Thiên môn chùm – Shatavari – Tác dụng và tác dụng phụ với sức khỏe

Thiên môn chùm hay còn gọi là Shatavari có tên khoa học là Asparagus racemosus Willd, thuộc họ Thiên môn (Asparagaceae). Là cây thuốc trong nền y học dân tộc Ấn độ, có khả năng thích nghi giúp điều hòa các hệ thống của cơ thể để chống lại stress, tăng khả năng sinh sản đặc biệt là đối với nữ giới.

tác dụng của thiên môn chùm
Rễ thiên môn chùm được sử dụng trong nhiều thế kỷ gần đây như một chất bổ sung để điều trị các triệu chứng cho nữ giới thời kỳ mãn kinh, tăng khả năng sinh sản, chống oxy hóa. 

Tác dụng của Thiên môn chùm

1. Cải thiện sức khỏe nữ giới

Có lẽ việc sử dụng phổ biến nhất của thiên môn chùm là để điều trị tình trạng sức khỏe phụ nữ, cải thiện những rối loạn sinh sản. Một đánh giá được công bố năm 2018 cho thấy rằng cây này có thể cải thiện các vấn đề như mất cân bằng nội tiết tố và hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

2. Giảm triệu chứng mãn kinh

Một nghiên cứu lâm sàng gần đây khi kết hợp thiên môn chùm với một số thảo dược có thể làm giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh. Một nghiên cứu lâm sàng trên 117 phụ nữ thời kỹ mãn kinh sử dụng qua đường uống trong 12 tuần, đã có báo cáo giảm sự nóng ran và đổ mồ hôi vào ban đêm ở những người phụ nữ đang trong giai đoạn mãn kinh.

3. Tác dụng chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi tác hại do các gốc tự do gây ra, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến sự phát triển của nhiều bệnh, bao gồm ung thư. Chất chống oxy hóa cũng chống lại stress oxy hóa, một trong những nguyên nhân gây bệnh hàng đầu hiện nay.

Một nghiên cứu từ năm 2018 đã tìm thấy một số bằng chứng cho thấy chiết xuất của thiên môn chùm có tác dụng chống oxy hóa ở chuột.

4. Tác dụng giảm lo lắng

Bổ sung thiên môn chùm để chống lại sự lo lắng và trầm cảm cũng được đánh giá gần đây, mặc dù chưa có nghiên cứu nào đánh giá những tác động này ở người. Những tác dụng này mới được các nhà khoa học đánh giá trên chuột thí nghiệm.

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí y học cho rằng thiên môn chùm làm giảm sự lo lắng ở chuột bằng cách tương tác với serotonin và axit gamma-aminobutyric (GABA), có liên quan đến lo âu, cả ở chuột và người. Năm 2009, một nghiên cứu khác cũng cho thấy chiết xuất thiên môn chùm có tác dụng chống trầm cảm ở chuột.

5. Tác dụng lợi sữa trên các bà mẹ cho con bú

Một chất làm tăng sản lượng sữa trong thời gian cho con bú được gọi là galactagogue, và thiên môn chùm - shatavari thường được sử dụng cho mục đích này.

Tác giả của một bài đánh giá được công bố trên Tạp chí Ochsner năm 2016 đã tìm thấy bằng chứng về sự gia tăng nguồn cung cấp sữa sau khi bổ sung thiên môn chùm - shatavari, và một nghiên cứu khác cho thấy không có sự khác biệt.

Đây là một trong những tác dụng nổi bật của Thiên môn chùm mà các nhà khoa học đánh giá cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu để có thể cung cấp thêm các bằng chứng chứng minh tác dụng của nó, cũng như có những đánh giá về mức độ an toàn khi sử dụng đối với phụ nữ đang cho con bú.

6. Những tác dụng khác của Thiên môn chùm

Những tác dụng khác của Thiên môn chùm

  • Hạ đường huyết: Kết quả của một nghiên cứu từ năm 2007 cho thấy Thiên môn chùm có thể giúp duy trì lượng đường trong máu. Một số nhà nghiên cứu tin rằng loại thảo mộc này có thể mang lại lợi ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.
  • Giảm ho: Một nghiên cứu từ năm 2000 cho thấy chiết xuất từ ​​rễ Thiên môn chùm có hiệu quả trong việc làm giảm ho ở chuột. Nó làm việc cũng như codeine phosphate, một loại thuốc được kê giảm ho. Nước ép từ rễ Thiên môn chùm được sử dụng rộng rãi ở các vùng của Ấn Độ như là một phương thuốc ho.
  • Điều trị tiêu chảy: Một nghiên cứu trên chuột từ năm 2005 cho thấy Thiên môn chùm giúp chống tiêu chảy.

Tác dụng phụ của Thiên môn chùm - shatavari

Rất ít nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của Thiên môn chùm ở người. Bất kỳ ai sử dụng đều có những rủi ro nhất định, bởi vậy hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung chúng. Một số các triệu chứng bất lợi có thể gặp phải khi sử dụng thiên môn chùm bao gồm: ngứa da hoặc mắt, phát ban hoặc mẩn ngứa, nhịp tim nhanh, chóng mặt...

Thiên môn chùm được cho là có tác dụng lợi tiểu ức chế khả năng hấp thụ natri của cơ thể. Điều này có nghĩa là những người dùng thuốc bổ có thể có nguy cơ bị mất nước cao hơn.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn