Lợi ích của Quercetin trong điều trị Covid-19

Từ khi Covid-19 xuất hiện và lây lan thành đại dịch toàn cầu, rất nhiều các nghiên cứu khoa học được thực hiện và công bố trên các tạp trí khoa học với mục đích tìm kiếm các thành phần chiết xuất có nguồn gốc từ thực vật có khả năng điều trị covid-19. Gần đây, các nhà khoa học Ấn độ công bố khả năng can thiệp đáng kể vào việc ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19 của thành phần hoạt chất thực vật là Quercetin.

Xem thêm: Quercetin là gì? Lợi ích, thực phẩm, liều lượng và tác dụng phụ

Loi ich quercetin trong dieu trij Covid-19

Quercetin là một sắt tố thực vật màu vàng có nhiều trong các loại thực phẩm ăn uống hàng ngày bao gồm: trái cây, rau xanh, ngũ cốc và hoa quả. Đây được cho là chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào nhất có trong thực vật, chúng có khả năng chống lại các gốc tự do, ngăn ngừa stress oxy hóa, tổn thương màng tế bào nguyên nhân gây nên các bệnh viêm mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, béo phì. Một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa được cho là giúp tăng cường sức khỏe nói chung.

Gần đây một số các nghiên cứu sơ bộ sử dụng chất bổ sung Quercetin như một phương pháp mới trong điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tuy nhiên các nghiên cứu này mới chỉ là những nghiên cứu sơ bộ ban đầu để xác định liệu Quercetin có phải là phương pháp điều trị hiệu quả hay không?

Nghiên cứu cho thấy mặc dù Quercetin không có tác dụng ngăn ngừa hoặc chữa khỏi Covid-19 nhưng với đặc tính kháng virus và chống viêm mạnh Quercetin lại rất có lợi trong điều trị Covid-19 bằng cách ngăn không cho các virus tái tạo bên trong cơ thể. Tức là chúng có khả năng làm chậm sự nhân lên virus từ đó làm giảm số lượng cũng như tải lượng virus khi bị nhiễm covid-19.

Lợi ích của Quercetine với Covid-19

Ngăn chặn sự nhân lên của virus trong cơ thể

Sau khi xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp hoặc được miệng, virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt các niêm mạc rồi xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh trên niêm mạc. Chúng nhanh chóng nhân lên trong tế bào khỏe mạnh rồi giải phóng ra lượng lớn virus ra bên ngoài để tiếp tục xâm nhập vào các tế bào khỏe mạnh khác.

Xem thêm: Cơ chế gây bệnh của Covid-19

Nghiên cứu sơ bộ đánh giá tác dụng của Quercetin trong điều trị covid cho thấy nó làm giảm sự nhân lên Virus trong cơ thể bằng cách ngăn chặn sự bám virus lên bề mặt tế bào khỏe mạnh. Quercetin có thể liên kết với các thụ thể trên bề mặt virus SARS-CoV-2 nơi chúng dùng để gắn lên thụ thể angiotensin 2 (ACE2) của tế bào niêm mạc khỏe mạnh.

Giảm bớt các triệu chứng của Covid-19

Việc làm chậm sự nhân lên của virus trong cơ thể có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu khi mắc covid-19 bao gồm: Sốt, đau đầu, viêm họng, mệt mỏi kéo dài…

Những lợi ích từ các nghiên cứu sơ bộ cho thấy bệnh nhân có thể dùng quercetin để điều trị nhiễm trùng do COVID-19.

Xem thêm: 5 tổn thương do covid-19 gây nên

Nên dùng bao nhiêu Quercetin

Thực phẩm hàng này cũng rất giàu Quercetin do vậy nếu có chế độ ăn phù hợp có thể cơ thể đã được cung cấp một lượng lớn Quercetin cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, bổ sung Quercetin từ bên ngoài thông qua các sản phẩm dạng viên uống cũng góp phần nâng cao sức khỏe, giúp cơ thể chống lại các phản ứng viêm, triệu chứng dị ứng.

Với liều 500-1000mg mỗi ngày được chứng minh an toàn khi sử dụng qua đường uống trong ba tháng. Mặc dù có một số lưu ý cần chú ý nếu sử dụng liều cao hơn có thể gặp một số tình trạng bất lợi như đau đầu, phát ban, đau dạ dày.

Nếu muốn kết hợp bổ szxung viên uống Quercetin với các thành phần khác hãy xin ý kiến của những người có chuyên môn hoặc tư vấn từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.

Có nên bổ sung Quercetin với nhóm Vitamin nào?

Một số các nghiên cứu cũng được thực hiện gần đây chứng minh hiệu quả khi bổ sung kết hợp Quercetin với các nhóm Vitamin trong phòng ngừa và điều trị Covid-19.

Mặc dù không có bằng chứng rõ ràng chứng tỏ tác dụng trực tiếp của Quercetin kết hợp với Vitamin D và C trong điều trị covid-19 trên các bệnh nhân có triệu chứng nặng và nguy kịch nhưng hỗn hợp này dường như có lợi ích nhất định đối với hệ miễn dịch của cơ thể. Chúng có khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch nói chung, chống lại các tác nhân gây bệnh bao gồm cả virus. Cần có những nghiên cứu lâm sàng mở rộng để có thể đánh giá lại những lợi ích của hỗn hợp này trong phòng và điều trị Covid-19.

Kết hợp Quercetin, vitamin C và Bromelain trong một nghiên cứu khác cho thấy có tác dụng tích cực trong việc phục hồi khi mắc Covid-19.

Xem thêm:

Neogos giải pháp tăng cường miễn dịch trong điều trị Covid-19

Viatmin K2 có thể giảm sự trầm trầm trọng của Covid-19

Tham khảo:

Nghiên cứu: “Perspectives on plant flavonoid quercetin-based drugs for novel SARS-CoV-2”

Nghiên cứu: “Vitamines C, D, and quercetin in the prevention and treatment of SARS-CoV-2”

Nghiên cứu: "Treatment of COVID-19 patients with quercetin: a prospective, single center, randomized, controlled trial"


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn