Những lợi ích của củ nghệ và Curcumin

Củ nghệ được sử dụng lâu dài trong y học cổ truyền. Chúng chủ yếu được trồng từ thân rễ hoặc rễ của một loài thực vật có hoa ở Ấn Độ và các vùng khác ở Đông Nam Á.

Củ nghệ chứa nhiều hợp chất có lợi, nhưng một chất chống oxỵ hóa có tên là curcumin dường như mang lại nhiều lợi ích nhất.

Curcumin đã được chứng minh là giúp giảm viêm, cung cấp các lợi ích chống oxy hóa, và cũng có lợi ích cho sức khỏe não, tim và trao đổi chất.

củ nghệ và curcumin

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe dựa trên bằng chứng hàng đầu của củ nghệ và curcumin.

1. Củ nghệ chứa các hợp chất hoạt tính sinh học với các đặc tính dược liệu mạnh mẽ

Curcumin là thành phần hoạt chất chính trong củ nghệ. Nó có tác dụng chống viêm mạnh mẽ và là một chất chống oxy hóa rất mạnh.

Tuy nhiên, hàm lượng curcumin của củ nghệ không cao. Đó là khoảng 3%, tính theo trọng lượng.

Hầu hết các nghiên cứu về loại thảo dược này đang sử dụng chiết xuất từ ​​củ nghệ có chứa chủ yếu là chất curcumin, với liều lượng khoảng 1 gram mỗi ngày.

Sẽ rất khó để đạt được hàm lượng curcumin cần thiết chỉ bằng cách sử dụng gia vị bột nghệ trong thực phẩm của bạn.

Do đó, nếu bạn muốn trải nghiệm đầy đủ các hiệu ứng, bạn cần dùng một chất bổ sung có chứa curcumin.

Để tăng khả năng hấp thụ curcumin bạn có thể sử dụng phẩm chất bổ sung piperine (có trong hạ tiêu đen) giúp tăng cường hấp thụ curcumin lên 2.000%.

Curcumin cũng hòa tan trong chất béo, vì vậy nó có thể là một ý tưởng tốt để dùng nó với một bữa ăn nhiều chất béo.

2. Curcumin là một hợp chất chống viêm tự nhiên

Một trong những lợi ích chính của củ nghệ là nó thường được sử dụng để chống viêm, và phần lớn khả năng chống viêm của củ nghệ là do Curcumin. Curcumin có thể ức chế nhiều phân tử được biết là đóng vai trò chính trong viêm. Theo một nghiên cứu trước đây, trên thực tế, với liều lượng phù hợp, curcumin có thể là phương pháp điều trị chống viêm hiệu quả hơn so với các loại thuốc chống viêm thông thường như Advil (ibuprofen) và aspirin.

Trên thực tế, nó cũng giúp điều trị viêm khớp dạng thấp. Tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ của nó là trung hòa các gốc tự do. Các gốc tự do làm hỏng các tế bào và màng tế bào khỏe mạnh, và chúng khá phổ biến trong các tình trạng như viêm khớp vì chúng chịu trách nhiệm gây ra đau khớp và tổn thương. Bằng cách trung hòa các gốc tự do này, curcumin giúp ngăn chặn sự lây lan của chúng trong khắp cơ thể, bảo vệ các tế bào và khớp khỏi các tác động gây hại của chúng. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy tác dụng của curcumin đối với viêm khớp dạng thấp tương đương với tác dụng chống viêm y tế khi đối phó với chứng cứng khớp buổi sáng và sưng khớp.

3. Củ nghệ làm tăng đáng kể khả năng chống oxy hóa của cơ thể

Thiệt hại oxy hóa được cho là một trong những cơ chế đằng sau sự lão hóa và phát sinh nhiều bệnh tật.

Nó liên quan đến các gốc tự do, các phân tử phản ứng cao với các electron chưa ghép cặp.

Các gốc tự do có xu hướng phản ứng với các chất hữu cơ quan trọng, chẳng hạn như axit béo, protein hoặc DNA.

Lý do chính khiến cho chất chống oxy hóa có lợi là chúng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các gốc tự do.

Curcumin là một chất chống oxy hóa mạnh có thể vô hiệu hóa các gốc tự do do cấu trúc hóa học của nó.

Ngoài ra, curcumin giúp tăng cường hoạt động của các enzyme chống lại sự oxy hóa của chính cơ thể bạn.

4. Cải thiện sức khỏe nhận thức 

Có lẽ một trong những ứng dụng quan trọng và thú vị nhất đối với củ nghệ là cải thiện sức khỏe nhận thức bao gồm các tình trạng như lão hóa, mất trí nhớ,…

Sự gia tăng các chất trung gian gây viêm này có thể gây tổn thương cho các tế bào não hoặc ức chế chức năng của chúng, và điều này có thể góp phần làm suy giảm nhận thức, mất trí nhớ và các tình trạng khác.

Chứng mất trí và Alzheimer đều có thể được phân loại là tình trạng viêm. Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ nói đến sự suy giảm chức năng nhận thức của não, và Alzheimer là dạng suy giảm phổ biến nhất liên quan đến tuổi tác. Alzheimer đặc trưng bởi sự tích tụ protein bất thường trong não. 

Củ nghệ và curcumin có ít nhất 10 lợi ích để bảo vệ thần kinh. Một số trong những lợi ích này bao gồm:

  • Là một chất chống viêm.
  • Một chất chống oxy hóa tuyệt vời giúp chống lại các tổn thương oxy hóa và các gốc tự do mà não của chúng ta phải chịu trong các điều kiện như bệnh Alzheimer.
  • Nó giúp giải độc kim loại nặng (kim loại nặng là những yếu tố có thể làm tổn hại cơ chế não).
  • Nó giúp tái tạo các tế bào não.
  • Nó cũng giúp làm chậm sự tích tụ của các chất đạm bất thường trong não có thể dẫn đến các tình trạng như Alzheimer.

 5. Curcumin giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Curcumin hoạt động theo một số cách khác nhau để giúp điều trị bệnh tim. Curcumin hoạt động như một chất chống oxy hóa để ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesterol LDL, giữ cho nó có lợi thay vì có hại.

Có lẽ lợi ích chính của curcumin khi nói đến bệnh tim là cải thiện chức năng của lớp nội mạc, đó là lớp lót của các mạch máu.

Người ta biết rằng rối loạn chức năng nội mô là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim và liên quan đến việc nội mạc của bạn không có khả năng điều hòa huyết áp và đông máu.

Một số nghiên cứu cho thấy chất curcumin cải thiện chức năng nội mô. Ngoài ra, curcumin còn làm giảm viêm và chống oxy hóa.

6. Củ nghệ có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí có thể điều trị ung thư

Vì viêm có liên quan đến sự phát triển của khối u, các hợp chất chống viêm như curcumin có thể đóng vai trò trong việc điều trị và ngăn ngừa nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, vú và ung thư dạ dày.

Trên thực tế, nghiên cứu trên chuột cho thấy chất curcumin có thể giúp làm chậm sự lây lan của các tế bào khối u và thậm chí có thể ngăn ngừa khối u hình thành ngay từ đầu.

Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày ở 44 người đàn ông bị tổn thương ở đại tràng, dùng 4 gram chất curcumin mỗi ngày đã giảm 40% số lượng tổn thương.

Curcumin dẫn đến một số thay đổi ở cấp độ phân tử có thể giúp ngăn ngừa và thậm chí có thể điều trị ung thư.

7. Curcumin có thể giúp giảm triệu chứng viêm xương khớp

Nhờ các đặc tính chống viêm mạnh mẽ, curcumin có thể là lựa chọn điều trị lâu dài an toàn và hiệu quả cho những người bị viêm xương khớp (OA). 

Trong một nghiên cứu trước đây, những người bị viêm xương khớp dùng 1.000 mg Meriva/ngày đã trải qua những cải thiện đáng kể về độ cứng và chức năng thể chất sau tám tháng, trong khi nhóm đối chứng không thấy cải thiện. 

Meriva là một phương pháp điều trị độc quyền được tạo thành từ hỗn hợp curcuminoid tự nhiên (75% curcumin; 15% demethoxycurcumin; và 10% bitoremethoxycurcumin), phosphatidylcholine (một loại hóa chất có trong trứng, đậu nành và các loại thực phẩm khác) thường được sử dụng bởi các ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm).

Và một nghiên cứu trên chuột được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu & Trị ​​liệu Viêm khớp tháng 6 năm 2016 cho thấy uống 50 mg chất curcumin trên mỗi kg trọng lượng cơ thể làm chậm đáng kể sự tiến triển của viêm khớp, trong khi điều trị bằng curcumin tại chỗ giúp giảm đau. 

 8. Curcumin có lợi ích đáng kinh ngạc chống trầm cảm

Curcumin được xem là một trong những phương thuốc điều trị trầm cảm hiệu quả.

Trong một thử nghiệm có 60 người bị trầm cảm được chia ngẫu nhiên thành ba nhóm.

Một nhóm nhận 20 mg fluoxetine hàng ngày (Prozac là tên thương hiệu phổ biến), một nhóm khác nhận được 1.000 mg chất curcumin và một nhóm còn lại nhận được sự kết hợp của cả hai.

Sau 6 tuần, ba nhóm đã thấy những cải thiện tương đương, các nhà nghiên cứu hàng đầu cho rằng chất curcumin có thể là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả cho chứng rối loạn trầm cảm.

9. Củ nghệ có thể cải thiện sức khỏe làn da

Nhờ vào đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, nghệ có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả cho nhiều tình trạng da, bao gồm mụn trứng cá, chàm (viêm da dị ứng), quang hóa và bệnh vẩy nến. 

Một đánh giá được công bố trên Tạp chí Khoa học Y khoa Open Access tháng 1 năm 2018 cho thấy đặc biệt curcumin uống có thể là một lựa chọn điều trị hiệu quả và an toàn cho bệnh vẩy nến (một bệnh viêm da mãn tính).

Theo các tác giả của một đánh giá khác, phương pháp điều trị bằng curcumin tại chỗ có thể hữu ích trong điều trị rối loạn da, đặc biệt là khi nghiên cứu trước đây cho thấy chất curcumin tương đối an toàn ngay cả khi dùng liều cao. 

10. Curcumin có thể giúp điều trị hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Theo một nghiên cứu trước đây, chất curcumin có thể giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cũng như các rối loạn liên quan như bệnh thận đái tháo đường (còn gọi là bệnh thận tiểu đường), ảnh hưởng đến những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và tiểu đường loại 2.

Curcumin có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường thông qua các đặc tính chống viêm và chống oxy hóa, và cải thiện nhiều yếu tố gây ra bệnh tiểu đường, bao gồm kháng insulin, lượng đường trong máu cao và mỡ máu cao.

11. Có thể cải thiện chức năng gan

Gan thực hiện 500 chức năng khác nhau trong cơ thể và do đó có thể dễ dàng bị quá tải. 

Bệnh gan nhiễm mỡ có thể xảy ra do tiêu thụ quá nhiều rượu hoặc phổ biến hơn hiện nay là do tiêu thụ đường. Nó đang trở nên rất phổ biến, và ngày càng phổ biến ở những người trẻ tuổi. Tin tốt là bằng cách thay đổi chế độ ăn uống để tránh đường tinh chế và những thứ dễ phân hủy thành đường, bạn có thể tránh được bệnh gan nhiễm mỡ. 

Curcumin có tác dụng cải thiện chức năng gan. Nó đã được chứng minh là làm giảm men gan.

Kết luận

Củ nghệ và đặc biệt là hợp chất curcumin có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như khả năng ngăn ngừa bệnh tim, Alzheimer và ung thư.

Đây là một chất chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ và cũng có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm và viêm khớp.

Mặc dù củ nghệ và curcumin có rất nhiều lợi ích tốt nhưng bạn vẫn nên tìm hiểu kĩ về liều lượng và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất.


Xem thêm

Chiết xuất nghệ - Curcumin Extract

Uống trà nghệ chữa bệnh gì?

Tác dụng của Curcumin


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn