Tác dụng của Tinh Dầu Nghệ

Sơ lược về tinh dầu nghệ

Tinh dầu nghệ được chiết xuất từ phần củ, nổi tiếng với các đặc tính chống viêm, chống oxy hóa, chống vi khuẩn, chống sốt rét, chống khối u, chống tăng sinh, chống protozoal và chống lão hóa. Củ nghệ có một lịch sử lâu dài như một loại thuốc, gia vị và chất tạo màu. Tinh dầu nghệ là một tác nhân sức khỏe tự nhiên cực kỳ ấn tượng giống như nguồn gốc của nó.

Tinh dầu nghệ

Lợi ích của củ nghệ cũng đến từ các vitamin, phenol và các alcaloid khác có lợi cho sức khỏe. Tinh dầu nghệ được coi là một chất thư giãn và cân bằng mạnh mẽ cho cơ thể. Theo y học Ayurvedic, phương thuốc thảo dược đáng kinh ngạc này được dùng để hỗ trợ sự mất cân bằng của loại cơ thể Kapha.

Bản thân tinh dầu nghệ mang trong mình những hoạt chất có lợi cho sực khỏe con người nên không có gì ngạc nhiên khi tinh dầu nghệ được chứng minh là có lợi cho sức khỏe.

10 lợi ích tinh dầu nghệ

Bạn có đang tự hỏi mình không, củ nghệ có tác dụng gì? "Lợi ích sức khỏe của củ nghệ thật sự đáng kinh ngạc, từ làm việc như một thực phẩm chống ung thư tiềm năng  đến một loại tinh dầu trị trầm cảm. Dưới đây là một số tác dụng ấn tượng nhất của tinh dầu nghệ có thể cải thiện sức khỏe của bạn và người thân.

1. Giúp chống ung thư ruột già

Một nghiên cứu năm 2013 được thực hiện bởi Khoa Khoa học Thực phẩm và Công nghệ Sinh học, Trường Đại học Nông nghiệp tại Đại học Kyoto ở Nhật Bản cho thấy rằng turmerone (ar-turmerone) trong tinh dầu nghệ cũng như curcumin , hoạt chất chính trong củ nghệ, cả hai đều được hiển thị khả năng giúp chống ung thư ruột già trong các mô hình động vật, điều này hứa hẹn cho con người đang chiến đấu với căn bệnh này. Sự kết hợp của curcumin và turmerone bằng đường uống ở cả liều thấp và liều cao thực sự đã xóa bỏ sự hình thành khối u.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên BioFactors  đã khiến các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng turmerone là một ứng cử viên mới trong phòng ngừa ung thư ruột già. 

2. Giúp ngăn ngừa các bệnh thần kinh

Các nghiên cứu đã chỉ ra turmerone, một hợp chất hoạt tính sinh học chính của tinh dầu nghệ, ức chế kích hoạt microglia. Microglia là một loại tế bào nằm khắp não và tủy sống. Khi microglia được kích hoạt là một dấu hiệu rõ ràng của bệnh não vì vậy thực tế là tinh dầu nghệ có chứa một hợp chất ngăn chặn sự kích hoạt tế bào có hại này, vì vậy tinh dầu nghệ rất hữu ích cho việc phòng ngừa và điều trị bệnh não. 

Tinh dầu nghệ giúp ngăn ngừa các bệnh thần kinh.

Một nghiên cứu khác sử dụng các đối tượng động vật cho thấy cả turmerone in vitro và in vivo làm cho các tế bào gốc thần kinh tăng nhanh về số lượng. Turmerone của tinh dầu nghệ được cho là phương pháp điều trị tự nhiên đầy hứa hẹn để hỗ trợ tái tạo cần thiết để cải thiện cho các bệnh thần kinh như bệnh Parkinson , bệnh Alzheimer, chấn thương cột sống và đột quỵ. 

3. Có khả năng điều trị bệnh động kinh

Các đặc tính chống co giật và hoạt chất Sesquiterpenoids (ar-turmerone, α-,-turmerone và α-atlantone) của tinh dầu nghệ đã được thể hiện trong cả hai mô hình zebrafish và chuột gây co giật do hóa chất. Một nghiên cứu gần đây hơn vào năm 2013 đã chỉ ra rằng turmerone có đặc tính chống co giật trong các mô hình động kinh cấp tính ở chuột. Turmerone cũng có thể điều chỉnh mô hình biểu hiện của hai gen liên quan đến động kinh ở cá ngựa vằn. 

4. Hỗ trợ giảm viêm khớp và các vấn đề chung

Theo truyền thống, nghệ đã được sử dụng trong y học Ayurvedic của Trung Quốc và Ấn Độ để điều trị viêm khớp vì các thành phần hoạt động của củ nghệ được biết đến để ngăn chặn các cytokine và enzyme gây viêm. Đó là lý do tại sao nó được biết đến như một trong những loại tinh dầu tốt nhất cho bệnh viêm khớp.

Các nghiên cứu đã chỉ ra khả năng của tinh dầu nghệ giúp giảm đau, viêm và cứng khớp liên quan đến viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm đã  đánh giá tác dụng chống viêm khớp của tinh dầu nghệ và thấy rằng tinh dầu nghệ thô dùng uống với liều 5.000 miligam mỗi ngày có tác dụng chống viêm rất hiệu quả.

5. Cải thiện sức khỏe gan

Củ nghệ nổi tiếng trong thế giới sức khỏe toàn diện vì khả năng giúp cải thiện sức khỏe gan. Gan là cơ quan giải độc quan trọng nhất của chúng ta và tình trạng của nó ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu nghệ có tác dụng bảo vệ gan một cách an toàn và hiệu quả. Một số nghiên cứu được công bố trên BMC Compuityary & Alternative Medicine  đặc biệt đã xem xét methotrexate (MTX), một chất chống dị ứng được sử dụng rộng rãi trong điều trị ung thư và các bệnh tự miễn, và độc tính gan do MTX gây ra. Nghiên cứu cho thấy nghệ giúp bảo vệ gan khỏi độc tính gan do MTX, hoạt động như một chất làm sạch gan phòng ngừa. Thực tế là nghệ có thể bảo vệ gan khỏi một hóa chất mạnh như vậy cho thấy mức độ đáng kinh ngạc của nó như là một chất hỗ trợ gan tự nhiên. 

Tinh dầu nghệ giúp cải thiện sức khỏe gan

Ngoài ra, các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng các enzyme chống oxy hóa trong máu và huyết thanh của các đối tượng đã tăng lên sau khi dùng tinh dầu nghệ. Tinh dầu nghệ cũng cho thấy tác dụng đáng kể đối với các enzyme chống oxy hóa trong mô gan của chuột sau khi điều trị trong 30 ngày. Tất cả những điều này kết hợp góp phần giải thích tại sao củ nghệ được cho là vừa giúp điều trị và ngăn ngừa bệnh gan. 

6. Giúp chống ung thư vú

Nghiên cứu được công bố trên  Tạp chí Hóa sinh tế bào  cho thấy turmerone có trong tinh dầu nghệ đã ức chế hoạt động enzyme không mong muốn và biểu hiện của MMP-9 và COX-2 trong tế bào ung thư vú ở người. Turmerone cũng ức chế đáng kể sự xâm lấn, di cư và hình thành khuẩn lạc của TPA trong các tế bào ung thư vú ở người. Đây là một phát hiện rất có ý nghĩa rằng các thành phần của tinh dầu nghệ có thể ức chế khả năng của TPA vì TPA là chất kích thích khối u mạnh. 

 7. Có thể làm giảm một số tế bào bạch cầu

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Phân tử Quốc tế  đã xem xét tác động của turmerone được phân lập từ củ nghệ đối với DNA của các dòng tế bào ung thư bạch cầu ở người. Nghiên cứu cho thấy rằng turmerone gây ra sự chọn lọc gây chết tế bào được lập trình trong bệnh bạch cầu ở người Molt 4B và tế bào HL-60. Tuy nhiên, không may là turmerone không có tác dụng tích cực tương tự đối với các tế bào ung thư dạ dày của con người. Đây là nghiên cứu đầy hứa hẹn cho các cách để chống lại bệnh bạch cầu một cách tự nhiên. 

8. Làm giảm trầm cảm và lo âu

Tinh dầu nghệ được coi là một chất thư giãn và cân bằng mạnh mẽ, và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể giúp chống lại hai rối loạn tâm trạng cực kỳ phổ biến là trầm cảm và lo lắng. Là một loại tinh dầu hiệu quả cho chứng lo âu và trầm cảm, nó có thể cải thiện tâm trạng và cảm xúc tích cực.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên đối với 56 cá nhân mắc chứng rối loạn trầm cảm đã được công bố vào năm 2014 trên  Tạp chí Rối loạn Ảnh hưởng. Kết quả từ nghiên cứu cho thấy bổ sung BCM-95 curcumin không chỉ làm giảm thành công các triệu chứng trầm cảm tổng thể, mà còn có tác dụng chống lo âu khi dùng trong khoảng thời gian 8 tuần. BCM-95 curcumin được sản xuất bởi sự kết hợp hiệp đồng giữa curcumin và tinh dầu nghệ mà không có phụ gia tổng hợp. 

Một nghiên cứu khác gần đây được công bố vào năm 2018 đã xem xét tác dụng của BCM-95 curcumin và nghệ tây đối với 123 cá nhân mắc chứng rối loạn trầm cảm. Nhìn chung, các cá nhân trầm cảm được điều trị hai lần mỗi ngày với liều thấp (250 miligam) BCM-95 curcumin, liều cao (500 miligam) BCM-95 hoặc liều thấp kết hợp (15 milligram) của curcumin và nghệ tây trong 12 tuần đều có hiệu quả trong việc giảm trầm cảm và các triệu chứng lo âu ở những người bị rối loạn trầm cảm chính.

9. Cải thiện cảm lạnh thông thường

Khả năng chống viêm và chống vi khuẩn của tinh dầu nghệ thực sự có thể có ích cho chứng nghẹt mũi thường đi kèm với cảm lạnh thông thường. Đơn giản chỉ cần thêm một vài giọt dầu nghệ vào máy khuếch tán hoặc bát nước nóng và hít vào hơi để nhanh chóng làm dịu cơn nghẹt mũi đó. Hít tinh dầu nghệ cũng giúp chống lại vi trùng gây cảm lạnh.

10. Tăng cường sức khỏe làn da

Dầu nghệ có tốt cho mặt? Nó chắc chắn có thể được! Vậy lợi ích của nghệ đối với da là gì? Nhiều người sử dụng dầu nghệ để làm sáng da, đó là một ý tưởng tuyệt vời vì sử dụng tinh bột nghệ đã được chứng minh là làm giảm sự xuất hiện của nám da mặt cũng như nếp nhăn và nếp nhăn. Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, nó cũng có thể hữu ích như một phương pháp điều trị mụn trứng cá tự nhiên. Bạn nên sử dụng một lượng rất nhỏ tinh dầu nghệ pha loãng để tránh làm cho da bạn bị ố vàng tạm thời.

Xem thêm:

 Chiết xuất tinh dầu nghệ.

Meriva -Curcumin phytosome từ nghệ 

Uống trà nghệ chữa bệnh gì?

Lợi ích của Nghệ với phụ nữ mang thai

Lợi ích của củ nghệ và Curcumin


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn