Tỏi chống cảm lạnh và cúm như thế nào?

Trong nhiều thế kỷ tỏi không chỉ được sử dụng làm thành phần thực phẩm mà nó còn có tác dụng làm thuốc chữa bệnh.

Trên thực tế, ăn tỏi có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Điều này bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tâm thần và tăng cường chức năng miễn dịch.

toi

Bài viết này sẽ giới thiệu về lợi ích của tỏi trong việc chống lại cảm lạnh thông thường và cúm.

1. Tỏi có thể tăng cường chức năng miễn dịch

Tỏi chứa các hợp chất giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi trùng.

Tỏi nguyên chất chứa một hợp chất gọi là alliin. Khi tỏi bị nghiền nát hoặc nhai, hợp chất này biến thành allicin - hoạt chất chính trong tỏi.

Allicin chứa lưu huỳnh, giúp tỏi có mùi và vị đặc trưng.

Tuy nhiên, allicin không ổn định, vì vậy nó nhanh chóng chuyển đổi thành các hợp chất chứa lưu huỳnh khác được cho là mang lại tính chất dược liệu cho tỏi.

Các hợp chất này đã được chứng minh là giúp tăng cường phản ứng chống lại bệnh tật của một số loại tế bào bạch cầu trong cơ thể khi chúng gặp vi-rút, chẳng hạn như vi-rút gây cảm lạnh hoặc cúm thông thường.

2. Tỏi có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm?

Tỏi được xem như là một phương pháp điều trị để ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi làm giảm nguy cơ mắc bệnh, cũng như thời gian bạn bị bệnh. Nó cũng có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng các triệu chứng cuả bệnh.

Một nghiên cứu gần đây đã xem xét hiệu quả của tỏi ở 146 người trong khoảng thời gian ba tháng. Những người dùng thực phẩm bổ sung tỏi có 24 lần xuất hiện triệu chứng cảm lạnh, trái ngược với 65 lần xuất hiện ở những người không dùng tỏi. 

Trong một nghiên cứu khác, những người dùng tỏi có ít triệu chứng cảm lạnh và cảm thấy phục hồi sớm hơn, có thể là do một tập hợp các tế bào miễn dịch đã tăng lên ở những người dùng 2,56 g chất bổ sung tỏi mỗi ngày.

Hầu hết các nhà nghiên cứu tin rằng các hợp chất chứa lưu huỳnh trong tỏi, allicins, chịu trách nhiệm cho các tác dụng chống cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác trong tỏi, chẳng hạn như saponin và các dẫn xuất axit amin, được cho là có vai trò làm giảm tải lượng virus.

Nếu bạn thường xuyên bị cảm lạnh hoặc cúm, ăn tỏi có thể giúp giảm các triệu chứng hoặc ngăn ngừa bệnh hoàn toàn.

Nếu bạn đang bị bệnh, ăn tỏi có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

3. Cách tối đa hóa lợi ích của tỏi

Cách chế biến tỏi thực sự có thể ảnh hưởng tới lợi ích sức khỏe của nó.

Enzym alliinase chuyển đổi alliin và alliin chuyền thành allicin có lợi, nó chỉ hoạt động trong một số điều kiện nhất định. Nó cũng có thể bị vô hiệu hóa bởi nhiệt.

Một nghiên cứu cho thấy chỉ cần 60 giây trong lò vi sóng có thể vô hiệu hóa alliinase.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác cho thấy rằng nghiền nhỏ tỏi 10 phút trước khi nấu có thể giúp ngăn ngừa mất các tính chất dược liệu của nó.

Các nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng việc mất các lợi ích sức khỏe do nấu ăn có thể được bù đắp bằng cách tăng lượng tỏi sử dụng.

Dưới đây là một số cách để tối đa hóa lợi ích sức khỏe của tỏi:

Ăn tỏi sống

Luôn luôn bắt đầu với tỏi tươi nếu có thể. Bóc vỏ và dùng máy ép tỏi hoặc cạnh lưỡi dao để nghiền tỏi. Cứ sau 3-4 giờ bạn có thể ăn khoảng 1 tép tỏi sống. Chỉ cần gọt vỏ và ăn.

  • Nếu bạn khó chịu với mùi hương của tỏi bạn hãy rửa tỏi bằng cách trộn nó với nước cam.
  • Bạn cũng có thể thêm nó vào nước chanh. Thêm tỏi vào hỗn hợp gồm 2 muỗng nước cốt chanh và 6-8 ounce nước và khuấy đều. 
  • Tỏi sống cũng có thể được thêm vào nước mật ong. Mật ong có cả đặc tính kháng sinh và kháng vi-rút. Thêm 1-2 muỗng canh mật ong vào 6-8 ounce nước và khuấy đều.

Nấu ăn với tỏi

Mặc dù tỏi sống có vẻ là tốt nhất tuy nhiên tỏi nấu chín vẫn chứa chất allicins được cho là có hiệu quả. Gọt vỏ và nghiền nát hoặc băm nhỏ tép tỏi. Sau đó nghiền hoặc băm nhỏ ở bên ngoài khoảng 15 phút trước khi nấu chín. Điều này cho phép hoạt động của enzyme kích hoạt các chất allicin trong tỏi. 

Trong thời gian bị cảm lạnh hãy sử dụng 2-3 tép tỏi cho mỗi bữa ăn. 

Sử dụng tỏi dưới dạng bổ sung

Đây có thể là một phương pháp tốt cho những người khó chịu với hương vị của tỏi. Để giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh của bạn, hãy uống 2-3 gram tỏi mỗi ngày. Hiện nay ở trên thị trường có rất nhiều dạng của tỏi như: chiết xuất tỏi, dầu tỏi, dạng viên nang.

Bạn nên ăn bao nhiêu tỏi mỗi ngày?

Liều tối thiểu hiệu quả cho tỏi sống là sử dụng hai đến ba lần mỗi ngày.

Bạn cũng có thể bổ sung tỏi lâu năm. Trong trường hợp đó, một liều bình thường là 600 đến 1.200 mg mỗi ngày.

Sử dụng quá nhiều tỏi có thể gây ngộ độc, vì vậy đừng vượt quá khuyến nghị về liều lượng.

Kết luận

Các nghiên cứu cho thấy tỏi có thể giúp chống lại cảm lạnh và cúm. Nó có thể làm giảm cơ hội mắc bệnh và giúp bạn phục hồi nhanh hơn.

Để tối đa hóa những lợi ích này, tốt nhất là tiêu thụ tỏi sống hoặc chiết xuất tỏi già. Tuy nhiên cần lưu ý về liều dùng sao cho phù hợp tránh trường hợp sử dụng quá liều sẽ gây ra ngộ độc.


Xem thêm:

Chiết xuất tỏi Garlic extract

5 công dụng của chiết xuất tỏi


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn