Lợi ích sức khỏe của nấm Agaricus Blazei

Agaricus blazei Murill (còn được gọi đơn giản là Agaricus blazei) là một loại nấm dược liệu được trồng ở Brazil, Nhật Bản và Trung Quốc. Nó đã được sử dụng trong y học dân gian trong nhiều thế kỷ để ngăn ngừa hoặc điều trị một loạt các bệnh, bao gồm nhiễm trùng, dị ứng và ung thư.

Agaricus blazei có liên quan đến cả nấm thông thường và nấm đồng nhưng có chứa các hợp chất mà một số người tin rằng có thể tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn, chống khối u và hạ đường huyết.

Agaricus Blazei

Ở phương Tây, Agaricus blazei thường được bán dưới dạng thực phẩm bổ sung nhưng cũng có sẵn dưới dạng nấm khô cho mục đích ẩm thực. Nó có mùi thơm và mùi gợi nhớ mơ hồ của hạnh nhân.

Cũng được biết đến với những cái tên như là:

  • Agaricus brasiliensis.
  • Nấm hạnh nhân.
  • Ba xi mó gu (y học cổ truyền Trung Quốc).
  • Cogumelo do sol (Brazil).
  • Himematsutake (Nhật Bản).

Lợi ích của Agaricus Blazei

Theo truyền thuyết khu vực, Agaricus blazei lần đầu tiên được cho là có đặc tính dược phẩm khi người ngoài lưu ý rằng người dân ở vùng rừng nhiệt đới của Brazil, người ăn nấm như một phần trong chế độ ăn uống của họ, có tỷ lệ rối loạn liên quan đến lão hóa thấp hơn như ung thư và bệnh tim.

Vì vậy người ta tin rằng nhiều hoạt chất trong nấm (bao gồm isoflavonoid và steroid có nguồn gốc thực vật) có thể ngăn ngừa hoặc điều trị một số tình trạng sức khỏe nhất định, bao gồm:

  • Hen suyễn
  • Xơ vữa động mạch
  • Ung thư
  • Viêm da
  • Bệnh tiểu đường
  • Viêm gan
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Bệnh viêm ruột (IBD)

Bằng chứng hiện tại ủng hộ những lợi ích này còn hạn chế.

Dưới đây là một số lợi ích của Agaricus Blazei

1. Bệnh tiểu đường

Theo đánh giá năm 2017 của các nghiên cứu trên Tạp chí Thế giới về Bệnh tiểu đường. Theo các nhà nghiên cứu, Agaricus blazei chứa beta-glucan (một loại chất xơ) và oligosacarit (một loại carbohydrate). Cả hai đều được biết là cải thiện mức đường huyết bằng cách giảm căng thẳng viêm trên tuyến tụy (nguồn insulin chính của cơ thể).

Khi được sử dụng kết hợp với metformin của thuốc chống tiểu đường, một liều Agaricus blazei 1.500 miligam hàng ngày có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm một nửa lượng đường trong máu so với những người chỉ dùng metformin.

Mặc dù những phát hiện đầy hứa hẹn, vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Agaricus blazei có thể tự kiểm soát bệnh tiểu đường hoặc ngăn ngừa sự xuất hiện của bệnh tiểu đường ở những người mắc bệnh tiểu đường.

2. Bệnh viêm ruột

Nấm Agaricus blazei dường như có tác dụng chống viêm mạnh có thể có lợi cho những người mắc bệnh viêm ruột, bao gồm viêm loét đại tràng và bệnh Crohn.

Theo một nghiên cứu năm 2011 trên Tạp chí Miễn dịch học Scandinavi, những người trưởng thành mắc bệnh Crohn đã giảm viêm ruột đáng kể khi được kê đơn chiết xuất Agaricus uống có tên là AndoSan trong 12 ngày.

Vào cuối thời gian nghiên cứu, những người được dùng AndoSan đã giảm từ 18% đến 78% ở 17 loại protein gây viêm khác nhau (gọi là cytokine) trong xét nghiệm máu và phân. Những tác dụng này được coi là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện các triệu chứng IBD.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết để xác định Agaricus blazei có hiệu quả như thế nào trong việc duy trì thuyên giảm IBD.

3. Viêm gan

Theo cùng một cách mà Agaricus blazei giúp giảm viêm ở tuyến tụy và ruột, nó có thể giúp giảm bớt tình trạng viêm nhiễm gây viêm gan mạn tính.

Một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung đã báo cáo rằng những người trưởng thành bị viêm gan B mãn tính bị giảm men gan (chỉ định chức năng gan được cải thiện) sau khi được kê đơn liều Agaricus blazei 1.500 miligam hàng ngày.

Sau 12 tháng, những người tham gia trải qua mức giảm không dưới ba và bốn lần về mức độ alanine aminotransferase (ALT) và aspartate aminotransferase (AST) của họ, tương ứng. Điều này cho thấy sự chậm lại đáng kể trong tiến trình bệnh.

Mặt khác, một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Gastroenterology đã báo cáo rằng một người đàn ông và phụ nữ bị tổn thương gan nghiêm trọng sau khi uống chiết xuất Agaricus blazei như một liệu pháp bổ sung cho ung thư phổi giai đoạn 4 và ung thư tuyến ức giai đoạn 3, tương ứng.

Không tiết lộ việc sử dụng chiết xuất cho bác sĩ của họ, và chỉ có thể đoán rằng liều cao có thể đã góp phần vào hiệu quả. Theo các nhà nghiên cứu, cho thấy rằng nấm Agaricus Blazei có thể theo một cách nào đó đã kích hoạt một phản ứng miễn dịch bất thường.

4. Ung thư

Một số nghiên cứu sơ bộ đã gợi ý rằng Agaricus blazei có đặc tính chống khối u.

Theo một đánh giá năm 2011 được công bố trên Advances in Pharmacological Science, Agaricus blazei có thể ngăn ngừa sự lây lan (di căn) của ung thư buồng trứng và phổi, ức chế sự phát triển của khối u xơ và u tủy và làm giảm kích thước khối u tuyến tiền liệt ở động vật và xét nghiệm-nghiên cứu ống. Tuy nhiên, không phải tất cả các kết quả đều phù hợp.

Hiện tại, không thể nói nếu bất kỳ hiệu ứng nào trong số này có thể được nhân rộng ở người. Cần nghiên cứu thêm.

Tác dụng phụ

Người ta biết rất ít về sự an toàn của Agaricus blazei khi dùng thường xuyên hoặc ở liều cao. Mặc dù các chất bổ sung thường được dung nạp tốt, nhưng chúng có thể gây ra tác dụng phụ, bao gồm buồn nôn, đau dạ dày và tiêu chảy.

Liên quan nhiều hơn là thực tế là Agaricus blazei có thể ảnh hưởng đến men gan, sự gia tăng này có thể báo hiệu độc tính gan và tăng nguy cơ chấn thương gan.

Agaricus blazei nên tránh ở những người bị bệnh gan, kể cả những người có bệnh viêm gan B mãn tính hoặc viêm gan C. Đơn giản là có quá ít thông tin về tác dụng độc hại của Agaricus blazei có nguy cơ sử dụng nó như một liệu pháp thay thế.

Agaricus blazei nên được sử dụng thận trọng ở những người dùng thuốc trị tiểu đường, bao gồm cả insulin. Kết hợp những thứ này với nhau có thể gây ra sự sụt giảm lượng đường trong máu bất thường (hạ đường huyết), gây ra mệt mỏi, run rẩy, chóng mặt, buồn nôn và ngất xỉu.

Cũng có ý kiến ​​cho rằng Agaricus blazei có thể gây ra các triệu chứng ở những người mắc các bệnh tự miễn như lupus, bệnh vẩy nến và viêm khớp dạng thấp.

Do thiếu nghiên cứu, Agaricus blazei không nên được sử dụng cho trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.

Cảnh báo

Một báo cáo năm 2012 trong Nghiên cứu Vi sinh cũng cho thấy Agaricus blazei có đặc tính giống estrogen và có thể kích thích sự phát triển của các bệnh ung thư nhạy cảm với hormone (bao gồm cả ung thư vú nhạy cảm với estrogen). Nấm cũng chứa agaritine, một chất được biết là gây ung thư ở động vật.

Agaricus blazei không nên được sử dụng để điều trị bổ sung hoặc thay thế cho bất kỳ dạng ung thư nào.

Liều lượng

Agaricus blazei thường được bán ở Hoa Kỳ dưới dạng bổ sung chế độ ăn uống, dưới dạng viên nang, viên nén hoặc chiết xuất. Nó cũng có sẵn trong một số cửa hàng thực phẩm dưới dạng bột, trà hoặc nấm đông khô.

Hầu hết các viên nang uống có sẵn với liều 400 miligam (mg) đến 500 mg, uống một hoặc hai lần mỗi ngày. Mặc dù các nghiên cứu đã sử dụng tới 1.500 mg mỗi ngày trong 12 tháng, nhưng điều đó không nên cho thấy rằng những liều như vậy là an toàn hoặc hiệu quả. 

Theo nguyên tắc thông thường, luôn luôn bắt đầu với liều nhỏ nhất, ngày càng tăng dần nếu muốn. Không bao giờ vượt quá liều khuyến cáo trên nhãn sản phẩm.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Xem thêm: Nấm Agaricus Blazei giúp tăng cường hệ miễn dich và chống ung thư


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn