Nguyên liệu cam thảo (Licorice) và những lợi ích cho sức khoẻ

Nguyên liệu Cam thảo (Licorice) là một trong những thảo dược mà con người đã sử dụng trong hàng ngàn năm để điều trị nhiều loại bệnh. Mặc dù cam thảo có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên trong nghiên cứu khoa học người ta cũng chỉ sử dụng mốt số hoạt chất trong đó như: flavonoid, glycyrrhizin… ngoài ra thì cam thảo còn chưa một số tác dụng mà bài viết này sẽ chỉ ra.

Do hương vị ngọt ngào của nó, cam thảo cũng phổ biến như một chất làm ngọt trong kẹo, và các nhà sản xuất đôi khi sử dụng nó để che dấu hương vị của thuốc.

cam thảo

Cam thảo có sẵn ở nhiều dạng, bao gồm các loại trà thảo dược, kẹo, viên nang thảo mộc khô và chiết xuất lỏng.

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn về một số thông tin về nguyên liệu cam thảo những lợi ích của cam thảo và những tác dụng phụ của nó hay cách sử dụng như thế nào?

Lợi ích của cam thảo

Có hơn 300 hợp chất khác nhau trong cam thảo, một số trong đó có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn.

Một số nghiên cứu lâm sàng điều tra các lợi ích tiềm năng của cam thảo đã có kết quả đầy hứa hẹn, đặc biệt trong các trường hợp sau:

Viêm da và nhiễm trùng

Rễ cam thảo hay chiết xuất cam thảo có thể giúp điều trị bệnh chàm.

Bệnh chàm là thuật ngữ chỉ một nhóm các tình trạng gây ngứa, đỏ, đóng vảy và viêm.

Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Dược phẩm Iran, Glycyrrhiza glabra, hoặc chiết xuất rễ cam thảo, có hiệu quả chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng da.

Trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu đã sử dụng chiết xuất từ ​​lá và rễ của cây.

Khó chịu và loét dạ dày

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng chiết xuất cam thảo có chứa glabridin, glabrene và flavonoid có trong rễ cam thảo, có hiệu quả trong việc làm giảm khó chịu dạ dày. Các chiết xuất làm giảm buồn nôn, đau dạ dày và ợ nóng.

Nhiễm vi khuẩn có tên Helicobacter pylori có thể gây loét dạ dày ở một số người. Nghiên cứu cho thấy rằng một chiết xuất cam thảo có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn H. Pylori. Một thử nghiệm lâm sàng trên 120 người cho thấy việc bổ sung chiết xuất cam thảo vào điều trị tiêu chuẩn đã cải thiện đáng kể việc loại trừ H. Pylori.

Viêm gan C

Glycyrrhizin có thể giúp điều trị viêm gan C, một loại virus lây nhiễm vào gan. Nếu không điều trị, viêm gan C có thể gây viêm và tổn thương gan lâu dài. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo rằng glycyrrhizin có khả kháng khuẩn chống lại viêm gan C trong các mẫu tế bào và có thể hứa hẹn là phương pháp điều trị trong tương lai cho loại virus này.

cam thảo hỗ trợ điều trị viêm gan c

Các bác sĩ tại Nhật Bản sử dụng một dạng glycyrrhizin tiêm để điều trị cho những người bị viêm gan C mãn tính không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác. Kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Nhật Bản cho thấy nó có thể hữu ích cho việc này.

Sâu răng

Một số nghiên cứu cho thấy cam thảo có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn trong miệng gây sâu răng.

Tuy nhiên, mặc dù cam thảo đã chứng minh hoạt động kháng khuẩn trong môi trường phòng thí nghiệm, các nghiên cứu ở người chưa chứng minh rằng nó có bất kỳ khả năng chống sâu răng nào. Khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn miệng có nghĩa là nó có tiềm năng như một phương pháp điều trị sâu răng trong tương lai.

Viêm họng

Nhiều người nghĩ về cam thảo như một phương thuốc chữa viêm họng. Một nghiên cứu nhỏ đã nghiên cứu những người đang đặt ống thở vào khí quản trước khi phẫu thuật. Sau khi bỏ ống thở có thể gây đau họng sau phẫu thuật, được gọi là triệu chứng POST.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng súc miệng bằng dung dịch cam thảo trước khi phẫu thuật có hiệu quả như súc miệng ketamine trong việc giảm tỷ lệ mắc và mức độ nghiêm trọng của POST.

Một nghiên cứu tương tự khác cho thấy các giải pháp có nồng độ cam thảo cao hơn có hiệu quả tích cực hơn trong việc cải thiện POST.

Những lưu ý khi sử dụng cam thảo

Sử dụng cam thảo không đúng cách và liều lượng quá lớn có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn.

Liều lượng cam thảo phụ thuộc vào tình trạng cần điều trị. Tuy nhiên, mọi người không nên tiêu thụ quá nhiều cam thảo trong thực phẩm hoặc dạng bổ sung.

Những người bị huyết áp cao hoặc nồng độ kali thấp nên tránh kẹo cam thảo và bổ sung glycyrrhizin (một hoạt chất có chứa trong cam thảo) hoàn toàn.

Nồng độ kali thấp hơn

Tiêu thụ quá nhiều cam thảo có thể khiến nồng độ kali giảm xuống. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), điều này có thể dẫn đến:

  • Nhịp tim bất thường
  • Huyết áp cao
  • Sưng
  • Suy tim sung huyết

Sử dụng cam thảo qua nhiều có thể có những tác dụng phụ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng giới hạn 100 miligam mỗi ngày của axit glycyrrhizic sẽ "không có khả năng gây ra tác dụng phụ ở phần lớn người trưởng thành."

Tuy nhiên, nhiều loại kẹo và chất bổ sung không liệt kê chính xác lượng axit glycyrrhizic trong sản phẩm. Việc thiếu thông tin chi tiết này làm cho quá liều có thể xảy ra, đặc biệt là đối với trẻ ăn nhiều kẹo cam thảo trong thời gian dài.

Trong một trường hợp, một cậu bé 10 tuổi ăn một lượng lớn cam thảo đen trong 4 tháng đã bị huyết áp cao và một hội chứng gây co giật.

Một trường hợp khác liên quan đến một người phụ nữ uống tám tách trà thảo dược có chứa cam thảo hàng ngày. Cô đã đến bệnh viện với huyết áp cao và kali thấp, cả hai triệu chứng đều giải quyết khi cô ngừng uống trà.

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ một lượng lớn cam thảo hoặc lấy rễ cam thảo làm chất bổ sung.

Một nghiên cứu cho thấy glycyrrhiza trong cam thảo có thể gây hại cho não bộ đang phát triển của thai nhi, dẫn đến các vấn đề về nhận thức sau này trong cuộc sống. Một nghiên cứu cũ cho thấy sử dụng cam thảo quá nhiều trong thai kỳ có thể dẫn đến sinh non.

Tương tác thuốc tiềm năng

Các loại thuốc tương tác với cam thảo bao gồm:

  • Thuốc hạ kali
  • Thuốc huyết áp
  • Thuốc lợi tiểu, còn gọi là thuốc nước
  • Thuốc nhịp tim
  • Chất làm loãng máu, như warfarin (Coumadin)
  • Estrogen, liệu pháp hormone
  • Corticosteroid

Để tránh những tương tác này các bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng.

Cách dùng rễ cam thảo

Uống trà cam thảo là một cách dễ dàng để bao gồm cam thảo trong chế độ ăn uống.

Cam thảo có sẵn ở dạng viên nhai, chiết xuất lỏng, viên nang, bột và thảo mộc lỏng.

Mọi người có thể sử dụng cam thảo theo nhiều cách khác nhau cho mục đích y học, chẳng hạn như:

trà cam thảo

  • Trộn chiết xuất cam thảo với một loại gel thân thiện với da, chẳng hạn như gel lô hội, để giúp trị bệnh chàm.
  • Sử dụng để pha trà trị đau họng hoặc mua một loại trà thảo dược có cam thảo làm nguyên liệu chính.
  • Thêm chiết xuất cam thảo lỏng vào đồ uống để điều trị loét hoặc các vấn đề về dạ dày.

Kết luận

Nguyên liệu cam thảo là một phương thuốc cổ xưa đã chứng minh một số lợi ích sức khỏe tiềm năng trong các nghiên cứu lâm sàng và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Mặc dù nó có thể có lợi cho một số tình trạng sức khỏe nhất định, nhưng một số tác dụng phụ có thể xảy ra nếu sử dụng cam thảo quá nhiều hoặc cam thảo sẽ tương tác với một số loại thuốc gây ra những hậu quả không mong muốn. Chính vì vậy hãy nhận những lời tư vấn tuyệt vời từ những bác sĩ khi bạn có ý định sử dụng nguyên liệu cam thảo.

Xem thêm: Tác dụng của Cam thảo với sức khỏe

 


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn