Lợi ích sức khỏe của Tía tô đất (Lemon Balm)

Tía tô đất (Melissa officinalis) hay còn được gọi với cái tên là Lemon balm một loại thảo mộc trong họ bạc hà. Tía tô đất thường được sử dụng cho mục đích ẩm thực để pha trà, ướp gà hoặc cá, hoặc hương vị thực phẩm nướng và mứt. Tía tô đất cũng được cho là điều trị một các tình trạng có liên quan tới đường tiêu hóa, hệ thần kinh và gan. Công dụng của Tía tô đất bắt nguồn từ thế kỷ 14 khi nữ tu Carmelite sử dụng nó để tạo ra một loại thuốc bổ có cồn phổ biến và được biết đến cái tên nước Carmelite.

tía tô đất là gì

Ngày nay, dầu Tía tô đất được sử dụng trong y học cổ truyền vừa là thuốc hỗ trợ giấc ngủ vừa là thuốc bổ tiêu hóa. Tía tô đất có thể được tiêu thụ dưới dạng trà, uống dưới dạng bổ sung hoặc chiết xuất, hoặc bôi lên da trong dầu dưỡng và kem dưỡng da. Tinh dầu Tía tô đất cũng phổ biến trong liệu pháp mùi hương, với liệu pháp này tinh dầu tía tô đất được cho là thúc đẩy sự bình tĩnh và giảm căng thẳng.

Tía tô đất phát triển tốt nhất ở vùng khí hậu ôn đới, phát triển mạnh của cây là giữa tháng sáu và tháng tám.

Lợi ích của Tía tô đất

Tía tô đất được cho là để giảm căng thẳng và lo lắng, dầu Tía tô đất có chứa một hoạt chất được gọi là axit rosmarinic dường như có đặc tính chống oxy hóa và kháng khuẩn mạnh.

Dầu Tía tô đất có thể được sử dụng để điều trị một loạt các tình trạng y tế, bao gồm mất ngủ, lở loét, cholesterol cao, mụn rộp sinh dục, ợ nóng và khó tiêu. Có một số người thậm chí còn cho rằng nó có thể cải thiện chức năng nhận thức ở những người mắc bệnh Alzheimer.

Mặc dù được sử dụng lâu dài trong y học cổ truyền, tuy nhiên những nghiên cứu về những lợi ích này còn yếu. Dưới đây chỉ là một số phát hiện từ nghiên cứu hiện tại:

1. Sự lo ngại

Một loại dầu Tía tô đất có thể được sử dụng để giúp giảm lo lắng, theo một nghiên cứu nhỏ được công bố trên tạp chí Nutrients.

Theo các nhà nghiên cứu ở Úc, một thức uống có nước ngọt có chứa 0,3 gram chiết xuất Tía tô đất giúp giảm đáng kể căng thẳng và cải thiện tâm trạng ở một nhóm thanh niên khỏe mạnh so với giả dược.

Những kết quả này đã được xác nhận bằng cách lặp lại thử nghiệm với chiết xuất tía tô đất có trongsữa chua thay vì nước ngọt. Các tác dụng giải lo âu (giảm lo âu) thường được cảm nhận trong một đến ba giờ.

Các nghiên cứu đã đề xuất rằng axit rosmarinic (được tìm thấy trong dầu Tía tô đất) làm tăng khả năng dẫn truyền thần kinh trong não được gọi là axit gamma-aminobutyric (GABA). Nồng độ GABA thấp trong não được cho là có liên quan đến chứng lo âu và các rối loạn tâm trạng khác.

2. Mất ngủ

Ảnh hưởng tương tự mà axit rosmarinic gây lo lắng được cho là cải thiện giấc ngủ ở những người bị mất ngủ.

Theo một nghiên cứu năm 2013 trong các liệu pháp bổ sung trong thực hành lâm sàng, dầu Tía tô đất kết hợp với rễ valerian cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ ở 100 phụ nữ bị mãn kinh khi so sánh với giả dược.

Mất ngủ thường đi kèm với trầm cảm và lo lắng, là những đặc điểm phổ biến của thời kỳ mãn kinh. Sự kết hợp của các loại thảo mộc được cho là hỗ trợ giấc ngủ bằng cách tác động trực tiếp lên các thụ thể GABA trong não, mang lại tác dụng an thần nhẹ trong khi kích thích sản xuất hormone serotonin.

3. Vết loét lạnh

Axit Rosmarinic có đặc tính kháng vi rút mạnh có thể hỗ trợ điều trị một số bệnh nhiễm trùng do virus. Hầu hết các bằng chứng hiện tại được giới hạn nghiên cứu trong ống nghiệm, trong đó xuất hiện axit rosmarinic để ức chế một loạt các virus phổ biến, bao gồm adenovirus (gắn liền với cảm lạnh thông thường) và vi rút viêm gan B.

Trong số này, axit rosmarinic hiệu quả nhất trong việc ức chế virus herpes simplex type 1 (HSV-1) liên quan đến vết loét lạnh và một số trường hợp mụn rộp sinh dục.

Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Phyt Liệu Reseach, chiết xuất Tía tô đất có thể ngăn chặn 80- 96% các chủng HSV-1 kháng thuốc lây nhiễm vào tế bào chủ.

Những phát hiện này có thể đặc biệt phù hợp với những người không thể tìm thấy sự cứu trợ từ các loại thuốc chống vi rút tiêu chuẩn (như acyclovir). Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xem nếu kết quả tương tự có thể đạt được ở người.

4. Các vấn đề về dạ dày-ruột

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy dầu Tía tô đất có thể giúp điều trị các triệu chứng khó tiêu (đau dạ dày), hội chứng ruột kích thích (IBS) và trào ngược axit. Ngoài axit rosmarinic, dầu Tía tô đất có chứa các thành phần citral, citronellal, linalool, geraniol và beta-caryophyllene, mỗi loại đều có đặc tính spasmolytic (chống co thắt) và carminative (chống khí).

tác dụng của tía tô đất

Một đánh giá năm 2013 của các nghiên cứu từ Đức đã chỉ ra rằng, IBAF, một loại thuốc không kê đơn có chứa dầu Tía tô đất và tám loại thảo dược trị liệu khác, có hiệu quả trong điều trị chứng khó tiêu và IBS hơn là giả dược.

Một nghiên cứu trên động vật năm 2016 từ Iran thậm chí đã đi xa đến mức cho thấy rằng dầu Tía tô đất có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày và có thể có hiệu quả trong việc giảm axit dạ dày như Zantac (ranitidine).

5. Bệnh Alzheimer

Các nghiên cứu sơ bộ đã gợi ý rằng citral trong chiết xuất Tía tô đất có thể ức chế cholinesterase, một loại enzyme được nhắm đến bởi các loại thuốc Aricept (donepezil), Exelon (Rivastigmine) và Razadyne (galantamine) được sử dụng để điều trị bệnh Alzheimer. Chiết xuất Tía tô đất làm giảm sự hình thành các mảng bám trong não liên quan đến sự tiến triển của bệnh.

Một nghiên cứu ban đầu từ Iran đã báo cáo rằng một liệu trình chiết xuất Tía tô đất trong bốn tháng có hiệu quả vừa phải hơn so với giả dược trong việc cải thiện nhận thức và chứng mất trí ở những người mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình.

Những người tham gia được cung cấp 60 giọt chiết xuất Tía tô đất có chứa 500 microgam citral (g/ml) trong khoảng thời gian 16 tuần. Mặc dù đầy hứa hẹn, những phát hiện vẫn chưa được nhân rộng trong các nghiên cứu khác.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Tía tô đất được coi là an toàn để sử dụng trong thời gian ngắn hạn. Các tác dụng phụ có thể bao gồm đau đầu, buồn nôn, đầy hơi, khí, nôn, khó tiêu, chóng mặt, đau dạ dày, đi tiểu đau, lo lắng và kích động.

Không nên sử dụng lâu dài hoặc quá lạm dụng dầu Tía tô đất. Liều cao có khả năng ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp bằng cách làm chậm quá trình sản xuất hormone tuyến giáp.

Nói chung, bạn nên sử dụng chiết xuất hoặc bổ sung Tía tô đất không quá bốn đến sáu tuần.

Một số người có thể phát triển một dạng dị ứng được gọi là viêm da tiếp xúc khi sử dụng một chế phẩm dưỡng da có chứa Tía tô đất. Để an toàn, hãy bôi một chút vào cẳng tay của bạn và đợi trong 24 giờ để xem có vết đỏ, phát ban hoặc kích ứng nào phát triển không. Phản ứng dị ứng nghiêm trọng là rất hiếm.

Lemon balm có thể làm chậm đông máu. Nếu bạn được lên kế hoạch phẫu thuật, hãy ngừng sử dụng dầu Tía tô đất trong ít nhất 2 tuần để tránh chảy máu quá nhiều.

Chiết xuất và bổ sung dầu Tía tô đất nên tránh ở trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú do thiếu nghiên cứu an toàn.

Tương tác thuốc

Tía tô đất có thể gây ra an thần, đặc biệt là nếu kết hợp với rượu, thuốc ngủ không kê đơn hoặc thuốc an thần theo toa như Klonopin (clonazepam), Ativan (lorazepam), Donnatol (phenobarbital) và Ambien (zolpidem).

Lemon balm có thể tương tác với các loại thuốc khác, bao gồm:

  • Thuốc tuyến giáp như Synthroid (levothyroxine).
  • Chất làm loãng máu như Coumadin (warfarin) hoặc Plavix (clopidogrel).
  • Thuốc trị tăng nhãn áp như Travatan (travoprost).
  • Thuốc hóa trị như tamoxifen và Camptosar (irinotecan).

Liều lượng và chuẩn bị

Các chế phẩm của Tía tô đất có sẵn ở dạng viên nang, viên nén, bột và cồn. Bởi vì có rất nhiều công thức khác nhau, không có liều điều trị hoặc liệu trình điều trị chuẩn.

Viên nang uống và viên thuốc: Với liều lượng từ 250 (mg) đến 500 mg được coi là an toàn trong phạm vi này.

Các chế phẩm áp dụng cho vết loét lạnh chứa 1% dầu Tía tô đất có thể được sử dụng 3-4 lần mỗi ngày.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com/the-health-benefits-of-lemon-balm-89388