Lợi ích sức khỏe của Lycopene

Lycopene là một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ tươi như cà chua, dưa hấu và bưởi. Lycopene là một caroten, có các sắc tố màu vàng, cam hoặc đỏ tạo ra màu này cho cây của nó. Lycopene đã được liên kết với nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm cả phòng ngừa và bảo vệ bệnh.

Các sản phẩm cà chua có lượng lycopene và ketchup cao nhất, nước ép cà chua và nước sốt pizza được coi là nguồn cung cấp lycopene cao nhất trong chế độ ăn uống trung bình cho một người sống ở Hoa Kỳ, chiếm 80% lượng lycopene trong dân số.

Lycopene có tác dụng gì

Lợi ích của Lycopene

Một trong những lợi ích lớn nhất của lycopene là nó là chất chống oxy hóa và bảo vệ cơ thể khỏi bị tổn thương do căng thẳng gốc tự do, có thể làm tổn thương DNA và các cấu trúc tế bào khác. 

Các đặc tính chống oxy hóa giúp cân bằng hoạt động gốc tự do trong cơ thể và khi làm như vậy, có thể bảo vệ chống lại một số bệnh, giữ cho xương chắc khỏe và giúp thị lực bằng cách giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và các rối loạn mắt liên quan đến tuổi tác khác.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là lợi ích chống oxy hóa của lycopene chỉ được nghiên cứu trong thực phẩm với các thành phần khác. Nghiên cứu thêm về lợi ích của lycopene vẫn cần thiết để xem liệu lợi ích chống oxy hóa có giống nhau hay không.

1. Lycopene và ung thư

Các nghiên cứu trước đây đã tạo ra mối liên hệ giữa lycopene và phòng chống ung thư. Do là hoạt chất chống oxy hóa, lycopene có thể ngăn chặn sự phát triển ung thư và tích tụ các enzyme trong cơ thể giúp phá vỡ các tác nhân gây ung thư.

Mặc dù không có bằng chứng nào được ghi nhận rằng lycopene có thể điều trị ung thư, nhưng nó có liên quan đến một trong những yếu tố có thể giúp giảm nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư vú, phổi và tuyến tiền liệt.

2. Sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, ngoài đặc tính chống oxy hóa, lycopene có thể có khả năng giảm cholesterol LDL (có hại) trong khi tăng mức cholesterol HDL (có lợi). Cũng có thể có mối liên hệ với những người có lượng lycopene cao hơn trong các mô của họ và nguy cơ đau tim thấp hơn, các động mạch bị chặn hoặc bị tắc, huyết áp thấp và các bệnh tim mạch khác.

3. Lợi ích sức khỏe khác

Trong khi phòng ngừa ung thư và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch là một trong hai lợi ích tiềm năng lớn nhất của lycopene, caroten có thể có những lợi ích bổ sung nếu ai đó có chế độ ăn nhiều lycopene. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thần kinh học cho thấy lycopene có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ, đặc biệt là đột quỵ do cục máu đông gây ra. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng điều này là do thực tế là lycopene cải thiện mức cholesterol ngoài việc giảm viêm, hai yếu tố có thể góp phần gây ra đột quỵ.

Lycopene cùng với các carotenoids khác cũng có thể bảo vệ chống lại tác hại của tia cực tím do mặt trời.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng có lycopene ở dạng thực phẩm hoặc dạng bổ sung có thể gây ra ít cháy và kích ứng hơn từ các tia nắng mặt trời.

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Khi tiêu thụ trong thực phẩm, lycopene an toàn để ăn cho mọi người. Ăn quá nhiều lycopene có thể dẫn đến một tình trạng gọi là lycopenemia, đó là sự đổi màu da cam hoặc đỏ của da. Tình trạng này là vô hại và biến mất bằng cách ăn một chế độ ăn kiêng thấp hơn lycopene.

Mang thai

Lycopene có sẵn ở dạng bổ sung nhưng nên tránh ở những phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú vì một số nghiên cứu cho thấy bổ sung hàng ngày làm tăng nguy cơ sinh non và cân nặng khi sinh thấp.

Rủi ro

Lycopene cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng một số loại thuốc như aspirin, thuốc chống đông máu (thuốc làm loãng máu), thuốc chống tiểu cầu, thuốc chống viêm không steroid như ibuprofen hoặc naproxen. Những người dùng thuốc điều trị huyết áp thấp không nên dùng lycopene, vì nó có thể gây ra huyết áp thấp hơn nữa.

Điều tương tự cũng xảy ra khi trộn lycopene và các loại thảo như bạch quả và thảo dược nhắm đến hen suyễn, thảo dược chống viêm, thảo dược giảm cholesterol, thảo dược sinh sản, bổ sung và thảo dược cho các bệnh về tim, dạ dày hoặc phổi và các loại thảo mộc và chất bổ sung giúp ngăn ngừa mất xương.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn