Lợi ích của Triphala


Lợi ích của triphla được chứng minh qua cách mà y học Ayurvedic sử dụng hàng nghìn năm qua, nó được sử dụng trong các trường hợp như: chống viêm, bảo vệ sức khoẻ răng miệng, có thể sử dụng triphala như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên ngoài ra nó còn hỗ trợ sức khoẻ tiêu hoá và hỗ trợ giảm cân

nguyên liệu triphala

Nguyên liệu triphala đã được chúng tôi đề cập tới ở nội dung bài trước về cơ bản nguyên liệu triphala là hỗn hợp của 3 loại quả bao gồm: bibhitaki, amla haritaki và mỗi một loại quả lại có những giá trị riêng trong y học.

Nguyên liệu Triphala là gì?

Bài viết này sẽ chỉ ra một số lợi ích của triphala bao gồm:

1. Đặc tính chống viêm

Triphala chứa một số chất chống oxy hóa thực hiện các chức năng bảo vệ trong cơ thể.

Triphala chứa vitamin C, flavonoid, polyphenol, tannin và saponin, cùng với các hợp chất thực vật mạnh khác. Các hợp chất này giúp chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do, các phân tử có thể làm hỏng các tế bào và góp phần gây ra bệnh mãn tính.

Chế độ ăn nhiều chất chống oxy hóa đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư, tiểu đường và lão hóa sớm.

Hơn nữa, trong các nghiên cứu trên động vật, triphala đã được chứng minh là làm giảm viêm và tổn thương do viêm khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung chất chống oxy hóa cũng có thể có một số lợi ích, bao gồm bảo vệ chống lại bệnh tim, cải thiện hiệu suất thể thao và giảm viêm.

2. Có thể bảo vệ chống lại một số bênh ung thư

Triphala đã được chứng minh là bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư trong một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng triphla có khả năng ức chế sự phát triển của ung thư hạch, cũng như ung thư dạ dày và tuyến tụy ở chuột.

Trên một nghiên cứu khác đã chỉ ra nguyên liệu triphala còn có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư đại tràng và tuyến tiền liệt trong các nghiên cứu ống nghiệm.

triphala có tác dụng chống ung thư

Các nhà nghiên cứu đã đề xuất rằng hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ của triphala như axit gallic và polyphenol có thể là tác nhân chính cho các đặc tính chống ung thư của nó.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, các nghiên cứu của con người về các đặc tính chống ung thư tiềm năng của triphala là cần thiết để đánh giá sự an toàn và hiệu quả.

3. Có thể bảo vệ chống lại bệnh răng miệng và sâu răng

Triphala có thể có lợi cho sức khỏe răng miệng theo nhiều cách.

Triphala có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám, một nguyên nhân phổ biến của sâu răng và viêm nướu.

Một nghiên cứu ở 143 trẻ em cho thấy súc miệng bằng nước súc miệng có chứa chiết xuất triphala làm giảm sự tích tụ mảng bám, viêm nướu và sự phát triển của vi khuẩn trong miệng.

Một nghiên cứu khác cho thấy điều trị bằng nước súc miệng có chứa triphala dẫn đến giảm đáng kể tình trạng tích tụ mảng bám, viêm nướu và sự phát triển của vi khuẩn trong miệng ở bệnh nhân nhập viện với bệnh nha chu.

4. Có thể giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng triphala có thể giúp giảm béo, đặc biệt là ở vùng bụng.

Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo bổ sung triphala đã giảm đáng kể trọng lượng cơ thể, lượng năng lượng và chất béo cơ thể, so với những con chuột không được bổ sung Triphala.

Một nghiên cứu khác trên 62 người trưởng thành béo phì cho thấy những người bổ sung với liều Triphala 10 gram mỗi ngày giảm được nhiều hơn về cân nặng, chu vi vòng eo và vòng hông so với những người dùng giả dược.

5. Có thể được sử dụng như một thuốc nhuận tràng tự nhiên

Triphala đã được sử dụng từ thời cổ đại như một phương pháp điều trị tự nhiên cho các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Nó là một thay thế cho thuốc nhuận tràng không kê đơn, và hiệu quả của nó đã được chứng minh trong một số nghiên cứu.

triphala có tác dụng nhuận tràng

Trong một nghiên cứu, những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc nhuận tràng có chứa isabgol trấu, chiết xuất senna và Triphala đã có những cải thiện đáng kể trong các triệu liên quan.

Trong một nghiên cứu khác ở những bệnh nhân bị rối loạn tiêu hóa, Triphala làm giảm tình trạng táo bón, đau bụng và đầy hơi và cải thiện tần suất và tính nhất quán của nhu động ruột.

Nó cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm ruột và hỗ trợ điều trị tổn thương đường ruột trong các nghiên cứu trên động vật.

Tác dụng phụ

Với những lợi ích của Triphala với sức khoẻ thì nó cũng có những tác dụng phụ khác như những hoạt chất khác.

Ví dụ, do tác dụng nhuận tràng tự nhiên của nó, nó có thể gây ra tiêu chảy và khó chịu ở bụng, đặc biệt là sử dụng ở liều cao.

Triphala không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú và không nên dùng cho trẻ em. Không có nghiên cứu khoa học nào về việc sử dụng Triphala cho các đối tượng trên và sự an toàn của nó không thể được đảm bảo.

Hơn nữa, nó có thể tương tác với hoặc làm giảm hiệu quả của một số loại thuốc, bao gồm cả chất làm loãng máu như: Warfarin.

Cây ngỗng Ấn Độ (Amla), một trong những thành phần chính của Triphala, có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím ở một số người và có thể không an toàn cho những người bị rối loạn chảy máu.

Vì những lý do này, điều quan trọng là hãy nhận những lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng Triphala hoặc bất kỳ chất bổ sung nào khác.

Cách sử dụng Triphala

Triphala có thể được mua tại các cửa hàng thực phẩm sức khỏe và trực tuyến. Nó có sẵn ở nhiều dạng, bao gồm viên nang, bột hoặc chất lỏng. Người ta khuyên nên dùng Triphala giữa các bữa ăn khi bụng đói để hấp thu tối đa.

Thông thường, liều khuyến cáo dao động từ 500 mg đến một gram mỗi ngày, mặc dù số lượng lớn hơn có thể được sử dụng để điều trị các triệu chứng như tiêu chảy và khó chịu ở bụng…

Với triphala ở dạng bột có thể được trộn với nước ấm và mật ong và uống trước bữa ăn.

Ngoài ra, nó có thể được trộn với mật ong để tạo thành một hỗn hợp rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Liều lượng lớn của nó có thể gây ra các triệu chứng tiêu hóa như tiêu chảy, vì vậy tốt nhất là bắt đầu với một liều nhỏ hơn và dần dần làm việc theo cách được khuyến nghị.

Mặc dù Triphala được coi là an toàn cho hầu hết mọi người, hãy kiểm tra với bác sĩ trước khi dùng để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách.

Kết luận

Triphala là một phương pháp điều trị của y học Ayurveda cổ đại đã trở thành một phương thuốc thảo dược phổ biến cho nhiều trường hợp. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa viêm, và các nghiên cứu về ống nghiệm đã chứng minh tác dụng bảo vệ có thể chống lại một số bệnh ung thư, chăm sóc sức khoẻ răng miệng và có thể hỗ trợ giảm cân…

Với rất nhiều lợi ích sức khỏe, Triphala có thể là một phương thuốc tự nhiên đáng giá để thêm vào tủ thuốc của bạn.

Và hãy nhớ rằng trước khi có những kết luận về lợi ích và độ an toàn của triphala bạn hãy tham khảo những lời khuyên của bác sĩ trước khi sử dụng.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế.

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn