3 Lợi ích chính của Canxi với cơ thể

Canxi là một khoáng chất lớn nhất có trong cơ thể. 99% canxi của cơ thể tồn tại trong hệ thống xương và răng, 1% còn lại ở trong máu, dịch ngoại bào, mô và các cơ quan khác. Cơ thể chúng ta hấp thu canxi hàng ngày chủ yếu thông qua thực phẩm. Một số các thực phẩm giàu canxi như sữa bột, các sản phẩm từ sữa, nước trái cây, ngũ cốc…

tác dụng canxi với cơ thể

Ở lứa tuổi dậy thì, nhu cầu canxi cao vượt trội để đáp ứng sự phát triển nhanh chiều dài của xương. Do vậy, ở giai đoạn này, bên cạnh lượng canxi từ thực phẩm, chúng ta nên bổ sung thêm canxi thông qua các sản phẩm bổ sung có chứa canxi.

Ngoài tác dụng nâng cao sức khỏe xương và răng, canxi cũng có những lợi ích khác như tham gia quá trình vận động cơ, hỗ trợ truyền tín hiệu từ não tới các cơ quan thông qua dây thần kinh, tham gia vào quá trình co và giãn mạch, tham gia hoạt hóa các enzyme chức năng của cơ thể.

Dưới đây là một số lợi ích chính của canxi với cơ thể

1. Hệ thống xương của cơ thể

Phát triển chiều cao ở trẻ

Lắng đọng canxi vào xương (hay còn gọi là quá trình tạo xương) tăng trong khoảng 30 năm đầu đời đặc biệt ở giai đoạn dậy thì. Quá trình này diễn ra giúp xương phát triển chiều dài. Do vậy ở giai đoạn dầu, bạn cần đảm bảo cung cấp đầy đủ canxi cho cơ thể để tối đa hóa quá trình phát triển của xương.

Nhu cầu canxi của cơ thể lớn nhất ở thời điểm dậy thì. Trung bình mỗi ngày cơ thể cần khoảng 1,2 đến 1,3g canxi. Nếu lượng thực phẩm không đủ có thể dẫn đến sự thiếu hụt canxi tại thời điểm này.

Sự thiếu hụt canxi ở giai đoạn vàng cho sự phát triển chiều cao là nguyên nhân chính làm xương trẻ không phát triển tối đa bởi sau giai đoạn này, phần xương tiếp hợp sẽ cốt hóa dẫn đến quá trình dài xương ở trẻ dừng lại.

Bệnh loãng xương ở người già

Qua tuổi dậy thì, khi phần xương tiếp hợp ở trẻ nhỏ bị cốt hóa, quá trình tạo xương gần như dừng lại. Trong khi đó sau 30 tuổi, quá trình mất xương bắt đầu diễn ra nếu không cung cấp đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể. Quá trình mất xương trái ngược với giai đoạn tạo xương đó là khi canxi từ xương sẽ vào máu, lâu dần dẫn đến bệnh loãng xương thường gặp ở người già. Loãng xương đặc trưng bởi cấu trúc xương xốp và dễ gãy.

Tiêu thụ đủ lượng canxi cần thiết cho cơ thể, có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình mất xương sau này. Điều này đặc biệt quan trọng đối với một số người có nguy cơ mất xương cao như phụ nữ tuổi mãn kinh, người già.

2. Co cơ

Mặc dù trong máu chỉ chứa 1% lượng canxi của cơ thể nhưng nó giữ nhiều vai trò quan trọng như tham gia và quá trình co cơ.

Canxi giúp điều chỉnh sự co cơ: Não điều khiển sự co cơ, tín hiệu được chuyển thông qua các dây thần kinh tới cơ. Cơ thể sẽ giải phóng canxi vào khối cơ, canxi giúp các phân tử protein trong cơ có lại.

Quá trình giãn cơ diễn ra ngược lại: cơ thể bơn canxi ra khỏi cơ và cơ sẽ giãn ra.

3. Hệ tim mạch

Canxi đóng một vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Quá trình đông máu trong cơ thể rất phức tạp, có liên quan đến một loạt các chất hóa học hoạt động trong cơ thể, trong đó có canxi.

Ngoài ra, Canxi còn tham gia vào hoạt động co giãn cơ tim, cơ trơn bao quanh mạch máu. Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa việc bổ sung canxi và giảm huyết áp.

Một số các lợi ích khác của Canxi

Canxi là thành phần có trong nhiều trong các phân tử enzyme, do vậy nếu thiếu hụt canxi một số enzym quan trọng không thể hoạt động hiệu quả.

Thêm nữa, việc thiếu hụt canxi còn có thể dẫn đến các triệu chứng:

  • Tăng nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai.
  • Cao huyết áp ở người trẻ tuổi.
  • Tăng nguy cơ hình thành các khối u đại tràng.

Tham khảo: verywellhealth

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn