Lợi ích và lưu ý khi sử dụng Hàu

Hàu là loài nhuyễn thể hai mảnh mai sống ở nước mặn, phân bố ở môi trường biển như vịnh và đại dương. Chúng là một phần quan trọng của hệ sinh thái khi lọc các chất ô nhiễm ra khỏi nước. Có nhiều loại hàu khác nhau với hương vị thơm ngon, hàu được coi là một món đặc sản trên khắp thế giới. Bên cạnh sử nổi tiếng với công dụng kích thích khả năng tình dục, những động vật thân mềm này có rất nhiều lợi ích về sức khỏe.

hàu

Bài viết sau xem xét các lợi ích sức khỏe ấn tượng của hàu- nhưng cũng có rủi ro khi ăn hàu và giải thích các cách tốt nhất để chuẩn bị chúng.

Thành phần dinh dưỡng Oyster

Hàu có lớp vỏ cứng, hình dạng không đều giúp bảo vệ cơ thể bên trong đầy đặn, màu xám.

Cơ thể bên trong này - được gọi là thịt - rất bổ dưỡng.

Trên thực tế, một con hàu hoang dã đông 3,5 ounce (100 gram) cung cấp các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 68 
  • Protein: 7 gram
  • Chất béo: 3 gram
  • Vitamin D: 80% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Thiamine (vitamin B1): 7% RDI
  • Niacin (vitamin B3): 7% RDI
  • Vitamin B12: 324% RDI
  • Sắt: 37% RDI
  • Magiê: 12% RDI
  • Photpho: 14% RDI
  • Kẽm: 605% RDI
  • Đồng: 223% RDI
  • Mangan: 18% RDI
  • Selen: 91% RDI

Hàu có lượng calo thấp nhưng vẫn chứa đầy chất dinh dưỡng, bao gồm protein, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất.

Ví dụ, một khẩu phần 3,5 ounce (100 gram) cung cấp hơn 100% RDI cho vitamin B12, kẽm và đồng và hơn 75% nhu cầu hàng ngày của bạn về selen và vitamin D.

Những động vật thân mềm ngon này cũng là một nguồn axit béo omega-3 tốt, một họ chất béo không bão hòa đa có vai trò quan trọng trong cơ thể bạn, như điều chỉnh viêm và giữ cho trái tim và não của bạn khỏe mạnh.

Những người ăn chế độ ăn nhiều chất béo omega-3 có nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường loại 2 thấp hơn.

Hàu được đóng gói với các chất dinh dưỡng thiết yếu, chẳng hạn như protein, vitamin, khoáng chất và axit béo omega-3. Chúng đặc biệt giàu vitamin B12, kẽm và đồng.

Một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng quan trọng

Hàu được đóng gói với các chất dinh dưỡng. Chúng đặc biệt cao trong các vitamin và khoáng chất sau đây:

  • Vitamin B12. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng để duy trì hệ thần kinh, trao đổi chất và hình thành tế bào máu. Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, bị thiếu vitamin này.
  • Kẽm. Khoáng chất này đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hệ thống miễn dịch, trao đổi chất và tăng trưởng tế bào. Một con hàu 3,5 ounce (100 gram) cung cấp hơn 600% RDI.
  • Selen. Khoáng chất này duy trì chức năng tuyến giáp thích hợp và trao đổi chất. Nó cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa thiệt hại cho các tế bào gây ra bởi các gốc tự do.
  • Vitamin D. Vitamin D rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch, tăng trưởng tế bào và sức khỏe của xương. Nhiều người bị thiếu vitamin này, đặc biệt là những người sống ở vùng khí hậu lạnh hơn.
  • Sắt. Cơ thể bạn cần sắt để tạo ra huyết sắc tố và myoglobin, protein mang oxy đi khắp cơ thể. Nhiều người không nhận đủ chất sắt thông qua chế độ ăn uống của họ.

Bên cạnh các vai trò khác nhau của chúng đối với sức khỏe, nhiều chất dinh dưỡng này cũng cung cấp sự bảo vệ chống oxy hóa.

Ví dụ, selen là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại stress oxy hóa, sự mất cân bằng xảy ra khi sản xuất quá nhiều gốc tự do.

Stress oxy hóa có liên quan đến một loạt các tình trạng mãn tính, chẳng hạn như ung thư, bệnh tim và suy giảm tinh thần.

Hơn nữa, kẽm và vitamin B12 và D cũng có tác dụng chống oxy hóa, tăng lợi ích bảo vệ của hàu thậm chí cao hơn.

Nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, một số bệnh ung thư và tử vong do mọi nguyên nhân.

Hàu rất giàu kẽm, sắt, selen và vitamin B12 và D. Một số chất dinh dưỡng này có đặc tính chống oxy hóa và giúp tăng cường sức khỏe tổng thể.

Nguồn protein chất lượng cao

Hàu là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời, với 3,5 ounce (100 gram) phục vụ đóng gói trong 7 gram chất dinh dưỡng làm đầy này.

Chúng cũng là một nguồn protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa tất cả 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể bạn cần.

hàu giàu protein

Thêm nguồn protein vào bữa ăn và đồ ăn nhẹ có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và khuyến khích giảm cân.

Thực phẩm giàu protein giúp ổn định cơn đói bằng cách tăng mức độ kích thích tố đầy đủ như peptide YY và cholecystokinin (CCK).

Chế độ ăn giàu protein đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân và dẫn đến giảm cân nhiều hơn so với chế độ ăn ít chất béo hoặc chế độ ăn nhiều.

Theo chế độ ăn giàu protein cũng có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Ví dụ, một đánh giá của chín nghiên cứu đã chứng minh rằng chế độ ăn giàu protein làm giảm đáng kể nồng độ hemoglobin A1c - một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu dài hạn - ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn nữa, chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Một đánh giá của 18 nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy chế độ ăn giàu protein làm giảm đáng kể nồng độ triglyceride - một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

  • Chế độ ăn giàu protein bao gồm hàu có thể thúc đẩy giảm cân, cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu và giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Chứa chất chống oxy hóa độc đáo

Bên cạnh việc được đóng gói với các chất dinh dưỡng có lợi như vitamin, hàu còn chứa một chất chống oxy hóa độc đáo được phát hiện gần đây có tên là 3,5-Dihydroxy-4-methoxybenzyl alcohol (DHMBA).

DHMBA là một hợp chất phenolic thể hiện tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.

Trên thực tế, một nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy rằng nó mạnh hơn 15 lần trong việc chống lại stress oxy hóa so với Trolox, một dạng vitamin E tổng hợp thường được sử dụng để ngăn ngừa thiệt hại do stress oxy hóa.

Một số nghiên cứu ống nghiệm chỉ ra rằng DHMBA từ hàu có thể có lợi đặc biệt cho sức khỏe gan.

Ví dụ, một nghiên cứu ống nghiệm đã chứng minh rằng nó bảo vệ các tế bào gan của con người khỏi bị hư hại và chết tế bào do căng thẳng oxy hóa gây ra.

Các nhà khoa học hy vọng rằng DHMBA có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa hoặc điều trị các bệnh về gan trong tương lai, nhưng nghiên cứu chỉ giới hạn trong các nghiên cứu về ống nghiệm vào thời điểm này.

Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy DHMBA làm giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại). Oxy hóa cholesterol là một phản ứng hóa học liên quan đến chứng xơ vữa động mạch (tích tụ mảng bám trong động mạch của bạn), một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Mặc dù những kết quả này rất hứa hẹn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định liệu DHMBA có hiệu quả trong việc chống lại stress oxy hóa ở người hay không.

  • DHMBA là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong hàu. Nó có thể giúp chống lại thiệt hại oxy hóa, có lợi cho sức khỏe gan và tim. Tuy nhiên, nghiên cứu hiện chỉ giới hạn trong các nghiên cứu ống nghiệm.

Mối quan tâm tiềm năng

Mặc dù rõ ràng rằng hàu mang lại lợi ích sức khỏe ấn tượng, một số rủi ro tiềm ẩn tồn tại - đặc biệt là khi tiêu thụ chúng sống.

Có thể chứa vi khuẩn

Ăn thịt hàu sống có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn.

Vi khuẩn Vibrio - bao gồm Vibrio Vulnificus và Vibrio parahaemolyticus - có thể tập trung ở động vật có vỏ ăn lọc. Ăn chúng sống có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm.

Nhiễm trùng bởi những vi khuẩn này có thể dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy, nôn mửa, sốt và thậm chí các tình trạng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nhiễm trùng máu - một bệnh nhiễm trùng máu nghiêm trọng có thể gây tử vong.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), 100 trong số 80.000 người bị bệnh do vi khuẩn Vibrio ở Hoa Kỳ hàng năm chết vì nhiễm trùng.

Các chất gây ô nhiễm khác

Hàu cũng có thể mang virus loại Norwalk và enterovirus có thể gây rủi ro cho sức.

Ngoài ra, những động vật thân mềm này có thể chứa các chất gây ô nhiễm hóa học, bao gồm các kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân.

Do những rủi ro sức khỏe tiềm ẩn này, trẻ em, những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh ăn hải sản sống.

Những người chọn ăn hàu sống nên nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn này. Tại thời điểm này, không có cách nào để đảm bảo rằng chúng an toàn để tiêu thụ ở dạng thô, mặc dù có sự giám sát chặt chẽ của cả chính quyền tiểu bang và liên bang.

Đây là lý do tại sao các tổ chức y tế lớn như CDC khuyên họ chỉ nên ăn chín.

Rủi ro khác

Hàu chứa một lượng kẽm đặc biệt cao. Trong khi khoáng chất này rất quan trọng đối với sức khỏe, tiêu thụ quá nhiều có thể gây hại.

Mặc dù độc tính kẽm thường liên quan đến các chất bổ sung, nhưng ăn quá nhiều hàu quá thường xuyên có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, chẳng hạn như giảm hàm lượng khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh để hấp thụ.

Ngoài ra, những người bị dị ứng với hải sản nên tránh ăn chúng.

  • Hàu sống có thể mang vi khuẩn và vi rút có hại. Các tổ chức y tế khuyên họ nên nấu chín trước khi ăn để tránh nhiễm trùng nguy hiểm.

Hàu là loài động vật có vỏ rất bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chúng chứa nhiều protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa chất lượng cao - tất cả đều có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, hàu có thể chứa vi khuẩn có hại, vì vậy thưởng thức chúng được nấu chín để tránh nhiễm trùng.

Nếu bạn là người yêu hải sản, hãy thử thêm các loại nhuyễn thể thơm ngon, giàu dinh dưỡng này vào chế độ ăn uống của bạn.

Xem thêm:

Chiết xuất hàu và lợi ích của chiết xuất Hàu.

Liều dùng và tác dụng phụ của chiết xuất Hàu.

Tinh chất Hàu.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387368760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn