Nguyên liệu Triphala

Mặc dù bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về nguyên liệu triphala, nhưng nó đã được sử dụng như một phương thuốc chữa bệnh trong hơn 1.000 năm và được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ.

Triphala bao gồm ba cây thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ bao gồm: Amla (Emblica officinalis), Bibhitaki (Terminalia bellirica), Haritaki (Terminalia chebula).

triphala

Nguyên liệu triphala là một thành phần chính trong y học Ayurvedic truyền thống, một trong những hệ thống y tế lâu đời nhất thế giới có nguồn gốc từ Ấn Độ hơn 3.000 năm trước.

Do có nhiều lợi ích sức khỏe có mục đích, triphala ngày càng trở nên phổ biến trên toàn thế giới.

Vậy nguyên liệu triphala là gì? Nó bao gồm những cây thuốc nào và tác dụng của chúng ra sao?

Nguyên liệu Triphala là gì?

Nguyên liệu triphala đã được sử dụng trong y học Ayurvedic truyền thống từ thời cổ đại như là một phương pháp điều trị đa mục đích cho các triệu chứng từ bệnh dạ dày đến sâu răng. Nó cũng được cho là để thúc đẩy tuổi thọ và sức khỏe tổng thể.

Nó được coi là một loại thuốc đa trị, có nghĩa là nó bao gồm một số loại dược liệu khác nhau.

Người ta tin rằng việc kết hợp các loại thảo mộc có thể hiệp đồng lại sẽ mang lại hiệu quả điều trị cao hơn.

Triphala là hỗn hợp của ba loại cây thuốc sau đây có nguồn gốc từ Ấn Độ.

1. Quả amla (Emblica officinalis)

Quả amla ( Ngỗng Ấn Độ) đóng một vai trò quan trọng trong y học Ayurveda. Đây là một trong những loại trái cây ăn được lâu đời nhất được biết đến ở Ấn Độ.

Quả amla là trái cây ăn được, quả mọng có vị chua và kết cấu xơ.

Vì lý do này, các loại quả mọng thường được ngâm, ngâm trong xi-rô đường hoặc nấu thành các món ăn để tăng sự ngon miệng.

Quả amla và chiết xuất của nó được sử dụng trong y học Ayurveda để điều trị các triệu chứng như táo bón và cũng được sử dụng trong phòng chống ung thư.

Ngỗng Ấn Độ rất bổ dưỡng và giàu vitamin C, axit amin và khoáng chất.

quả amla

Chúng cũng chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ như phenol, tannin, axit phyllembelic, rutin, curcuminoids và emblicol.

Một số nghiên cứu ống nghiệm cho thấy rằng quả amla có đặc tính chống ung thư mạnh.

Ví dụ, trong các nghiên cứu ống nghiệm, chiết xuất từ ​​cây amla đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư cổ tử cung và buồng trứng.

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy ngỗng Ấn Độ ngăn ngừa ung thư ở người.

2. Bibhitaki (Terminalia bellirica)

Terminalia bellirica là một cây lớn thường mọc ở Đông Nam Á.

Nó được biết đến với trong y học Ayurvedic, trong đó quả của cây Terminalia bellirica  được sử dụng để điều trị các bệnh thông thường như nhiễm trùng do vi khuẩn và virus.

Bibhitaki chứa tannin, axit ellagic, axit gallic, lignans và flavones, cùng với nhiều hợp chất thực vật mạnh mẽ khác vơi sự đa dạng và phong phú về các hoạt chất có lợi cho sức khỏe, bibhitaki là thành phần không thể thiếu trong triphala.

Phương thuốc thảo dược mạnh này có nhiều cách sử dụng và có thể giúp điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe.

bibhitaki

Đặc biệt, Bibhitaki đã được nghiên cứu về đặc tính chống viêm.

Trong một nghiên cứu, 500 mg Terminalia bellirica làm giảm đáng kể nồng độ axit uric ở bệnh nhân gút, một tình trạng viêm đặc trưng bởi sự tích tụ axit uric trong cơ thể.

Bibhitaki cũng thường được sử dụng trong y học Ayurveda để điều trị bệnh tiểu đường và rối loạn đường huyết.

Điều này là do Bibhitaki có nhiều axit gallic và axit ellagic có tác dụng có lợi đối với lượng đường trong máu, độ nhạy insulin và trọng lượng cơ thể.

Những hoạt chất thực vật này giúp thúc đẩy bài tiết insulin từ tuyến tụy và đã được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu cao và cải thiện tình trạng kháng insulin trong các nghiên cứu trên động vật.

3. Haritaki (Terminalia chebula)

Terminalia chebula là một cây thuốc mọc khắp Trung Đông, Ấn Độ, Trung Quốc và Thái Lan. Đây là một trong những thành phần chính của nguyên liệu triphala.

Haritaki được coi trọng ở Ayurveda và thường được gọi là vua của các loại thuốc.

Nó đã được sử dụng từ thời cổ đại như một phương thuốc cho một số bệnh, bao gồm bệnh tim, hen suyễn, loét và bệnh dạ dày.

Haritaki

Haritaki chứa các hoạt chất phytochemical như terpen, polyphenol, anthocyanin và flavonoid, tất cả đều có lợi ích sức khỏe mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng haritaki có đặc tính chống viêmchống oxy hóa mạnh mẽ.

Ngoài ra, Haritaki được sử dụng phổ biến trong y học Ayurveda để điều trị các vấn đề tiêu hóa như táo bón.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng điều trị bằng Haritaki làm tăng thời gian vận chuyển đường ruột, có thể giúp giảm táo bón.

Kết luận

Hỗn hợp nguyên liệu triphala bao gồm những phương thuốc thảo dược mãnh mẽ bao gồm: haritaki, bibhitaki, amla. Nó được sử dụng trong y học Ayrvedic để ngăn ngừa bệnh và điều trị một số những triệu trừng bao gồm táo bón và viêm.

Ngoài ra thì nguyên liệu triphala còn có rất nhiều những lợi ích khác như: chống viêm, giảm cân… mà chúng tôi sẽ để cập trong bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Những lợi ích của Triphala


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387368760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn