10 lợi ích sức khỏe ấn tượng của nghệ tây (Saffron)

Nghệ tây (Saffron) là loại gia vị đắt nhất thế giới - với 1 pound (450 gram) có giá từ 500 đến 5.000 đô la Mỹ.

Nghệ tây có nguồn gốc từ Hy Lạp, nơi nó được tôn kính vì tính chất dược liệu của nó. Nghệ tây được sử dụng để tăng cường ham muốn, tăng cường tâm trạng và cải thiện trí nhớ.

nghệ tây

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe ấn tượng của nghệ tây.

1. Một chất chống oxy hóa mạnh mẽ

Nghệ tây chứa nhiều loại hoạt chất thực vật ấn tượng hoạt động như chất chống oxy hóa - các phân tử bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do và stress oxy hóa.

Các hoạt chất chống oxy hóa nghệ tây bao gồm: Crocin, crocetin, safranal và kaempferol.

Crocin và crocetin là các sắc tố caroten và chịu trách nhiệm cho màu đỏ của nghệ tây. Cả hai hoạt chất có thể có đặc tính chống trầm cảm, bảo vệ các tế bào não chống lại tổn thương tiến triển, cải thiện tình trạng viêm, giảm sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Safranal mang đến cho nghệ tây hương vị và mùi thơm riêng biệt. Nghiên cứu cho thấy rằng Safranal có thể giúp cải thiện tâm trạng, trí nhớ và khả năng học tập của bạn, cũng như bảo vệ các tế bào não của bạn chống lại stress oxy hóa.

Cuối cùng, kaempferol được tìm thấy trong cánh hoa nghệ tây. Hoạt chất này có liên quan đến lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm, đặc tính chống ung thư và hoạt động chống trầm cảm.

2. Có thể cải thiện tâm trạng và điều trị các triệu chứng trầm cảm

Trong một đánh giá của 5 nghiên cứu cho thấy, bổ sung nghệ tây có hiệu quả hơn đáng kể so với giả dược trong điều trị các triệu chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình.

Các nghiên cứu khác cho thấy, dùng 30 mg nghệ tây mỗi ngày cũng hiệu quả như Fluoxetine, Imipramine và Citalopram - phương pháp điều trị thông thường cho bệnh trầm cảm. Ngoài ra, ít người gặp phải tác dụng phụ từ nghệ tây so với các phương pháp điều trị khác.

Hơn nữa, cả cánh hoa nghệ tây và nhụy giống như sợi chỉ dường như có hiệu quả chống trầm cảm nhẹ đến trung bình.

3. Có thể có đặc tính chống ung thư

Nghệ tây có nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do có hại. Tổn thương gốc tự do có liên quan đến các bệnh mãn tính như ung thư.

Trong các nghiên cứu ống nghiệm, nghệ tây và các hoạt chất của nó đã được chứng minh là có thể tiêu diệt một cách có chọn lọc các tế bào ung thư ruột kết hoặc ngăn chặn sự phát triển của chúng, trong khi các tế bào bình thường không bị tổn thương.

nghệ tây có đặc tính chống ung thư

Tác dụng này cũng áp dụng cho da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung và một số tế bào ung thư khác.

Hơn nữa, các nghiên cứu về ống nghiệm đã phát hiện ra rằng crocin – hoạt chất chống oxy hóa chính trong nghệ tây - có thể làm cho các tế bào ung thư nhạy cảm hơn với các loại thuốc hóa trị.

4. Có thể làm giảm các triệu chứng PMS

Các nghiên cứu cho thấy nghệ tây có thể giúp điều trị các triệu chứng PMS.

Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ 20-45 tuổi, uống 30 mg nghệ tây mỗi ngày có hiệu quả hơn so với giả dược trong điều trị các triệu chứng PMS, chẳng hạn như khó chịu, đau đầu.

Một nghiên cứu khác cho thấy chỉ cần ngửi mùi nghệ tây trong 20 phút đã giúp giảm các triệu chứng PMS như lo lắng và giảm mức độ hormone căng thẳng cortisol.

5. Kích thích tình dục

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nghệ tây có thể có đặc tính kích thích tình dục - đặc biệt ở những người dùng thuốc chống trầm cảm.

Ví dụ, uống 30 mg nghệ tây mỗi ngày trong bốn tuần đã cải thiện đáng kể chức năng cương dương so với giả dược ở nam giới bị rối loạn cương dương liên quan đến thuốc chống trầm cảm.

Ngoài ra, một phân tích của 6 nghiên cứu cho thấy dùng nghệ tây giúp cải thiện đáng kể chức năng cương dương, ham muốn tình dục và sự hài lòng chung nhưng không phải là đặc điểm của tinh dịch.

nghệ tây giúp kích thích tình dục

Ở những phụ nữ có ham muốn tình dục thấp do dùng thuốc chống trầm cảm, có thể sử dụng 30 mg nghệ tây mỗi ngày trong bốn tuần làm giảm đau liên quan đến tình dục và tăng ham muốn tình dục và bôi trơn, so với giả dược.

6. Có thể giảm sự thèm ăn và giảm cân

Ăn vặt là thói quen phổ biến có thể khiến bạn có nguy cơ tăng cân.

Theo nghiên cứu, nghệ tây có thể giúp ngăn chặn ăn vặt bằng cách kiềm chế sự thèm ăn của bạn.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần, phụ nữ sử dụng chất bổ sung nghệ tây cảm thấy no hơn đáng kể, ăn nhẹ ít thường xuyên hơn và giảm cân đáng kể so với phụ nữ trong nhóm giả dược.

Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần khác, uống bổ sung chiết xuất nghệ tây giúp giảm đáng kể sự thèm ăn, chỉ số khối cơ thể (BMI), vòng eo và tổng khối lượng chất béo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không chắc chắn làm thế nào nghệ tây kiềm chế sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân. Một giả thuyết cho rằng nghệ tây làm tăng tâm trạng của bạn, từ đó làm giảm ham muốn ăn vặt của bạn.

7. Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác

Saffron đã được liên kết với các lợi ích sức khỏe khác chưa được nghiên cứu rộng rãi:

  • Có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim: Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm chỉ ra rằng các đặc tính chống oxy hóa của nghệ tây có thể làm giảm cholesterol trong máu và ngăn ngừa các mạch máu và động mạch bị tắc nghẽn.
  • Có thể làm giảm lượng đường trong máu: Saffron có thể làm giảm lượng đường trong máu và tăng độ nhạy insulin - như đã thấy trong các nghiên cứu về ống nghiệm và chuột mắc bệnh tiểu đường.
  • Có thể cải thiện thị lực ở người trưởng thành bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác (AMD): Saffron dường như cải thiện thị lực ở người lớn bị AMD và bảo vệ chống lại tổn thương gốc tự do, có liên quan đến AMD.
  • Có thể cải thiện trí nhớ ở người lớn mắc bệnh Alzheimer: Các đặc tính chống oxy hóa của Saffron có thể cải thiện khả năng nhận thức ở người lớn mắc bệnh Alzheimer.

Kết luận

Nghệ tây (Saffron) là một loại gia vị mạnh mẽ chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Nghệ tây có rất nhiều lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như cải thiện tâm trạng, ham muốn tình dục và chức năng tình dục, cũng như giảm các triệu chứng PMS và giảm cân tăng cường.


Xem thêm: Saffron (Nhụy hoa nghệ tây) có thực sự hiệu quả như quảng cáo

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn


Nguồn tham khảo

https://www.healthline.com/nutrition/saffron