Lợi ích của Immunoglobulin (IgY) với sức khỏe con người

Sau khi phân lập thành công kháng thể IgY từ lòng đỏ trứng gà năm 1969, nó đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng khoa học trên khắp thế giới, bằng chứng là số lượng tài liệu liên quan đến IgY công bố trên các tạp trí khoa học tăng lên đáng kể.

Việc sản xuất IgY từ trứng được coi là nguồn kháng thể thay thế kháng thể IgG trong nhiều lĩnh vực chuẩn đoán điều trị, chăm sóc sức khỏe cũng như phòng bệnh. Việc tiêm chủng cho gà mái để tạo kháng thể vào trứng đơn giản và hiệu quả hơn khi được so sánh với quá trình phân lập IgG từ huyết thanh của thỏ: ít xâm lấn hơn, đơn giản hơn, năng suất hơn, chi phí thấp hơn và không gây căng thẳng hơn.

Dưới đây là bài viết tổng hợp các lợi ích sức khỏe của kháng thể IgY từ lòng đỏ trứng với sức khỏe con người.

Xem thêm: IgY là gì? Ưu điểm và những ứng dụng

1. Phòng ngừa nhiễm P. aeruginosa ở bệnh nhân xơ nang 

Bệnh nhân xơ nang là loại bệnh do di truyền, đó là tình trạng tăng sản quá mức dịch nhầy ở niêm mạc một số cơ quan như hô hấp, tiêu hóa… gây cản chở chức năng hoạt động sinh lý của các cơ quan. Sự tăng sinh dịch nhầy có thể làm tắc nghẽn các ống dẫn, thậm chí có nguy cơ ảnh hưởng tới tính mạng của người bệnh.

Với những người bị xơ nang, nhiễm trùng phổi do vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa (PA) là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Điều trị loại nhiễm trùng này rất khó ngay cả khi sử dụng kháng sinh đặc hiệu. Một nghiên cứu ghi nhận sử dụng nước súc miệng có chứa IgY có thể kháng vi khuẩn PA hoặc làm giảm sự xâm nhập của vi khuẩn này từ đó giảm nhu cầu điều trị bằng kháng sinh.

Nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy IgY ngăn chặn sự bám dính của vi khuẩn PA lên bề mặt niêm mạc biểu mô, hạn chế gây viêm nhiễm trùng. Bổ sung IgY qua đường uống còn có khả năng ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng tại chỗ: viêm amidan, viêm họng, cảm lạnh thông thường.

Thêm nữa IgY bền vững với các loại enzyme trong khoang miệng, sau 8h ủ chúng vẫn còn nguyên hoạt tính.

2. Giảm triệu chứng viêm dạ dày do vi khuẩn HP

Vi khuẩn H. pylori là nguyên nhân phổ biến gây viêm loét dạ dày và có liên quan đến phát triển ung thư dạ dày. Điều trị H. pylori  bằng kháng sinh hiện nay vẫn là phương án điều trị tối ưu nhất giúp ngăn ngừa nhiễm H. Pylori. Tuy nhiên sự kháng kháng sinh phát triển thúc đẩy việc tìm kiếm các phương pháp điều trị thay thế ngăn ngừa nhiễm HP.

IgY có khả năng chống lại H.P bằng cách làm giảm sự bám dính của vi khuẩn, sự phát triển và hoạt động của urease do vi khuẩn sinh ra, từ đó làm giảm tổn thương. Giảm viêm niêm mạc dạ dày đã được ghi nhận trên động vật nghiên cứu.

Hiệu quả ức chế men urease đã được chứng có tác dụng trên người nhiễm HP dạ dày, khi bổ sung một loại sữa chua có chứa chủng men vi sinh sống và 1% IgY từ lòng đỏ trứng gà. Tiêu thụ loại sữa chua này 3 ngày mỗi lần trong 4 tuần, các xét nghiệm ure trong hơi thở và phát hiện kháng nguyên đã giảm đáng kể, cho thấy hiệu quả ức chế HP.

3. Phòng ngừa sâu răng và viêm nha chu

Viêm nha chu

Porphyromonas gingivalis là một trong những tác nhân gây bệnh viêm nha chu phổ biến nhất. IgY từ lòng đỏ trứng gà làm giảm khả năng bám dính của vi khuẩn, giảm mức độ hoạt động của chúng khi được bôi lên răng của bệnh nhân viêm nha chu.

IgY kết hợp với các phân tử Protein trên bề mặt vi khuẩn, ngăn không cho chúng liên kết với các chủng vi khuẩn trong khoang miệng khác để hình thành mảng bám, đồng thời làm cho chúng không có khả năng bám vào mô nướu gây viêm.

Sâu răng

Trong khi vi khuẩn Porphyromonas gingivalis là nguyên nhân chính gây viêm nha chu, viêm lợi thì Streptococcus mutans là loại vi khuẩn phổ biến gây sâu răng. IgY có tác dụng ức chế Streptococcus mutans và được chứng minh có hiệu quả ngăn ngừa sâu răng thụ động.

Bổ sung 2% IgY từ lòng đỏ trứng gà vào chế độ ăn làm giảm đáng kể các điểm sâu răng. Sử dụng nước súc miệng có chứa IgY ghi nhận mức độ giảm vi khuẩn gây sâu răng này trong khoang miệng.

4. Phòng ngừa nhiễm E. coli

Bệnh tiêu chảy cấp do vi khuẩn E. coli là bệnh gây tử vong lớn ở trẻ sơ sinh tại các nước đang phát triển. Độc lực do E. coli có tính kích ứng, độc mạnh. Không chỉ gây bệnh trên người, vi khuẩn này còn là nguyên nhân chủ yếu gây chết gia cầm, gia súc trong các trang trại nuôi.

Nghiên cứu trên động vật lợn, bê cho thấy IgY có khả năng liên kết với protein trên bề mặt vi khuẩn E. coli, ngăn chúng bám dính lên lớp tế bào niêm mạc và giải phóng độc tố. Bổ sung IgY đặc hiệu ghi nhận tỷ lệ sống sót 100%  trên lợn và bê bị nhiễm E. coli.

Xem thêm: Nghiên cứu tác dụng kháng độc tố của IgY trên chuột

5. Phòng chống nhiễm khuẩn Salmonella

Cũng tương tự như E. Coli, IgY có khả năng ức chế vi khuẩn gây bệnh Salmonella. Tuy nhiên những lợi ích này hiện được nghiên cứu ứng dụng chủ yếu trên động vật nuôi gia cầm và trong ống nghiệm. Cần thêm các nghiên cứu chứng minh lợi ích này trên người.


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn