Lợi ích sức khỏe của Lý chua đen

Lý chua đen hay còn gọi là Black currant là một phương thuốc tự nhiên có nguồn gốc từ Ribes nigrum (một loại cây có nguồn gốc từ các vùng của Châu Âu và Châu Á). Chiết xuất Lý chua đen thường có nguồn gốc từ quả Lý chua đen  hoặc từ dầu của hạt Lý chua đen.

lý chua đen là gì

Lý chua đen được sử dụng để điều trị các tình trạng từ đau bụng kinh đến huyết áp cao. Dầu Lý chua đen có chứa axit gamma-linolenic, một loại axit béo thiết yếu được tìm thấy để giảm viêm và lượng lớn anthocyanin, một loại chất chống oxy hóa.

Lợi ích sức khỏe của Lý chua đen

Có những nghiên cứu hạn chế của con người về tác dụng của Lý chua đen. Dưới đây là một số phát hiện từ các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe tiềm năng của chiết xuất Lý chua đen.

1. Cholesterol

Có một số bằng chứng cho thấy tiêu thụ dầu hạt Lý chua đen có thể giúp kiểm soát cholesterol. Ví dụ, một nghiên cứu năm 2010 từ Nghiên cứu Phyt Trị liệu cho thấy rằng tiêu thụ thường xuyên dầu hạt nho đen có thể giúp cải thiện mức cholesterol toàn phần và giảm mức chất béo trung tính. Nghiên cứu có sự tham gia của 2.154 bệnh nhân có mức cholesterol bất thường, sử dụng dầu hạt Lý chua đen mỗi ngày, trong sáu tuần.

Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Sinh hóa dinh dưỡng năm 2005 cho thấy dầu hạt Lý chua đen hiệu quả hơn dầu cá trong việc giảm mức độ cholesterol LDL ("xấu").

2. Sức khỏe mắt

Chiết xuất Lý chua đen cho thấy hứa hẹn cho việc điều trị bệnh tăng nhãn áp. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Ophthalmologica, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc tiêu thụ anthocyanin có nguồn gốc từ cây Lý chua đen, kết hợp với thuốc chống ung thư, có thể có lợi cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở.

Trong nghiên cứu, 38 bệnh nhân mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở đã sử dụng anthocyanin Lý chua đen hoặc giả dược mỗi ngày một lần, trong hai năm. Trong suốt thời gian nghiên cứu, tất cả những người tham gia cũng được điều trị bằng thuốc chống tăng nhãn áp. Kết quả cho thấy những bệnh nhân được điều trị bằng anthocyanin Lý chua đen trải qua sự gia tăng lưu lượng máu ở mắt lớn hơn đáng kể so với những người được điều trị bằng giả dược.

3. Stress oxy hóa

Chiết xuất Lý chua đen có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa, theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ. Trong các thử nghiệm trên tế bào người, các tác giả đã xác định rằng anthocyanin có trong chiết xuất Lý chua đen có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa, cũng như tăng cường đáp ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng.

4. Rối loạn tiêu hóa

Một nghiên cứu in vitro được công bố vào năm 2018 đã điều tra các tác dụng thư giãn của nước ép Lý chua đen đối với cơ trơn đường tiêu hóa. Nghiên cứu in vitro là các dự án nghiên cứu kiểm tra hiệu ứng sức khỏe trong các mô hình ống nghiệm. Những nghiên cứu này thường là điều tra sơ bộ được thực hiện trước khi nghiên cứu ở người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tác dụng chống co thắt của Lý chua đen có thể hứa hẹn trong điều trị rối loạn tiêu hóa. Và đặc biệt, nước ép Lý chua đen có thể có lợi như một loại thực phẩm chức năng.

Lý chua đen và chiết xuất Lý chua đen cũng được sử dụng để điều trị các điều kiện khác bao gồm:

  • Bệnh Alzheimer
  • Viêm khớp
  • Cảm lạnh
  • Ho
  • Cholesterol cao
  • Triệu chứng mãn kinh
  • Hội chứng tiền kinh nguyệt
  • Huyết áp cao
  • Mỏi cơ bắp
  • Vấn đề tuần hoàn
  • Bệnh tiêu chảy

Ngoài ra, chiết xuất Lý chua đen được cho là giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và thúc đẩy quá trình cai nghiện. Tuy nhiên, cần có thêm bằng chứng để hỗ trợ việc sử dụng chất bổ sung cho những lợi ích sức khỏe này.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn