Lợi ích của đạm thủy phân với sức khỏe

Đạm thủy phân hay còn gọi là Protein thủy phân có lợi ích rõ ràng hơn so với protein nguyên vẹn, đặc biệt bởi lợi thế dễ hấp thu vào cơ thể. Nó thường được sử dụng cho những nhóm đối tượng có hệ tiêu hóa nhạy cảm như trẻ nhỏ, người già hoặc những đối tượng cần tăng cường sức khỏe như những người đang mắc các bệnh mạn tính, người bệnh sau phẫu thuật, người ốm mới khỏi cần bồi bổ cơ thể, những vận động viên thể thao cường độ cao, hoạt động thể lực gắng sức….

Đạm thủy phân là gì?

Đạm thủy phân được sản xuất từ nguồn protein tinh khiết hoặc từ một số nguồn thực phẩm như trứng, sữa hoặc các chế phẩm từ sữa như váng sữa, đạm whey… bằng cách  đun nóng với axit, sau đó thực hiện quá trình tinh chế.

lợi ích của đạm thủy phân

Ngày ngày, các nhà nghiên cứu sử dụng phương pháp enzyme tiên tiến để cắt các phân tử protein thành các đoạn ngắn, quá trình này dựa theo mô phỏng của quá trình tiêu hóa protein ở đường tiêu hóa. Họ sử dụng một số enzyne phân giải protein rồi sau đó thực hiện quá trình tinh thế để thu được nguyên liệu gọi là Protein thủy phân bao gồm các sợi peptit nhỏ hơn chứa ít polypeptit, đó là đoạn peptit ngắn với mạch tri/di (bao gồm 2 hoặc 3 phân tử) và các axit amin tự do.

Đạm thủy phân dễ hấp thu.

Quá trình tiêu hóa protein nguyên ven ở đường tiêu hóa cực kỳ phức tạp, đòi hỏi trải qua nhiều bước tiêu hóa, phân cắt trước khi có thể đi qua được niêm mạc đường tiêu hóa. Ở dạ dày, các phân tử Protein nguyên vẹn bị chia thành các đoạn nhỏ hơn bởi dịch pepsin của dạ dày. Những đoạn protein ngắn này đi xuống ruột non lại tiếp tục được phân giải bởi men trypsin / chymotrypsin của tuyến tụy thành các peptide nhỏ hơn, sau đó dưới tác động dịch niêm mạch đường ruột vùng viền bàn chải để giải phóng thành các phân tử peptit có mạch di/tri, và một số axit amin tự do (cấu trúc chủ yếu trong Đạm Thủy Phân) và được hấp thu vào cơ thể.

Đạm thủy phân trong thành phần chủ yếu là các peptit ở dạng di và tri và các acid amin tự do nên dễ dàng hấp thu qua niêm mạc đường tiêu hóa. Do vậy so với Protein nguyên vẹn, bổ sung protein thủy phân được cho là có hiệu quả rõ rệt cao hơn bởi sinh khả dụng cao. Đạm thủy phân phù hợp với những đối tượng gặp các vấn đề về đường tiêu hóa, trẻ nhỏ, người già, người vừa phẫu thuật, người mắc các bệnh mạn tính.

Lợi ích Đạm Thủy phân với sức khỏe

Tăng Acid amin sau ăn hơn

Tiêu thụ Đạm thủy phân giúp tăng nồng độ axit amin trong huyết tương hơn so với protein nguyên vẹn, đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein từ ruột, tăng khả năng cung cấp axit amin sau ăn và có xu hướng tăng tỷ lệ kết hợp axit amin vào cơ xương, thúc đẩy quá trình phát triển xương.

Nghiên cứu Koopman và cộng sự vào năm 2009 cho thấy, tiêu thụ Đạm thủy phân làm cho nồng độ acid amin máu đạt đỉnh cao hơn 20-25% so với tiêu thụ protein thông thường và thời gian đạt đỉnh ngắn hơn, do đó dẫn đến tổng hợp trong cơ thể cao hơn, hiệu quả hơn. Điều này cho thấy ưu điểm sử dụng Đạm thủy phân ở nhóm trẻ nhỏ đang trong giai đoạn phát triển có lợi ích hơn nhiều so với đạm thông thường, nó kích thích quá trình tổng hợp và giúp trẻ cao lớn hơn.

Một nghiên cứu khác thực hiện đánh giá tốc độ hấp thu ở ruột non giữa đạm thủy phân và đạm thông thường, thể hiện qua sự gia tăng nhanh chóng nồng độ huyết tương của các axit amin chuỗi nhánh trong máu ngoại vi. Sự gia tăng axit amin trong huyết tương cao hơn 37% khi thủy phân protein so với protein nguyên vẹn.

Hiệu ứng insulinotropic

Đạm thủy phân có hiệu ứng insulinotropic cao hơn, đó là tăng cường sản xuất hoặc tăng hoạt động của insulin, so với protein nguyên vẹn. Người ta cho rằng phản ứng insulin lớn hơn góp phần vào quá trình đồng hóa protein ở cơ. 

Tăng chiều cao trẻ nhỏ

Tăng hiệu ứng insulinotropic được cho là tác động lên sự tiết hormon ở tuyến yên có cấu trúc tương tự Insulin đó là IGF-1, giúp kích thích tổng hợp và thúc đẩy quá trình phát triển xương ở trẻ nhỏ.

Lợi ích của đạm thủy phân

Xem thêm: upgro190 thúc đầy phát triển chiều cao

Phục hồi tổn thương mô

Phục hồi nhanh hơn sau khi tập luyện và tăng hiệu suất trong quá trình tập luyện

Có bằng chứng cho thấy Đạm thủy phân có thể tăng tốc độ sửa chữa mô sau những tổn thương và do đó có thể hữu ích để đẩy nhanh quá trình phục hồi sau tổn thương cơ do tập luyện gây ra.

Trong một nghiên cứu của Buckley và cộng sự (2010), trên người tiêu thụ Đạm thủy phân sẽ hồi phục sau khi tập thể dục trong vòng 6 giờ trong khi những người tiêu thụ protein nguyên vẹn hoặc nước không hồi phục hoàn toàn cho đến 24 giờ

Hiệu quả ở người cao tuổi

Đạm thủy phân có lợi với nhóm người cao tuổi bởi khả năng dễn hấp thu ở đường ruột yếu. Tăng axit amin trong huyết tương sau ăn và như vậy làm tăng phản ứng tổng hợp protein cơ sau ăn, điều này rất quan trong đối với những người lớn tuổi.

Nguồn: NCBI


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế.

Hotline: 0387368760.

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn