Alpha-Lipoic Acid: Là gì, lợi ích và tác dụng phụ

Alpha-lipoic acid đã thu hút được rất nhiều sự chú ý trong những năm gần đây.

Đó là một hợp chất hữu cơ hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong cơ thể.

Cơ thể bạn sản xuất axit alpha-lipoic một cách tự nhiên, nhưng nó cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và như một chất bổ sung chế độ ăn uống.

Nghiên cứu cho thấy nó có thể đóng một vai trò trong việc giảm cân, tiểu đường và các tình trạng sức khỏe khác.

Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi liệu nó có hiệu quả.

Bài viết này đánh giá axit alpha-lipoic, lợi ích của nó, tác dụng phụ và liều lượng khuyến cáo.

Axit Alpha-Lipoic là gì?

Alpha-Lipoic Acid

Alpha-lipoic acid là một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong tất cả các tế bào của con người.

Nó được tạo ra bên trong ty thể còn được gọi là sức mạnh của tế bào nơi nó giúp các enzyme biến chất dinh dưỡng thành năng lượng.

Hơn nữa, nó có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ.

Alpha-lipoic acid tan cả trong nước và chất béo, cho phép nó hoạt động trong mọi tế bào hoặc mô trong cơ thể. Trong khi đó, hầu hết các chất chống oxy hóa khác chỉ tan trong nước hoặc tan trong chất béo.

Chẳng hạn, vitamin C chỉ tan trong nước, còn vitamin E chỉ tan trong chất béo.

Các đặc tính chống oxy hóa của axit alpha-lipoic có liên quan đến các lợi ích như giảm lượng đường trong máu, giảm viêm, làm chậm lão hóa da và cải thiện chức năng thần kinh.

Con người chỉ sản xuất axit alpha-lipoic với số lượng nhỏ. Đó là lý do tại sao nhiều người chuyển sang một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung để tối ưu hóa lượng ăn vào.

Các sản phẩm động vật như thịt đỏ và thịt nội tạng là nguồn axit alpha-lipoic tuyệt vời, nhưng thực phẩm thực vật như bông cải xanh, cà chua, rau bina và mầm Brussels cũng chứa nó.

Điều đó nói rằng, chất bổ sung có thể đóng gói axit alpha-lipoic nhiều hơn gấp 1.000 lần so với nguồn thực phẩm.

Alpha-Lipoic Acid có tác dụng giảm cân

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit alpha-lipoic có thể ảnh hưởng đến việc giảm cân theo nhiều cách.

Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng nó có thể làm giảm hoạt động của enzyme kinase được kích hoạt AMP (AMPK), nằm ở vùng dưới đồi của não bạn.

Khi AMPK hoạt động nhiều hơn, nó có thể làm tăng cảm giác đói.

Alpha-Lipoic Acid có tác dụng giảm cân

Mặt khác, việc ức chế hoạt động AMPK có thể làm tăng lượng calo cơ thể bạn đốt cháy khi nghỉ ngơi. Do đó, động vật dùng axit alpha-lipoic đốt cháy nhiều calo hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu của con người cho thấy axit alpha-lipoic chỉ có tác động nhẹ đến việc giảm cân.

Xem thêm: DNF-10 từ nấm men giúp giảm cân hiệu quả

Một phân tích của 12 nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người dùng chất bổ sung axit alpha-lipoic đã mất trung bình 1,52 pound (0,69 kg) so với những người dùng giả dược trong trung bình 14 tuần.

Trong cùng một phân tích, axit alpha-lipoic không ảnh hưởng đáng kể đến chu vi vòng eo.

Một phân tích khác của 12 nghiên cứu cho thấy những người dùng axit alpha-lipoic giảm trung bình 2,8 pound (1,27 kg) so với những người dùng giả dược trong trung bình 23 tuần.

Alpha-Lipoic Acid hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến hơn 400 triệu người lớn trên toàn thế giới.

Một tính năng chính của bệnh tiểu đường không kiểm soát được là lượng đường trong máu cao. Nếu không được điều trị, điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như giảm thị lực, bệnh tim và suy thận.

Axit alpha-lipoic đã trở nên phổ biến như một trợ giúp tiềm năng cho bệnh tiểu đường, vì nó được chứng minh là làm giảm lượng đường trong máu ở cả động vật và con người.

Alpha-Lipoic Acid hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Trong các nghiên cứu trên động vật, nó đã làm giảm hiệu quả lượng đường trong máu tới 64%.

Các nghiên cứu khác ở người lớn mắc hội chứng chuyển hóa đã chỉ ra rằng nó có thể làm giảm tình trạng kháng insulin và hạ đường huyết lúc đói và mức HbA1c.

Các nhà khoa học tin rằng axit alpha-lipoic giúp hạ đường huyết bằng cách thúc đẩy các quá trình có thể loại bỏ chất béo tích tụ trong các tế bào cơ, điều này làm cho insulin kém hiệu quả hơn.

Hơn nữa, axit alpha-lipoic có thể làm giảm nguy cơ biến chứng bệnh tiểu đường.

Nó được chứng minh là làm giảm các triệu chứng tổn thương thần kinh và giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường (tổn thương mắt) có thể xảy ra với bệnh tiểu đường được kiểm soát kém.

Người ta tin rằng tác dụng này là do các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của axit alpha-lipoic.

Mặc dù axit alpha-lipoic đã được chứng minh là hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng nó không được coi là một phương pháp điều trị hoàn toàn cho bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường và muốn thử axit alpha-lipoic, tốt nhất nên nói chuyện với bác sĩ trước tiên, vì nó có thể tương tác với thuốc của bạn.

Lợi ích sức khỏe khác

Alpha-lipoic acid có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác.

1. Có thể làm giảm lão hóa da

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit alpha-lipoic có thể giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa da.

Trong một nghiên cứu ở người, các nhà khoa học phát hiện ra rằng bôi kem có chứa axit alpha-lipoic lên da làm giảm nếp nhăn, nếp nhăn và sần sùi của da mà không có tác dụng phụ.

Khi axit alpha-lipoic được áp dụng cho da, nó sẽ tự tích hợp vào các lớp bên trong của da và bảo vệ chống oxy hóa chống lại bức xạ tia cực tím có hại của mặt trời.

Alpha-Lipoic Acid giúp giảm lão hóa da

Hơn nữa, axit alpha-lipoic làm tăng mức độ của các chất chống oxy hóa khác, chẳng hạn như vitamin C và glutathione, giúp bảo vệ chống lại tổn thương da và có thể làm giảm các dấu hiệu lão hóa.

2. Mất trí nhớ

Mất trí nhớ là mối quan tâm chung của những người lớn tuổi.

Người ta tin rằng thiệt hại do căng thẳng oxy hóa đóng một vai trò quan trọng trong việc mất trí nhớ.

axit alpha-lipoic là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, các nghiên cứu đã kiểm tra khả năng làm chậm sự tiến triển của các rối loạn đặc trưng bởi mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Cả nghiên cứu ở người và phòng thí nghiệm đều chỉ ra rằng axit alpha-lipoic có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer bằng cách trung hòa các gốc tự do và ức chế viêm.

Tuy nhiên, chỉ có một số ít các nghiên cứu về axit alpha-lipoic và các rối loạn liên quan đến mất trí nhớ. Cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi axit alpha-lipoic có thể được khuyến nghị điều trị.

3. Thúc đẩy chức năng thần kinh

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit alpha-lipoic thúc đẩy chức năng thần kinh khỏe mạnh.

Trên thực tế, nó đã được tìm thấy để làm chậm sự tiến triển của hội chứng ống cổ tay ở giai đoạn đầu, đó là tê hoặc ngứa ran ở tay do dây thần kinh bị chèn ép.

Hơn nữa, uống axit alpha-lipoic trước và sau phẫu thuật cho hội chứng ống cổ tay đã được chứng minh là cải thiện kết quả phục hồi.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng axit alpha-lipoic có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh thần kinh tiểu đường, đó là đau dây thần kinh do bệnh tiểu đường kiểm soát kém.

4. Giảm viêm

Viêm mãn tính có liên quan đến các bệnh có hại, bao gồm ung thư và tiểu đường.

Alpha-lipoic acid đã được chứng minh là làm giảm một số dấu hiệu viêm.

Trong một phân tích của 11 nghiên cứu, axit alpha-lipoic làm giảm đáng kể nồng độ protein phản ứng C (CRP) gây viêm ở người trưởng thành có nồng độ CRP cao.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, axit alpha-lipoic đã làm giảm các dấu hiệu viêm, bao gồm NF-kB, ICAM-1, VCAM-1, MMP-2, MMP-9 và IL-6.

5. Giảm nguy cơ bệnh tim

Nghiên cứu từ sự kết hợp giữa các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, động vật và người đã chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa của axit alpha-lipoic có thể làm giảm một số yếu tố nguy cơ bệnh tim.

Alpha-Lipoic Acid giảm nguy cơ mắc bệnh tim

 

Đầu tiên, đặc tính chống oxy hóa cho phép axit alpha-lipoic trung hòa các gốc tự do và giảm căng thẳng oxy hóa, có liên quan đến thiệt hại có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Thứ hai, nó đã được chứng minh là cải thiện rối loạn chức năng nội mô - một tình trạng mà các mạch máu không thể giãn đúng cách, điều này cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Hơn nữa, một đánh giá của các nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung axit alpha-lipoic làm giảm mức triglyceride và hàm lượng cholesterol LDL tồi tệ ở người trưởng thành mắc bệnh chuyển hóa.

Tác dụng phụ của Alpha-lipoic acid

Alpha-lipoic acid thường được coi là an toàn với ít hoặc không có tác dụng phụ.

Trong một số trường hợp, mọi người có thể gặp các triệu chứng nhẹ như buồn nôn, phát ban hoặc ngứa.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy người trưởng thành có thể dùng tới 2.400 mg mà không có tác dụng phụ có hại.

Liều cao hơn không được khuyến cáo, vì không có bằng chứng cho thấy chúng cung cấp thêm lợi ích.

Chưa kể, nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng axit alpha-lipoic liều cực cao có thể thúc đẩy quá trình oxy hóa, thay đổi men gan và gây căng thẳng cho mô gan và vú.

Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu xem xét sự an toàn của axit alpha-lipoic ở trẻ em và phụ nữ mang thai. Những người rơi vào những trường hợp này không nên dùng thuốc trừ khi được bác sĩ tư vấn.

Nếu bạn bị tiểu đường, hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng axit alpha-lipoic, vì nó có thể tương tác với các loại thuốc khác giúp làm giảm lượng đường trong máu.

Thực phẩm có chứa Alpha-Lipoic Acid

Alpha-lipoic acid được tìm thấy tự nhiên trong một số loại thực phẩm.

thực phẩm có chứa Alpha-Lipoic Acid

Các nguồn axit alpha-lipoic tốt bao gồm:

  • Thịt đỏ
  • Các loại thịt nội tạng như gan, tim, thận, v.v.
  • Bông cải xanh
  • Rau bina
  • Cà chua
  • Bắp cải Brucxen
  • Những quả khoai tây
  • Đậu xanh
  • Cám gạo

Alpha-lipoic acid cũng có sẵn như là một bổ sung và có thể được tìm thấy trong nhiều cửa hàng y tế. Các chất bổ sung có thể chứa axit alpha-lipoic nhiều hơn gấp 1.000 lần so với thực phẩm.

Các chất bổ sung alpha-lipoic được dùng tốt nhất khi bụng đói, vì một số loại thực phẩm có thể làm giảm khả dụng sinh học của axit.

Mặc dù không có liều lượng được đặt ra, hầu hết các bằng chứng cho thấy rằng với liều từ 300-600 mg là đủ và an toàn. Ngoài ra, bạn có thể làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Những người bị biến chứng tiểu đường hoặc rối loạn nhận thức có thể cần nhiều axit alpha-lipoic. Trong những trường hợp như vậy, tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ của bạn bao nhiêu là hiệu quả nhất.

Kết luận

Alpha-lipoic acid là một hợp chất hữu cơ có đặc tính chống oxy hóa. Nó được tạo ra với số lượng nhỏ bởi cơ thể của bạn nhưng cũng được tìm thấy trong thực phẩm và như một chất bổ sung.

Nó có thể có lợi cho bệnh tiểu đường, lão hóa da, trí nhớ, sức khỏe của tim và giảm cân.

Liều 3000-600mg có vẻ hiệu quả và an toàn mà không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Xem thêm

Nguyên liệu Alpha-Lipoic Acid (ALA)

5 loại thực phẩm giúp cơ thể sản xuất Alpha-Lipoic Acid (ALA)


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn