Lợi ích sức khỏe của Vitex

Vitex (Vitex agnus-castus) là một loại cây thảo dược. Còn được gọi là cây trinh nữ hoặc cây chasteberry, nó thường được sử dụng như một phương thuốc cho các vấn đề sức khỏe của phụ nữ. Các chất bổ sung Vitex thường chứa chiết xuất của quả hoặc hạt của cây.

vitex là gì

Vitex có thể ảnh hưởng đến mức độ hormone theo một số cách. Ví dụ, nó được cho là thúc đẩy sự giải phóng hormone luteinizing, làm tăng mức progesterone (một loại hormone được biết là đóng vai trò chính trong việc điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt). Vitex cũng được cho là ảnh hưởng đến mức độ prolactin, có liên quan đến việc kích thích phát triển vú và sản xuất sữa ở phụ nữ.

Lợi ích của Vitex

Vitex có một lịch sử lâu dài được sử dụng như một phương thuốc dân gian cho một loạt các tình trạng nữ giới, chẳng hạn như xuất huyết sau sinh và để giúp "vượt qua hậu sinh". Cái tên "cây trinh nữ" xuất phát từ niềm tin vào y học dân gian rằng nó có thể ức chế ham muốn tình dục.

Trong y học thay thế, vitex thường được sử dụng trong điều trị các vấn đề sau:

  • Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)
  • Mụn
  • Bệnh u xơ vú
  • Vô sinh ở phụ nữ
  • Chu kỳ kinh nguyệt nặng
  • Triệu chứng mãn kinh
  • Tăng sản tuyến tiền liệt lành tính
  • Chứng đau nửa đầu
  • Điều kiện chung

Ngoài ra, vitex được cho là làm tăng sản xuất sữa mẹ.

Mặc dù thiếu các thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn kiểm tra tác dụng của vitex, một số nghiên cứu cho thấy loại thảo mộc này có thể bảo vệ chống lại một số tình trạng sức khỏe. Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe tiềm năng của vitex

1. Hội chứng tiền kinh nguyệt

Đối với một báo cáo được công bố trên tạp chí Planta Medica năm 2013, các nhà nghiên cứu đã xem xét 12 thử nghiệm lâm sàng được công bố trước đây điều tra về tác dụng của vitex đối với sức khỏe của phụ nữ. Mặc dù có một số hạn chế trong các thử nghiệm được xem xét, kết quả chỉ ra rằng vitex có thể có lợi trong điều trị hội chứng tiền kinh nguyệt.

vitex điệu trị hội chứng tiền kinh nguyệt

Trong một nghiên cứu gần đây (xuất bản trên Advances in Treatment năm 2014), uống vitex mỗi ngày một lần trong ba chu kỳ kinh nguyệt dường như làm giảm cường độ của các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đầy hơi, khó chịu, đau đầu và các vấn đề về da. Nghiên cứu có sự tham gia của 60 phụ nữ, tuổi từ 18 đến 44.

2. Triệu chứng mãn kinh

Trong một đánh giá nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung năm 2009, các nhà khoa học đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy vitex có thể làm giảm bớt các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, các tác giả của bài đánh giá lưu ý rằng hiện tại thiếu các thử nghiệm lâm sàng nghiêm ngặt kiểm tra tác dụng của vitex ở phụ nữ mãn kinh.

3. Cải thiện khả năng sinh sản

Một chất bổ sung dinh dưỡng có chứa hỗn hợp vitex, trà xanh, L-arginine, vitamin (bao gồm folate) và khoáng chất có thể giúp cải thiện khả năng sinh sản ở phụ nữ, cho thấy một nghiên cứu được công bố trên lâm sàng và sản phụ khoa lâm sàng và phụ khoa năm 2006.

Nghiên cứu có sự tham gia của 93 phụ nữ (tuổi từ 24 đến 42), những người đã cố gắng để thụ thai trong sáu đến 36 tháng. Sau ba tháng tham gia nghiên cứu, 26% thành viên nghiên cứu được điều trị bằng chất bổ sung có chứa vitex đã mang thai (so với chỉ 10% những người được cho dùng giả dược). Phát hiện này chỉ ra rằng các chất bổ sung dinh dưỡng có thể cung cấp một sự thay thế hoặc bổ sung cho các liệu pháp sinh sản thông thường, theo các tác giả của nghiên cứu.

Tác dụng phụ

Vitex có thể có một số tác dụng phụ bao gồm: 

  • Chảy máu giữa chu kỳ kinh nguyệt
  • Khô miệng
  • Rụng tóc
  • Hức đầu
  • Ngứa
  • Khó tiêu hóa nhẹ
  • Buồn nôn
  • Nhịp tim nhanh và nổi mẩn da.

Sử dụng vitex nên tránh cho phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Ngoài ra, những người có tình trạng nhạy cảm với hormone (như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung và ung thư vú, buồng trứng hoặc tuyến tiền liệt) không nên dùng vitex.

Vì vitex có thể ảnh hưởng đến mức độ của chất dẫn truyền thần kinh dopamine, những người mắc bệnh Parkinson, tâm thần phân liệt hoặc bất kỳ tình trạng nào khác trong đó mức độ dopamine bị ảnh hưởng nên tránh vitex (trừ khi có sự giám sát của chuyên gia y tế có trình độ).

Ngoài ra, có một số lo ngại rằng vitex có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai hoặc liệu pháp thay thế hormone.

Liều lượng và chuẩn bị

Không có đủ bằng chứng khoa học để thiết lập một liều khuyến cáo của vitex. Các liều khác nhau đã được nghiên cứu trong các nghiên cứu nghiên cứu về tác dụng của thảo mộc đối với các điều kiện khác nhau.

Liều phù hợp với bạn có thể phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau bao gồm tuổi, tình trạng y tế và công thức cụ thể (chiết xuất) được sử dụng. Hãy trao đổi với bác sỹ trước khi sử dụng để nhận được lời khuyên hữu ích.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.verywellhealth.com/vitex-what-should-you-know-about-it-89530