chặn alpha-amylase, một loại enzyme tiêu hóa cần thiết để phá vỡ tinh bột.

Bằng cách ngăn chặn alpha-amylase, quả mâm xôi có thể làm giảm số lượng carbs hấp thụ sau bữa ăn, làm giảm tác động đến lượng đường trong máu của bạn.

4. Có thể có đặc tính chống ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao của quả mâm xôi có thể bảo vệ chống ung thư.

Chiết xuất mâm xôi đỏ - ngăn chặn sự phát triển và tiêu diệt tế bào ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm trên các tế bào ung thư ruột kết, tuyến tiền liệt, vú.

Trong một nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất quả mâm xôi đỏ đã được chứng minh là có thể tiêu diệt tới 90% tế bào ung thư dạ dày, ruột kết và ung thư vú.

quả mâm xôi chống ung thư

Một nghiên cứu ống nghiệm khác đã chứng minh rằng sanguiin H-6 - một chất chống oxy hóa có trong quả mâm xôi đỏ giúp tiêu diệt đến 40% tế bào ung thư buồng trứng.

Các nghiên cứu trên động vật với quả mâm xôi cũng quan sát tác dụng bảo vệ chống lại ung thư.

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần trên những con chuột bị viêm đại tràng, những con được cho ăn chế độ ăn 5% quả mâm xôi đỏ có ít viêm và nguy cơ ung thư thấp hơn nhóm đối chứng.

Trong một nghiên cứu khác, chiết xuất quả mâm xôi đỏ đã ngăn chặn sự phát triển của ung thư gan ở chuột. Nguy cơ phát triển khối u giảm khi dùng chiết xuất quả mâm xôi với liều lượng lớn hơn.

Các nghiên cứu ở người là cần thiết trước khi quả mâm xôi có thể được kết hợp chặt chẽ với phòng ngừa hoặc điều trị ung thư.

5. Có thể cải thiện viêm khớp

Quả mâm xôi có đặc tính chống viêm có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

Trong một nghiên cứu, chuột được điều trị bằng chiết xuất quả mâm xôi đỏ có nguy cơ viêm khớp thấp hơn so với chuột trong nhóm đối chứng. Ngoài ra, những người bị viêm khớp trải qua các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với chuột kiểm soát.

Trong một nghiên cứu khác trên chuột, những người được chiết xuất từ ​​quả mâm xôi có ít sưng và phá hủy khớp hơn so với nhóm đối chứng.

Quả mâm xôi được cho là bảo vệ chống lại viêm khớp bằng cách ngăn chặn COX-2, một loại enzyme chịu trách nhiệm gây viêm và đau.

6. Có thể giảm cân

Một cốc (123 gram) quả mâm xôi chỉ có 64 calo và 8 gram chất xơ. Hơn nữa, nó được tạo thành từ hơn 85% nước. Điều này làm cho quả mâm xôi trở thành một thực phẩm chứa đầy calo, ít calo.

Ngoài ra, vị ngọt tự nhiên của chúng có thể giúp đáp ứng răng ngọt ngào của bạn.

Các chất hóa học tự nhiên được tìm thấy trong quả mâm xôi cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

quả mâm xôi giúp giảm cân

Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn chế độ ăn ít chất béo, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc chế độ ăn nhiều chất béo bổ sung một trong tám loại quả mọng, bao gồm cả quả mâm xôi. Chuột trong nhóm quả mâm xôi tăng cân ít hơn chuột chỉ bằng chế độ ăn nhiều chất béo.

7. Có thể chống lão hóa

Quả mâm xôi có nhiều chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm các dấu hiệu lão hóa bằng cách chống lại các gốc tự do trong cơ thể bạn.

Chất chống oxy hóa đã được liên kết với tuổi thọ dài hơn trong các mô hình động vật khác nhau và cho thấy tác dụng chống lão hóa ở người.

Quả mâm xôi cũng có nhiều vitamin C, cần thiết cho làn da khỏe mạnh. Nó có thể cải thiện sản xuất collagen và đảo ngược tổn thương cho da do tia UV.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, chuột già đã cho ăn chế độ ăn với quả mâm xôi 1% hoặc 2% cho thấy các chức năng vận động được cải thiện, bao gồm cả sự cân bằng và sức mạnh.

Kết luận

Quả mâm xôi có lượng calo thấp nhưng nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Chúng có thể bảo vệ chống lại bệnh tiểu đường, ung thư, béo phì, viêm khớp và các tình trạng khác và thậm chí có thể cung cấp tác dụng chống lão hóa.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn