Lợi ích của dầu óc chó

Một chế độ ăn giàu dầu óc chó có thể giúp giảm mức độ lipoprotein mật độ thấp, hoặc cholesterol "xấu", và cải thiện sức khỏe tim mạch nói chung. Sử dụng dầu óc chó cũng có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác cho chúng ta.

Nhiều loại dầu chủ yếu chứa axit béo không bão hòa đơn (MUFA), nhưng dầu óc chó thì khác nó chủ yếu bao gồm các axit béo không bão hòa đa (PUFA). Dầu óc chó cũng chứa một lượng đáng kể axit alpha-linolenic (ALA), nguồn axit béo omega-3 có nguồn gốc từ thực vật.

Dinh dưỡng của dầu óc chó

Dầu óc chó cũng rất giàu chất dinh dưỡng khác như folate và vitamin E. Folate giúp giảm nguy cơ dị tật hệ thần kinh trung ương ở trẻ sơ sinh. Vitamin E giúp hình thành huyết sắc tố, protein mang oxy trong máu.

Thành phần axit béo trong dầu óc chó

Dầu óc chó bao gồm phần lớn axit béo không bão hòa đa (72% tổng lượng chất béo), đặc biệt là axit alpha-linolenic (14%) và axit linoleic (58%), axit oleic (13%) và chất béo bão hòa (9%).

Tuy nhiên, dầu óc chó cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao và ăn quá nhiều có thể dẫn đến tăng cân.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét một số nghiên cứu hỗ trợ việc đưa dầu óc chó vào chế độ ăn uống, đặc biệt là cho những người muốn kiểm soát mức cholesterol.

Dầu óc chó có tác dụng cho sức khỏe tim mạch

dầu óc chó có tác dụng cho bệnh tim mạch

Dầu óc chó  có thể mang lại lợi ích cho mức cholesterol, sức khỏe của tim và các khía cạnh khác của sức khỏe.

Năm 2016, các nhà khoa học có mặt tại cuộc họp Sinh học Thực nghiệm 2016 ở San Diego, CA, lưu ý rằng sử dụng dầu óc chó mỗi ngày có thể có tác động tích cực đến mức cholesterol, mà không làm tăng trọng lượng cơ thể.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dữ liệu cho 514 người lớn tuổi, với độ tuổi trung bình 69 tuổi, đang tham gia nghiên cứu về dầu óc chó và Lão hóa khỏe mạnh (WAHA).

Khoảng một nửa số người tham gia đã thêm một số ít dầu óc chó vào chế độ ăn uống hàng ngày của họ, chiếm 15% lượng calo của họ mỗi ngày. Nửa còn lại tiêu thụ chế độ ăn uống hàng ngày thông thường của họ mà không sử dụng dầu óc chó.

Sau 1 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn chế độ có sử dụng dầu óc chó có mức cholesterol LDL thấp hơn đáng kể so với những người ăn chế độ ăn thông thường.

Không có sự khác biệt đáng kể giữa các nhóm về sự thay đổi trọng lượng cơ thể và mức độ lipoprotein mật độ cao (HDL) hoặc cholesterol "tốt".

Năm 2018, sau khi điều tra thêm, các nhà nghiên cứu của WAHA đã kết luận rằng "dầu óc chó có thể được đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày của người già khỏe mạnh mà không quan tâm đến tác dụng phụ đối với trọng lượng cơ thể hoặc thành phần cơ thể".

Dầu óc chó giúp cải thiện hồ sơ lipid tốt hơn

Các nhà khoa học tiếp tục tìm thấy bằng chứng để hỗ trợ lợi ích tim mạch của dầu óc chó.

Năm 2018, đánh giá 26 nghiên cứu, sử dụng dữ liệu cho hơn 1.000 người, kết luận rằng những người ăn chế độ sử dụng dầu óc chó có mức độ thấp hơn:

  • Tổng lượng chất béo.
  • Cholesterol LDL.
  • Triglyceride, một loại chất béo trong máu.
  • Apoprotein B, một khoa học về protein có liên quan đến bệnh tim mạch.

Trong nghiên cứu này, các nhà điều tra đã không tìm thấy rằng dầu óc chó dẫn đến sự gia tăng trọng lượng cơ thể.

Họ đề xuất một lý do cho mức độ cải thiện của các hợp chất trên có thể là dầu óc chó rất giàu sterol thực vật. Những hợp chất tự nhiên này có thể giúp ngăn cơ thể hấp thụ cholesterol.

Dầu óc chó cũng chứa polyphenol và tocopherol, có thể tăng khả năng hoạt động chống oxy hóa và chống viêm trong cơ thể. Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, "Kết hợp dầu óc chó vào chế độ ăn uống đã cải thiện hồ sơ lipid máu mà không ảnh hưởng xấu đến trọng lượng cơ thể hoặc huyết áp."

Dầu óc chó hỗ trợ điều bệnh tiểu đường

Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc sử dụng dầu óc chó hàng ngày trong các bữa ăn có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, kể cả ở những người có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vào năm 2015, một nghiên cứu xuất hiện trong BMJ Open D chăm sóc nghiên cứu bệnh tiểu đường đã xem xét những người từ 25 đến 75 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao. Một nhóm người tham gia được cho sử dụng dầu óc chó trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ, trong khi nhóm thứ hai thì không sử dụng dầu óc chó.

Sau 6 tháng, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy một sự cải thiện đáng kể trong hoạt động của thành mạch máu (nội mạc) ở những người sử dụng dầu óc chó. Nồng độ cholesterol LDL cũng thấp hơn trong nhóm này.

dầu óc chó hỗ trợ điều trị tiểu đường

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu không tìm thấy tác động đáng kể đến huyết áp, đường huyết hoặc nồng độ cholesterol HDL trong nhóm sử dụng dầu óc chó.

Hồ sơ lipid và bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu liên quan đến 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 mà các nhà nghiên cứu công bố năm 2017, những người tham gia đã tiêu thụ 15 centilít dầu óc chó Ba Tư hoặc giả dược mỗi ngày trong 90 ngày.

Những người tiêu thụ dầu óc chó đã cải thiện hồ sơ lipid vào cuối thời gian nghiên cứu khi các nhà nghiên cứu so sánh họ với những người dùng giả dược.

Các nhà khoa học lưu ý rằng các hợp chất sau đây trong quả óc chó và dầu óc chó có thể giúp đạt được lợi ích sức khỏe của chúng:

  • L-arginine, axit amin cơ thể cần để tạo ra oxit nitric oxit.
  • Chất xơ.
  • Hóa chất thực vật.
  • Axít folic.
  • Chất chống oxy hóa.

Các nhà nghiên cứu cho rằng "dầu óc chó có thể phục vụ như một phương thuốc tự nhiên hữu ích cho bệnh nhân tăng lipid máu mắc bệnh tiểu đường loại 2".

Dầu óc chó giúp cải thiện khả năng sinh sản của nam giới

Hệ thống tim mạch không phải là bộ phận duy nhất của cơ thể có thể được hưởng lợi từ việc sử dụng dầu óc chó.

Một nghiên cứu xuất hiện trong Sinh học Sinh sản liên quan đến việc sử dụng dầu óc chó với sự cải thiện một số chỉ số về sức khỏe tinh trùng.

Các nghiên cứu liên quan đến 117 người đàn ông khỏe mạnh ở độ tuổi 21-35 tuổi và tiêu thụ một chế độ ăn kiểu phương Tây. Các nhà nghiên cứu chia chúng thành hai nhóm.

Nhóm đầu tiên sử dụng dầu óc chó mỗi ngày trong 12 tuần và nhóm thứ hai không sử dụng dầu óc chó.

Sau quá trình nghiên cứu thì các nhà khoa học đã kết luận: Những người sử dụng thêm dầu óc cho trong những bữa ăn hàng ngày có những cải thiện sau:

  • Chất lượng tinh trùng khỏe mạnh hơn.
  • Khả năng di chuyển của tinh trùng mãnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không thể nói liệu dầu óc chó có mang lại lợi ích cho nam thanh niên có vấn đề về khả năng sinh sản hay không.

Dầu óc chó hỗ trỡ điều trị ung thư

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ một khẩu phần ăn có thêm dầu óc chó ít nhất hai lần một tuần giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Một nghiên cứu trên chuột năm 2015, xuất hiện trên Tạp chí Sinh hóa dinh dưỡng, cho thấy chế độ ăn có chứa dầu óc chó có thể làm chậm sự phát triển ung thư ruột kết bằng cách gây ra những thay đổi có lợi trong gen ung thư.

Dầu óc chó giúp tăng khả năng nhận thức

Năm 2014, các nhà khoa học đã công bố phát hiện trên Tạp chí Dinh dưỡng, Sức khỏe & Lão hóa chỉ ra rằng sử dụng dầu óc chó có thể cải thiện khả năng tinh thần.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ nhiều năm của Khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng quốc gia (NHANES) của người trưởng thành Hoa Kỳ từ 20 đến 90 tuổi.

Những người sử dụng dầu óc chó hay quả óc chó hàng ngày cho thấy hiệu suất tốt hơn trong sáu bài kiểm tra về khả năng tinh thần, bao gồm trí nhớ, sự tập trung và tốc độ xử lý thông tin.

Dầu óc chó giúp cải thiện bệnh Alzheimer

Những người tiêu thụ quả óc chó hoặc dầu óc chó đã cho thấy những cải thiện đáng kể về kỹ năng học tập, trí nhớ, mức độ tập trung.

Một nghiên cứu trước đây của cùng một nhóm đã đề xuất rằng chiết xuất quả óc chó có thể bảo vệ chống lại tác hại của protein amyloid-beta. Protein này là thành phần chính của các mảng amyloid hình thành trong não của những người mắc bệnh Alzheimer.

Các tác giả đề xuất rằng quả óc chó có thể giúp giảm nguy cơ và làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer.

 


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn