Lợi ích của Goldenrod

Goldenrod là một thành phần phổ biến trong các chất bổ sung thảo dược và trà.

Tên tiếng Latin của thảo mộc là Solidago, có nghĩa là chữa bệnh toàn thân hoặc chữa lành vết thương và phản ánh công dụng của nó trong y học cổ truyền.

Goldenrod thường được sử dụng như một chất bổ sung để cải thiện sức khỏe hệ tiết niệu và giảm viêm.

Bài viết này xem xét các lợi ích tiềm năng, thông tin về liều lượng và biện pháp phòng ngừa cho Goldenrod.

Goldenrod là gì?

Goldenrod phát triển ở châu Âu, châu Á và Bắc và Nam Mỹ. Goldenrod có hoa màu vàng nở vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Nó thụ phấn chéo dễ dàng với các cây khác, vì vậy có hơn 100 loài Goldenrod khác nhau. Nhiều trong số này được cho là có đặc tính sức khỏe tương tự.

Goldenrod là gì

Solidago virgaurea - đôi khi được gọi là Goldenrod châu Âu - có lẽ là loài được nghiên cứu tốt nhất về lợi ích sức khỏe của nó. Nó đã được sử dụng trong cả y học cổ truyền Trung Quốc và thảo dược ở một số nước châu Âu.

Để gặt hái những lợi ích của nó, người ta sử dụng những phần của cây mọc trên mặt đất - đặc biệt là hoa và lá.

Bạn có thể mua Goldenrod như một loại trà hoặc bổ sung trong chế độ ăn uống là tốt. Trà có thể có một dư vị hơi đắng, và một số có vị ngọt nhẹ.

Nguồn hoạt chất thực vật phong phú

Goldenrod cung cấp nhiều hoạt chất thực vật có lợi, bao gồm saponin và chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin và kaempferol.

Saponin là các hoạt chất thực vật liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe. Chúng có thể đặc biệt hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm men có hại như Candida albicans.

Candida albicans là một loại nấm có thể gây nhiễm trùng nấm âm đạo, cũng như nhiễm trùng ở các bộ phận khác của cơ thể.

Saponin cũng đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư và chống viêm trong các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật.

Các chất chống oxy hóa flavonoid quercetin và kaempferol trong Goldenrod giúp bảo vệ các tế bào của bạn khỏi bị hư hại do các phân tử không ổn định được gọi là gốc tự do.

Tổn thương gốc tự do là một yếu tố trong nhiều tình trạng mãn tính, bao gồm bệnh tim và ung thư.

Đáng chú ý, hoạt động chống oxy hóa của Goldenrod còn hơn cả trà xanh và vitamin C.

Các họat chất chống oxy hóa flavonoid và các hoạt chất thực vật khác trong Goldenrod cũng có lợi ích chống viêm.

Lợi ích của Goldenrod

1. Có thể giảm viêm

Trong y học cổ truyền, Goldenrod đã được sử dụng để chống viêm, góp phần gây đau và sưng.

Trong các nghiên cứu đối với động vật gặm nhấm, chiết xuất Goldenrod kết hợp với chiết xuất từ ​​cây aspen và chất bổ sung Phytodolor làm giảm sưng đến 60% các mô bị thương.

Goldenrod ở Phytodolor cũng đã được thử nghiệm trên người. Khi xem xét 11 nghiên cứu ở người, điều trị bằng Phytodolor có hiệu quả tương đương với aspirin để giảm đau lưng và viêm khớp gối.

lợi ích của Goldenrod

Điều này có thể một phần là do quercetin, một hoạt chất chống oxy hóa flavonoid trong Goldenrod có tác dụng chống viêm mạnh.

Tuy nhiên, vỏ cây aspen có chứa salicin - thành phần hoạt chất trong aspirin - cũng góp phần vào lợi ích chống viêm của hỗn hợp thảo dược được thử nghiệm.

2. Có thể hỗ trợ sức khỏe hệ tiết niệu

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA), công nhận Goldenrod có khả năng hữu ích để cải thiện hiệu quả của các phương pháp điều trị y tế tiêu chuẩn cho các vấn đề tiết niệu nhỏ.

Điều này có nghĩa là Goldenrod có thể hỗ trợ hoặc tăng hiệu quả của các loại thuốc như kháng sinh đối với nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) - nhưng không nên sử dụng thảo dược này một mình để điều trị vấn để về đường tiết niệu.

Nghiên cứu ống nghiệm cho thấy rằng Goldenrod có thể giúp tránh khỏi UTI. Tuy nhiên, nó có thể hiệu quả nhất khi kết hợp với các loại thảo mộc khác - bao gồm cả cây bách xù và thảo mộc đuôi ngựa.

Vì lý do này, bạn có thể thấy các chất bổ sung thảo dược cho sức khỏe tiết niệu có chứa Goldenrod và các loại thảo mộc khác.

Lợi ích sức khỏe khác có thể

Một vài nghiên cứu đã thử nghiệm Goldenrod cho các mục đích khác, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận hiệu quả của nó trong các lợi ích này.

Các nghiên cứu sơ bộ đã xem xét Goldenrod cho:

  • Kiểm soát cân nặng. Nghiên cứu về ống nghiệm và chuột cho thấy Goldenrod có thể chống lại bệnh béo phì bằng cách điều chỉnh các gen kiểm soát tổng hợp chất béo và kích thước của các tế bào mỡ. Vì lý do này, thảo mộc được sử dụng trong một số loại trà giảm cân.
  • Ngăn ngừa ung thư. Theo nghiên cứu về ống nghiệm, chiết xuất Goldenrod có thể tiêu diệt tế bào ung thư. Ngoài ra, một nghiên cứu về chuột báo cáo rằng tiêm chiết xuất Goldenrod đã ngăn chặn sự phát triển của khối u ung thư tuyến tiền liệt.
  • Sức khỏe tim mạch. Chuột được cho sử dụng chiết xuất Goldenrod mỗi ngày trong 5 tuần trước khi gây tổn thương tim có mức độ đánh dấu máu thấp hơn 34% đối với tổn thương sau chấn thương tim so với nhóm đối chứng.
  • Chống lão hóa. Một nghiên cứu ống nghiệm cho thấy chiết xuất Goldenrod làm trì hoãn sự tích tụ của các tế bào da cũ, hoạt động kém. Điều này có thể có tiềm năng ngăn chặn lão hóa da sớm.

Do thiếu nghiên cứu của con người trong các lĩnh vực này, không biết liệu Goldenrod có gây ra những tác động tương tự ở người hay không.

Hình thức và liều lượng

Bạn có thể mua Goldenrod dưới dạng trà thảo dược, chiết xuất lỏng và thuốc.

Chiết xuất chất lỏng được bán trong chai với ống nhỏ giọt để dễ dàng hơn. Viên nang và viên nén chứa chiết xuất khô của Goldenrod thường được tìm thấy trong hỗn hợp với các loại thảo mộc khác, chẳng hạn như quả bách xù.

Liều dùng chưa được thử nghiệm tốt trong các nghiên cứu ở người, nhưng liều y học cổ truyền cho thấy những điều sau đây:

  • Trà. 1‒2 muỗng cà phê (3‒5 gram) Goldenrod khô mỗi 1 cốc (237 ml) nước đun sôi. Ủ trong 10‒15 phút, sau đó có thể dùng.
  • Chiết xuất lỏng. 0,5‒2 ml tối đa 3 lần mỗi ngày.
  • Chiết xuất khô. 350‒450 mg tối đa 3 lần mỗi ngày.

Goldenrod được khuyến nghị là dành cho người lớn và thanh thiếu niên không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi do thiếu dữ liệu về sự an toàn của nó.

Dị ứng

Goldenrod có thể gây ra một số phản ứng dị ứng, bao gồm phát ban da và hen suyễn.

Tương tác

Nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào hoặc có tình trạng sức khỏe, hãy tham bác sỹ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi bổ sung Goldenrod.

Vì Goldenrod có thể có tác dụng với thuốc lợi tiểu, bạn không nên dùng Goldenrod cùng với thuốc lợi tiểu theo toa, vì nó có thể khiến bạn đi tiểu nhiều lần trong ngày.

Quỹ Thận Quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ khuyên rằng những người mắc bất kỳ giai đoạn nào của bệnh thận, bao gồm cả những người đang chạy thận nhân tạo hoặc ghép thận không nên sử dụng Goldenrod.

Ngoài ra, Goldenrod có thể khiến cơ thể bạn giữ natri, có thể làm tăng huyết áp.

Cuối cùng, tránh Goldenrod nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú, vì không có đủ dữ liệu cho thấy Goldenrod có an toàn.


Kết luận

Goldenrod từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một loại trà thảo dược hoặc bổ sung chế độ ăn uống để điều trị viêm và các điều kiện tiết niệu.

Các nghiên cứu sơ bộ về ống nghiệm và động vật cho thấy rằng Goldenrod có thể giúp ích cho nhiều tình trạng như: Giảm viêm, các tình trạng liên quan đến hệ tiết niệu…

Vì nghiên cứu về Goldenrod còn hạn chế, nên tránh sử dụng nó thay cho thuốc được kê đơn và tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn đang cân nhắc kết hợp nó với các liệu pháp thông thường.

Nếu bạn muốn dùng thử Goldenrod, bạn có thể tìm thấy nó dưới dạng trà, chiết xuất chất lỏng và thuốc trong các cửa hàng y tế và các kênh bán hàng trực tuyến.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn