Những lợi ích của Proteoglycan trên da

Proteoglycan là gì?

Proteoglycan là một protein được Gycosyl hóa, gồm 2 phần chính “Proteo” chính là phân tử protein ở vị trí trung tâm và phần “Glycan” là nhiều chuỗi đường Glycosaminoglycan (GAG) hoặc các phân tử Oligosaccharide quanh bên ngoài.

Proteoglycan tồn tại trong cơ thể chủ yếu trong mô liên kết, có nhiều ở tổ chức dưới da và trong các tổ chức sụn khớp. Trên da, Proteoglycaon tồn tại chủ yếu ở lớp hạ bì thực hiện các chức năng giữ ẩm cho da, kích thích tái tạo da mới…. Trong các tổ chức khớp, cùng với các thành phần khác như collagen, acid hyarulonic giúp hỗ trợ chức năng đệm của khớp, tăng độ nhớt dịch khớp, giảm đau, kích thích tái tạo sụn…

Cấu trúc proteoglycan

Cấu trúc đặc biệt proteoglycan bao gồm 1 phân tử “protein cốt lõi” liên kết với các GAG hoặc Oligosacarit. GAG thường là những gốc sulfat chondroitin sulfate/dermatan sulfate (CS/DS), Keratan Sulfate (KS) và Heparan Sulfate (HS)… độ dài các chuỗi GAG khác nhau.

Cấu trúc proteoglycan

Tác dụng của proteoglycan trên da

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể, da cũng là một trong những cơ quan năng động và phức tạp nhất, với sự thay đổi liên tục cấu trúc nền da (extracellular matrix - ECM) và các tế bào dưới da. Trông cấu trúc nền của da, các phân tử proteoglycan thường khu trú chủ yếu ở lớp hạ bì hoặc nằm rải rác quanh các sợi collagen. Proteoglycan có sự định vị không gian riêng biệt ở da bình thường và rất cần thiết cho sự phát triển cấu trúc, tổ chức, hydrat hóa và các đặc tính chức năng.

1. Proteoglycan giữ ẩm cho da

Các phân tử Glycan bao xung quanh nhân protein, làm cho proteoglycan có cấu trúc giống như lớp lông vũ. Chính vì có cấu trúc này mà khả năng giữ nước cao hơn hẳn acid hyaluronic. Nghiên cứu chỉ ra rằng khả năng giữ nước của phân tử proteoglycan cao hơn 30% so với khả năng giữ nước của acid hyaluronic.

Các phân tử proteoglycan là thành phần có trong lớp hạ bì dưới da, phụ nữ từ 30 tuổi trở đi, lượng Proteoglycan dưới da bị suy giảm. Đó cũng là một trong những nguyên nhân gây lão hóa da.

Có thể sử dụng Proteoglycan bổ sung cho phụ nữ thông qua đường uống hoặc các chế phẩm bôi ngoài có chứa proteoglycan để giúp bạn có làn da khỏe mạnh.

2. Proteoglycan kích thích tái tạo da, làm trắng da

Một điểm đặc biệt mà các phân tử proteoglycan đem lại cho da đó là: Có tác dụng hoạt động như một yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGF) dưới da, giúp thúc đẩy tái tạo tế bào da mới. So với việc sử dụng EGF một mình, proteoglycan được chứng minh là có hiệu quả hơn trong việc thúc đẩy sự tăng sinh tế bào, giúp tái tạo làn da mới.

Với tác dụng tăng kích thích tái tạo da, Proteoglycan được sử dụng trong nhiều dòng sản phẩm làm đẹp giúp trắng da hiệu quả.

3. Proteoglycan ngăn ngừa hình thành sẹo trên da

Khi da bị thương, để phục hồi tổn thương này, quá trình biệt hóa tế bào biểu bì nhanh hơn 17 lần so với bình thường, quá trình này tăng sản xuất collagen, elastin và các yếu tố giữ ẩm tự nhiên giúp chữa khỏi vùng da bị tổn thương.

Tùy vào vị trí bị tổn thương hoặc cơ địa từng người mà hình thành các sẹo trong quá trình lành vết thương là sẹo lồi hay sẹo lõm. Cơ chế chung để trị 2 loại sẹo này đó là tạo môi trường thuận lợi (giữ ẩm cho da) để các tế bào da thực hiện chức năng tự chữa lành tự nhiên của cơ thể. Proteoglycan có tác dụng giữ ẩm cho da hiệu quả (Khả năng giữ ẩm cao hơn 1.3 lần so với acid hyaluronic).

Ngoài ra Proteoglycan hoạt động như yếu tố tăng trưởng mà các yếu tố tăng trưởng này có hiệu quả trong trong quá trình chữa lành vết thương.

4. Proteoglycan chống lão hóa da

Proteoglycan chống lão hóa da.

Proteoglycan hỗ trợ hydrat hóa cấu trúc nền (ECM) của da bình thường, cung cấp khả năng phục hồi da mới, tăng độ ẩm cho da và tạo môi trường đệm thuận lợi để các tế bào dưới da phát triển và thực hiện chức năng. Proteoglycan cũng đóng vai trò hỗ trợ cấu trúc đệm dưới da, hỗ trợ sự liên kết các tế bào sợi (sợi Collagen dưới da), giúp giảm tình trạng da chảy xệ, nhăn nheo, ngăn ngừa lão hóa da.

Tác dụng khác của Proteoglycan

Proteoglycan là một trong những thành phần tạo nên sụn và dịch khớp. Một số tác dụng của nó trên khớp bao gồm:

  • Tăng cường chức năng đệm của khớp.
  • Kích thích tái tạo sụn khớp.
  • Giảm đau trong viêm khớp.
  • Giảm viêm sưng khớp.
  • Tăng cường vận động cho khớp.

Xem thêm: Nguyên liệu Proteoglycan từ sụn mũi cá hồi


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn