Lợi ích của axit Gamma-Linolenic (GLA)

Axit gamma linolenic là một loại axit béo được cho là mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Được tìm thấy để chống viêm, axit gamma linolenic thường có nguồn gốc từ các chất như dầu hoa anh thảo, dầu hạt cây lưu ly và dầu nho đen khi được sử dụng trong chế độ ăn uống bổ sung.

lợi ích của axit gamma lonolenic

Trong cơ thể, axit gamma linolenic được sử dụng để sản xuất ra các loại tiền chất (các chất giống như hormone giúp điều chỉnh hệ thống miễn dịch). Nó được phân loại là một axit béo omega-6.

Công dụng của axit gamma linolenic

Trong y học axit gamma linolenic được sử dụng cho nhiều tình trạng sức khỏe:

  • Dị ứng.
  • Bệnh chàm.
  • Hội chứng mệt mỏi mãn tính.
  • Phiền muộn.
  • Cholesterol cao.
  • Mãn kinh.
  • Hội chứng chuyển hóa.
  • Bệnh vẩy nến.
  • Viêm khớp dạng thấp.

Ngoài ra, axit gamma linolenic có thể giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Lợi ích sức khỏe

Cho đến nay, hầu hết các nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của việc sử dụng axit gamma linolenic có liên quan đến việc sử dụng dầu hoa anh thảo hoặc dầu cây lưu ly. Vì dầu hoa anh thảo buổi tối và dầu cây lưu ly mỗi loại có chứa một lượng nhỏ các chất khác có ảnh hưởng đến sức khỏe (như vitamin E).

Dưới đây là một số kết quả nghiên cứu lợi ích của axit gama linoleic:

1. Bệnh chàm

Axit gamma linolenic có trong dầu hoa anh thảo có thể giúp giảm ngứa, mẩn đỏ, sưng và gắn liền với bệnh chàm, theo một phân tích tổng hợp công bố trên Current Dược phẩm Công nghệ sinh học trong năm 2006. Tuy nhiên, một số nghiên cứu về việc sử dụng dầu cây lưu ly trong điều trị bệnh chàm đã phát hiện ra rằng phương thuốc có thể không hiệu quả hơn giả dược.

2. Viêm khớp dạng thấp

Dầu Borage và Evening Primrose Oil cả hai loại dầu đều có khả năng điều trị viêm khớp dạng thấp, theo đánh giá nghiên cứu được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition vào năm 2000.

axit gamma linolenic viêm khớp dạng thấp

Mặc dù hầu hết các dữ liệu về hiệu quả dầu cây lưu ly đến từ ống nghiệm và nghiên cứu động vật. Một số nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng axit gamma linolenic có trong dầu cây lưu ly và dầu hoa anh thảo buổi tối có thể làm dịu cơn đau và sưng ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

3. Mãn kinh

Trong khi những người đề xuất cho rằng axit gamma linolenic có trong dầu hoa anh thảo có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh (như bốc hỏa, đổ mồ hôi ban đêm, khô âm đạo và rối loạn tâm trạng), có rất ít sự hỗ trợ khoa học cho tuyên bố này. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ năm 2005, các nhà nghiên cứu đã phân tích 19 nghiên cứu về việc sử dụng các biện pháp thực vật để làm giảm các triệu chứng liên quan đến mãn kinh và thấy rằng axit gamma linolenic trong dầu hoa anh thảo buổi tối dường như không hiệu quả.

4. Ung thư

Trong nghiên cứu sơ bộ về tế bào ung thư, các nhà khoa học đã chứng minh rằng axit gamma linolenic có thể giúp làm chậm sự phát triển của khối u và giúp cải thiện hiệu quả của một số loại thuốc chống ung thư.

Tác dụng phụ

Mặc dù axit gamma linolenic thường được coi là an toàn, nhưng có một số lo ngại rằng việc sử dụng lâu dài các chất bổ sung có chứa axit gamma linolenic có thể ức chế chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ đông máu.

Ngoài ra, axit gamma linolenic trong dầu cây lưu ly có thể gây táo bón, trong khi dầu hoa anh thảo buổi tối có thể gây khó chịu cho dạ dày và buồn nôn.

tác dụng phụ của axit gamma linolenic có trong dầu lưu ly

Các chất bổ sung chưa được kiểm tra về độ an toàn và do thực tế là các chất bổ sung chế độ ăn kiêng phần lớn không được kiểm soát, nên hàm lượng của một số sản phẩm có thể khác với những gì được ghi rõ trên nhãn sản phẩm. Cũng nên nhớ rằng sự an toàn của các chất bổ sung ở phụ nữ mang thai, cho con bú, trẻ em trước khi sử dụng bạn nên trao đổi hoặc hỏi ý kiến bác sĩ.

Chú ý khi sử dụng

Ở hầu hết mọi người, cơ thể tự nhiên sản xuất một lượng axit gamma linolenic đủ bằng cách chuyển đổi nó từ axit linoleic (một loại axit béo có trong các loại hạt, thịt và các sản phẩm từ sữa). Tuy nhiên, một số người (như bệnh nhân tiểu đường) có thể không tạo đủ axit gamma linoleic do đó có thể sử dụng axit gamma-linolenic ở dạng bổ sung.

Do nghiên cứu hạn chế, quá sớm để đề xuất bổ sung GLA như một phương pháp điều trị cho bất kỳ tình trạng nào. Nếu bạn đang cân nhắc sử dụng nó, trước tiên hãy nói chuyện với bác sĩ về sự phù hợp và các tác dụng phụ có thể xảy ra. Hãy nhớ rằng thuốc thay thế không nên được sử dụng thay thế cho chăm sóc tiêu chuẩn. Tự điều trị một tình trạng và tránh hoặc trì hoãn chăm sóc tiêu chuẩn có thể có hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn