Nguyên liệu bilberry và những lợi ích cho sức khỏe

bylberryy

Nguyên liệu bilberry (Vaccinium myrtillus) là loại quả nhỏ, màu xanh có nguồn gốc từ Bắc Âu và thường được gọi là quả việt quất châu Âu.

Nguyên liệu bilberry đã được sử dụng cho mục đích y học từ thời Trung cổ, trong khi nước ép của bilberry thường được sử dụng để nhuộm vải lanh và giấy.

Ngày nay, nguyên liệu bilberry được sử dụng với các lợi ích sức khỏe khác nhau, từ cải thiện thị lực đến giảm lượng đường và cholesterol trong máu.

Dưới đây là 6 lợi ích của bilberry cho sức khỏe, tất cả đều được hỗ trợ bởi khoa học.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Giống như hầu hết các loại quả mọng, bilberry là một loại trái cây giàu chất dinh dưỡng.

Với một hồ sơ dinh dưỡng giống như quả việt quất, chúng thường được gọi là quả việt quất châu Âu, vì chúng thuộc cùng một họ thực vật với loại quả phổ biến này.

bylberry giàu dinh dưỡng

Theo đó, bilberry có thể được dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 85 calo, 15 gram đường tự nhiên và 4 gram chất xơ trong mỗi cốc (148 gram).

Tương tự như quả việt quất, bilberry có khả năng chứa khoảng 85% nước, cũng như lượng mangan và vitamin C và K tốt.

2. Bilberry giàu chất oxy hóa

Bilberry rất giàu chất chống oxy hóa, là hợp chất thực vật có lợi giúp bảo vệ cơ thể bạn chống lại thiệt hại và bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng, bao gồm cả quả việt quất, là một trong những thực phẩm có mức độ chống oxy hóa cao nhất. Do mối quan hệ chặt chẽ với quả việt quất, bilberry có thể có chung các tính chất.

Quả mâm xôi chứa vitamin C và axit phenolic và là một nguồn anthocyanin đặc biệt tốt, chất chống oxy hóa flavonoid mạnh mẽ mang lại màu sắc đặc trưng cho màu đỏ, tím và xanh của chúng.

3. Có thể cải thiện thị lực

bilberry có khả năng cải thiện tầm nhìn, đặc biệt là tầm nhìn ban đêm.

Một vài nghiên cứu nhỏ đã nghiên cứu tác dụng của những quả mọng này đối với tầm nhìn ban đêm nhưng kết luận rằng lợi ích này không được hỗ trợ bởi bằng chứng mạnh mẽ.

Điều đó nói rằng, quả mâm xôi có thể có lợi cho tầm nhìn của bạn theo những cách khác.

Một nghiên cứu kéo dài 2 năm ở những người mắc bệnh tăng nhãn áp, một tình trạng dẫn đến mất dần thị lực, cho thấy dùng 120 mg anthocyanin hàng ngày giúp cải thiện chức năng thị giác khoảng 30%, trong khi nhóm giả dược bị suy giảm chức năng thị giác.

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng bổ sung 160-480 mg chiết xuất bilberry mỗi ngày có thể làm giảm khô mắt và các triệu chứng mệt mỏi mắt khác do làm việc với các thiết bị vi tính.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những lợi ích này.

4. Có thể giảm viêm

Bilberry có thể giúp chống viêm, được cho là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh.

Tác dụng này có thể một phần là do hàm lượng anthocyanin của chúng, là chất chống oxy hóa có đặc tính chống viêm.

Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tuần, những người sử dụng chất bổ sung có chứa 300 mg anthocyanin hàng ngày đã giảm 38%-60% các dấu hiệu viêm, so với mức giảm 4%-6% trong nhóm giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu nhỏ trong 4 tuần đã lưu ý rằng uống 11 ounce (330 ml) nước ép bilberry hàng ngày làm giảm đáng kể các dấu hiệu viêm, so với giả dược.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

5. Có thể làm giảm lượng đường trong máu

Bilberry là một phương thuốc thảo dược phổ biến được sử dụng để làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các chuyên gia tin rằng các loại quả mọng ngăn chặn sự phân hủy và hấp thụ carbs trong ruột của bạn, tương tự như một số loại thuốc hạ đường huyết.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng anthocyanin trong bilberry cũng có thể kích thích sự tiết insulin, hormone cần thiết để giúp di chuyển đường từ máu vào tế bào của bạn.

Một nghiên cứu báo cáo rằng chiết xuất bilberry làm giảm lượng đường trong máu ở người lớn mắc bệnh tiểu đường loại 2 hiệu quả hơn so với giả dược.

Một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác cho thấy chế độ ăn uống giàu bilberry làm tăng bài tiết insulin ở người trưởng thành.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn về bilberry trước khi đưa ra kết luận mạnh mẽ.

6. Có thể cải thiện sức khỏe của tim

Bilberry có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Điều này có thể một phần là do chúng giàu vitamin K, một loại vitamin giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

Nghiên cứu ống nghiệm tiếp tục cho thấy rằng hỗn hợp cụ thể của anthocyanin trong bilberry có thể giúp giảm huyết áp.

bylberry cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, 35 người dùng hỗn hợp bilberry gồm nhiều loại quả mọng khác nhau, bao gồm cả quả việt quất. Kết quả như sau:  chức năng tiểu cầu, huyết áp và mức cholesterol HDL (tốt), tất cả các dấu hiệu liên quan đến sức khỏe tim mạch đều được cải thiện.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận những hiệu ứng này.

Những lợi ích tiềm năng khác

Bilberry có thể cung cấp các lợi ích sức khỏe bổ sung sau đây:

Có thể cải thiện chức năng não

Bổ sung bột nhuyễn có liên quan đến việc cải thiện trí nhớ lâu dài và làm việc ở người lớn tuổi.

Có thể tiêu diệt vi khuẩn

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy bilberry có thể có tác dụng kháng khuẩn chống lại các vi khuẩn có hại, như Salmonella và Staphylococcus aureus.

Có thể cải thiện các triệu chứng viêm loét đại tràng (UC)

Một nghiên cứu ở 13 người cho thấy rằng việc bổ sung bilberry hàng ngày làm giảm viêm mãn tính của đại tràng và trực tràng ở những người bị UC.

Liều lượng hiệu quả và tác dụng phụ

Bilberry được coi là an toàn cho hầu hết mọi người khi được tiêu thụ với số lượng điển hình.

Tuy nhiên, liều lượng lớn hơn được tìm thấy trong một số chất bổ sung có thể có vấn đề, đặc biệt là khi dùng trong thời gian dài.

Bilberry có thể làm tăng nguy cơ chảy máu ở những người bị rối loạn chảy máu hoặc dùng thuốc làm loãng máu. Chúng cũng có thể làm cho lượng đường trong máu giảm quá thấp ở những người dùng thuốc hạ đường huyết.

Bilberry bổ sung có thể không an toàn cho trẻ em, cũng như phụ nữ mang thai hoặc cho con bú. Hoặc cũng có thể tương tác với một số loại thuốc, vì vậy hãy chắc chắn tham khảo ý kiến ​​bác sỹ về sức khỏe của bạn trước khi thêm chúng vào chế độ ăn uống.

Kết luận

Bilberry là loại quả việt quất nhỏ của châu Âu rất giàu chất dinh dưỡng và các hợp chất có lợi.

Chúng có liên quan đến việc giảm viêm và lượng đường trong máu, cũng như cải thiện thị lực và sức khỏe của tim. Thậm chí có thể cải thiện chức năng não, chống lại vi khuẩn và giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng.

Đó là những lợi ích được đưa ra từ  những nghiên cưu khoa học. Tuy nhiên việc sử dụng bilberry cho mục đích cải thiện sức khỏe hãy tránh những lưu ý mà chung tôi đã đề cập ở trên và hãy nhận những lời tư vấn từ các bác sỹ.

Xem thêm: Bilberry extract (Chiết xuất Việt Quất Đen)


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387368760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn