Diamine Oxidase (DAO) là gì và vai trò với chứng thiếu hụt DAO

Diamine oxidase (DAO) là một loại enzyme trong cơ thể. Nó được sử dụng bên ngoài dưới dạng viên uống như một thành phần dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể trong trường hợp mắc chứng Không dung nạp Histamin (histamine intolerance).

Bổ sung DAO có thể có một số lợi ích nhất định khi mắc chứng không dung nạp Histamin. Tuy nhiên các nghiên cứu về nó vẫn còn một số hạn chế.

Xem thêm: Không dung nạp Histamin là gì và những điều cần biết

DAO là gì?

Bản chất Diamine oxidase (DAO) là một loại enzym tiêu hóa do cơ thể sản xuất ra. Nó được tạo ra ở trong thận, tuyến ức và niêm mạc ruột của đường tiêu hóa. Chức năng chính của DAO là phá vỡ histamin dư thừa có trong thực phẩm.

Histamine là một hợp chất tự nhiên giúp điều chỉnh các chức năng cụ thể của hệ thống tiêu hóa, thần kinh và miễn dịch. Nếu cơ thể thiếu DAO, histamin trong thực phẩm sẽ được hấp thu dẫn đến lượng Histamin trong cơ thể tăng cao và cuối cùng sẽ gây nên các triệu chứng tương tự như dị ứng thông thường chẳng hạn như: nghẹt mũi, ngứa da, đau đầu và hắt hơi.

Thực phẩm ủ lâu năm xử lý hoặc lên men như Pho mát, rượu vang, dưa muối, thịt hun khói, xúc xích chứa nhiều histamin tự nhiên. Cần hạn chế lượng thực phẩm này để phòng tránh tình trạng tăng histamin cơ thể do thiếu hụt DAO.

Thiếu hụt DAO và không dung nạp histamine

Không dung nạp histamine là tình trạng cơ thể với lượng Histamin tăng cao có liên quan đến:

  • Thiếu hụt DAO
  • DAO bị ức chế hoạt động
  • Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu Histamin

Các triệu chứng không dung nạp histamin tương tự như phản ứng dị ứng thông thường. Các triệu chứng nhẹ có thể là: nghẹt mũi, nhức đầu, hắt xì, hen suyễn, ngứa, phán ban, mề đay; nặng có thể gặp tình trạng đau bụng dữ dội, nôn, loạn nhịp tim, hạ huyết áp.

Không dung nạp Histamin là chứng bệnh rất khó chuẩn đoán bởi triệu chứng không đặc hiệu và rất dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác nhau.

Thiếu hụt DAO là một trong các nguyên nhân dẫn đến không dung nạp histamin. Thiếu hụt DAO có thể do cơ thể sản xuất không đủ hoặc do bị ức chế hoạt động với nhiều nguyên nhân khác nhau.

Lợi ích tiềm năng của DAO

Sự thiếu hụt DAO và không dung nạp histamine có thể được điều trị theo nhiều cách khác nhau, trong đó bổ sung DAO cũng là một cách trong điều trị chứng không dung nạp Histamin.

Nghiên cứu ban đầu cho thấy rằng các chất bổ sung DAO có thể làm giảm một số triệu chứng của chứng không dung nạp histamine, bao gồm đau đầu, phát ban trên da và suy giảm chức năng tiêu hóa.

Các triệu chứng tiêu hóa: Với liều 4.2mg DAO hai lần mỗi ngày trong 2 tuần ghi nhận cải thiện các triệu chứng đau bụng, đầy bụng hoặc tiêu chảy trên 93% đối tượng được chuẩn đoán mắc chứng không dung nạp Histamin.

Đau nửa đầu và đau đầu: Những người mắc trứng thiếu hụt DAO gặp triệu chứng đau nửa đầu, bổ sung DAO làm giảm 23% thời gian của các cơn đau nửa đầu so với nhóm giả dược.

Phát ban da: Người gặp triệu chứng nổi mày đay có liên quan đến thiếu hụt DAO bổ sung trong 30 ngày đã giảm triệu chứng đáng kể và không phải dùng thuốc điều trị kháng Histamin.

Mặc dù nhiều nghiên cứu báo cáo cho thấy rằng việc bổ sung DAO có thể loại bỏ hoặc cải thiện các triệu chứng có liên quan đến thiếu hụt enzyme DAO nhưng chưa đủ dữ liệu đảm bảo chúng có hiệu quả trên tất cả các đối tượng. Do vậy với cách điều trị này vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để kết luận những lợi ích chính xác bổ sung DAO đối với chứng không dung nạp Histamin.

Bổ sung DAO có phải là một phương pháp điều trị?

Bổ sung DAO trong chứng không dung nạp histamin và thiếu hụt dao hiện vẫn còn ở gian đoạn sớm, vẫn còn nhiều các nghiên cứu khoa học vẫn đang tiếp tục được thực hiện để đánh giá và hiểu rõ những lợi ích và những tác dụng khác mà nó có thể gặp phải.

Cần hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến chứng không dung nạp Histamin hoặc nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt DAO để có những biệt pháp điều trị phù hợp. Cần giải quyết nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này mới có thể cải thiện được triệt để không chỉ đơn thuần đó là bổ sung DAO vào cơ thể.

Lưu ý: chất bổ sung DAO có hoạt động bằng cách phá vỡ Histamin xâm nhập vào cơ thể từ bên ngoài tức từ thực phẩm và đồ uống, chúng dường như không ảnh hưởng đến lượng histamin từ bên trong cơ thể sản xuất ra. Bởi loại Histamin nội sinh được phân hủy bởi một loại enzyme khác đó là N-methyltransferase.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp khi bị Thiếu hụt DAO

Không dung nạp Histamin và thiếu hụt là những tình trạng phức tạp của cơ thể liên quan đến nhiều yếu tố. Cả 2 trường hợp này đều dẫn đến tình trạng tăng lượng histamin trong cơ thể dẫn đến các triệu chứng kiểu dị ứng thông thường. Thông thường với những người gặp tình trạng này cần một chế độ dinh dưỡng phù hợp cần tuân thủ sẽ giúp hạn chế các triệu chứng khó chịu liên quan.

  • Loại bỏ hoặc tránh các loại thực phẩm giàu Histamin: đồ uống có cồn, bia, rượu, thực phẩm lên men thịt hun khói, dưa muối, pho mát.
  • Tăng cường tiêu thụ các sản phẩm không chứa Histamin hoặc chứa rất ít: Thịt cá tươi, trứng, các loại rau (trừ cà chua, bơ, cà tím và rau chân vịt là những loại thực phẩm được biết đến rất giàu histamin), dầu oliu, ngũ cốc nguyên cám.
  • Tăng cường chức năng enzyme DAO: một số nhóm vitamin và khoáng chất làm tăng hoạt động của DAO bao gồm Vitamin B6, Viatmin C, phốt pho, kẽm, magiê, sắt và vitamin B12.

An toàn và liều dùng

Không ghi nhận tác dụng phụ đối với sức khỏe được báo cáo trong các nghiên cứu về bổ sung về DAO. Tuy nhiên số lượng các nghiên cứu chưa đủ lớn để khẳng định có thể an toàn với tất cả mọi người. Hầu hết các nghiên cứu hiện nay đều sử dụng liều bổ sung DAO là 4.2mg/lần, 2-3 lần mỗi ngày, uống vào trước bữa ăn.

Tóm lại

Bổ sung DAO không thể chữa khỏi chứng không dung nạp histamine hoặc thiếu hụt DAO nhưng có thể làm giảm các triệu chứng bằng cách phá vỡ các nguồn histamine bên ngoài như từ thực phẩm và đồ uống.

Nghiên cứu thêm là cần thiết để thiết lập hiệu quả của chúng, an toàn và liều lượng, mặc dù các nghiên cứu hiện tại báo cáo không có tác dụng phụ.

Nếu bạn muốn bổ sung DAO hãy chắc chắc tham khảo thêm ý kiến từ nhân viên y tế hoặc bác sĩ điều trị để đảm bảo an toàn và phù hợp với cơ thể, sức khỏe của mình.

Tham khảo: Healthline


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn