Các nguyên liệu tự nhiên tốt cho Phì đại tiền liệt tuyến

Một trong những bệnh phổ biến liên quan đến tuyến tiền liệt ở Nam giới đó là tăng sản lành tính tuyến tiền liệt (BPH) hay còn gọi là phì đại tiền liệt tuyến lành tính, u xơ tiền liệt tuyến. Đây là một dạng tăng sản tế bào lành tính không phải là ung thư tuyến tiền liệt.

Phì đại tiền liệt tuyến

Ở nam giới, tuyến tiền liệt phì đại gây nên một loạt các triệu chứng khó chịu liên quan đến đường tiết niệu bao gồm: đi tiểu thường xuyên và khẩn cấp, dòng nước tiểu nhỏ (tiểu rắt), đi tiểu không hết nên thường xuyên có cảm giác muốn tiểu, đi tiểu thấy đau buốt và đặc biệt thường xuyên đi tiểu vào ban đêm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cuộc sống cũng như giấc ngủ. Tình trạng này kéo dài còn dẫn đến viêm đường tiết niệu mạn tính, thậm chí là suy thận.

Mặc dù nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng phì đại tiền liệt tuyến lành tính vẫn chưa được biết đến một cách rõ ràng, tuy nhiên một yếu tố chính có liên quan đó là sự suy giảm tesrosterone toàn phần trong máu ở những người trên 40 tuổi và sự gia tăng sản phẩm thoái hóa của hormone này là dihydrotestosterone trong máu. Đây được coi là yếu tố chính làm tăng sự phát triển các tế bào biểu mô dẫn đến tăng kích thước tuyến tiền liệt.

Một thống kê tại Mỹ cho thấy có khoảng 60% nam giới ở tuổi 40 trở lên gặp ít nhất một triệu chứng khó chịu có liên quan đến phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Việc điều trị phì đại tiền liệt tuyến bằng phương pháp ngoại khoa phẫu thuật cắt bỏ đã giảm xuống đến 65% tại Mỹ được ghi nhận vào khoảng năm 80 của thể kỷ 20; Điều này có liên quan đến tăng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Dưới đây là một số các nguyên liệu tự nhiên được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng có tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu có liên quan đến bệnh phì đại tiền liệt tuyến lành tính, thậm chí một số nguyên liệu sau thời gian sử dụng làm giảm kích thước tuyến tiền liệu về lại trạng thái bình thường.

Saw palmetto (Chiết xuất cọ lùn)

Chiết xuất cọ lùn

Cọ lùn (Saw palmetto) được sử dụng làm nguyên liệu bổ sung nổi tiếng ở Mỹ và các nước Châu Âu với lợi ích trên tuyến tiền liệt. Một số các nghiên cứu thực hiện cho thấy, Cọ lùn ảnh hưởng lên cơ thể thông qua việc ức chế cơ thể sản xuất ra một loại enzyme chuyển hóa là 5-alpha-reductase. Đây là enzyme thúc đẩy quá trình thoái hóa hormone sinh dục ở nam giới, chuyển hóa testosterone thành dihydrotestosterone. Đây chính là yếu tố chính có ảnh hưởng tới sự phát triển các tế bào tiền liệt tuyến.

 Saw Palmetto (cọ lùn) được phê duyệt ở nhiều quốc gia, với khuyến cáo sử dụng như một chất bổ sung hàng đầu cho phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Một số các dòng nguyên liệu từ Cọ lùn được sản xuất dưới 2 dạng: dạng bột chiết xuất cọ lùn hoặc dạng dầu (dầu cọ lùn).

Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng Cọ lùn với phì đại tiền liệt tuyến

Prunus Bark (Vỏ thân cây Mận)

Chiết xuất vỏ thân cây mận châu âu

Mận Châu Phi hay còn gọi là Anh Đào Châu phi hoang dã: từ nhu cầu thị trường rất lớn có liên quan đến điều trị phì đại tiền liệt tuyến lành tính, đặc biệt các nhà khoa học phát hiện tác dụng kỳ diệu của vỏ thân cây Anh đào châu phi (Pygeum) hoang dã dẫn đến sự khai thác quá mức trên toàn lãnh thổ của châu lục này. Đứng trước nguy cơ biến mất khỏi tự nhiên, năm 1995, Anh Đào Châu Phi được đưa vào công ước quốc tế Cites có liên quan đến buôn bán thực vật hoang dã ở mức nguy cấp.

Sau khi xem xét nhiều loài thuộc chi prunus, các nhà khoa học đã phát hiện loài Mận Châu Âu (Prunus domestica) gần giống Anh đào châu phi nhất ở thành phần hóa học ở phần vỏ thân của nó. Đó chính là beta-sitosterol docosyl feulate. Các nghiên cứu sâu hơn về loài này đã chứng minh những lợi ích tương đương so với pygeum nổi tiếng. Chiết xuất vỏ thân cây Mận Châu Âu có tác dụng làm tăng nồng độ testosterone trở về bình thường trên những người bị phì đại tiền liệt tuyến lành tính sau 3 tháng sử dụng; đồng thời Chiết xuất Mận Châu Âu giúp giảm kích thước tuyến tiền liệt của 94% những người tham gia nghiên cứu.

Sự khan hiếm nguồn cung của chiết xuất Anh Đào châu phi làm cho các dòng này bị làm giả rất nhiều ngoài thị trường. Trong khi Chiết xuất Mận Châu Âu được thu hoạch trên các trang trại trồng mận quy mô lớn quanh dãy núi Himalaya ổn định và bền vững. Bởi vậy các chiết xuất vỏ thân Mận Châu Âu có sản lượng rất lớn ở Ấn Độ.

Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng của Chiết xuất Mận Châu Âu với phì đại tiền liệt tuyến

Phấn lúa mạch đen (Secale cereale)

Lúa mạch đen

Tác dụng có lợi của phấn lúa mạch đen (Secale cereale) với phì đại lành tính tiền liệt tuyến là khả năng chống viêm và chống lại nội tiết tố nam androgen trong cơ thể. Các lợi ích liên quan khác bao gồm giảm đau vùng chậu mạn tính, giảm viêm tuyến tiền liệu mạn tính đã được chứng minh qua các thử nghiệm lâm sàng đối với chiết xuất từ phấn lúa mạch đen (Secale cereale extract).

Tuy nhiên chất lượng các nguồn cung cấp phấn hoa lúa mạch cũng khác nhau ở các nhà cung cấp. Nên lựa chọn dòng nguyên liệu chất lượng, ổn định, an toàn và có nguồn gốc rõ ràng giúp tăng hiệu quả trong hỗ trợ điều trị phì đại lành tính tuyến tiền liệt.

Lợi ích sức khỏe của Lúa mạch đen

Chiết xuất Tầm ma (Stinging nettle)

Chiết xuất tầm ma

Có một số bằng chứng cho thấy chiết xuất Tầm ma có lợi trên các bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến lành tính. Nghiên cứu bổ sung chiết xuất tầm ma trong 2 tháng giúp cải thiện các triệu chứng khó chịu liên quan đến đường tiểu bao gồn thay đổi dòng chảy nước tiểu, giảm tiểu rắt, tiểu không hết trên các bệnh nhân phì đại tiền liệt tuyến.

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của Tầm ma

AGEprost (chiết xuất Ethanol từ Ageratum conyzoides)

Phân đoạn chiết xuất Enthanol từ phần trên mặt đất của cây hoa cứt lợn (Ageratum conyzoides) được chứng minh có tác dụng ức chế hoạt tính của enzyme 5-alpha-reductase có lợi trong điều trị phì đại tiền liệt tuyến.

Nghiên cứu lâm sàng thực hiện trên 106 nam giới mắc phì đại tiền liệt tuyến sử dụng AGEprost (phân đoạn chiết cồn của phần trên mặt đất của cây hoa cứt lợn) với liều 250mg mỗi ngày trong 12 tuần. Ghi nhận sự cải thiện rõ rệt các triệu chứng liên quan đến phì đại tiền liệt tuyến như tiểu đêm, tiểu són, tiểu buốt, tiểu không hết...

Xem thêm: Lợi ích sức khỏe của Ageratum conyzoides

Tham khảo:  Tổng hợp từ Internet


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn