Lợi ích sức khỏe của nho Oregon

Nho Oregon (Mahonia aquifolium hoặc Berberis aquifolium) là một loại thảo dược từ họ thực vật Berberidaceae. Các tên gọi khác được sử dụng cho nho Oregon bao gồm lá dâu tây, nho núi, nho holly Oregon, dâu tây xanh, barberry xanh, barberry barberry, holly barberry, holly lá lốt, holly Mahonia, Mahonia, Mahonia aquifolium, Mahonie , Uva de Oregon, Vigne de l'Oreb và water-holly. (Nhiều nhà thảo dược và chuyên gia y tế không đồng ý với tên khoa học của nho Oregon, một số người nói rằng thảo mộc đến từ cùng một loại cây với Berberis aquifolium, nhưng những người khác nói rằng có sự khác biệt nhỏ giữa B. aquifolium và M. aquifolium.)

 nho Oregon

Nho Oregon là một loại cây lâu năm rậm rạp với những chiếc lá sáng bóng trông giống như cây thánh địa. Khi nó được phát triển đầy đủ, cây bụi cao từ hai đến sáu feet. Nó tạo ra những quả mọng màu xanh đen, có mùi vị khó chịu, trông giống như những quả nho rất nhỏ. Những chùm hoa màu vàng nở trên cây vào đầu mùa xuân, tiếp theo là những quả mọng màu đen. Sau một vài năm trong vòng đời của nó, lá của cây chuyển sang màu đỏ tươi. Rễ vàng vàng của cây được sử dụng cho các tính chất dược liệu của nó.

Cái tên nho Oregon có phần gây hiểu lầm bởi vì trái cây mà nó mang không thực sự là một loại nho, và trong khi cây trồng ở vùng núi thuộc khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, bao gồm cả Oregon, nó được biết đến là phát triển mạnh ở nhiều khu vực khác của đất nước là tốt. Trên thực tế, nho Oregon có nguồn gốc từ Tây Bắc Mỹ đến Đông Nam Alaska, Bắc California và Canada Canada đến miền trung New Mexico. Nó thường được nhìn thấy trong các khu rừng linh sam Douglas và ở vùng đất thuộc dãy núi Rocky, Cascades và Bắc Sierras. 

Rất lâu trước khi người châu Âu và những người nhập cư khác bắt đầu đến Mỹ, các bộ lạc bản địa đã sử dụng nho Oregon trong nhiều căn bệnh bao gồm sốt, viêm khớp, vàng da, tiêu chảy và các bệnh nam khoa khác. Các loại thảo mộc cũng được sử dụng trong các nền văn hóa bản địa để kích thích sự thèm ăn. Ngày nay, nho Oregon thường được sử dụng thay thế cho goldenseal (hiện được coi là một loài có nguy cơ tuyệt chủng do thu hoạch quá mức) để ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu.

Lợi ích của nho Oregon

Rễ nho Oregon đã được sử dụng làm thuốc thảo dược để điều trị nhiều bệnh nam khoa bao gồm:

  • Cảm lạnh
  • Cúm
  • Herpes
  • Viêm gan
  • Giang mai
  • Đau dạ dày
  • Ung thư
  • Rối loạn da
  • Nhiễm trùng nấm men…

Các nhà thảo dược đã khuyến khích sử dụng nho Oregon, tuyên bố rằng nó có hiệu quả trong việc kích thích chức năng gan và làm sạch máu.

Điều quan trọng cần lưu ý là có kết quả nghiên cứu lâm sàng hạn chế về lợi ích an toàn và sức khỏe của nho Oregon.

Trên thực tế, hầu hết các kết quả nghiên cứu lâm sàng được công bố trên nho Oregon liên quan đến việc sử dụng rễ của thảo mộc trong một loại kem bôi (dùng trên da), để điều trị một tình trạng da gọi là bệnh vẩy nến. Nho Oregon cũng đã được sử dụng cho các đặc tính kích thích tiêu hóa (làm giảm co thắt trong đường ruột), đặc tính kháng khuẩn (bao gồm cả tác dụng chống nấm, kháng khuẩn và chống ký sinh trùng), tăng cường miễn dịch và chống viêm.

Công dụng y tế

Có rất ít bằng chứng thuyết phục từ dữ liệu nghiên cứu y học để sao lưu nhiều tuyên bố về việc sử dụng thuốc của nho Oregon. Nhưng theo truyền thống, loại thảo dược này đã được sử dụng cho các bệnh nam khoa bao gồm, nhiễm trùng mắt, mụn trứng cá, chân của vận động viên, các vấn đề về đường tiêu hóa, tình trạng da, v.v. Các nghiên cứu hạn chế đã chỉ ra rằng nho Oregon có thể có hiệu quả trong điều trị giardia (một loại tiêu chảy truyền nhiễm), eczema (một tình trạng viêm da) và như một phương pháp điều trị thảo dược cho nhiễm trùng đường tiết niệu.

Trên thực tế, thành phần dược liệu của nho Oregon, được gọi là berberine, đã được chứng minh là có đặc tính chống vi khuẩn rất hữu ích trong điều trị một số bệnh nhiễm trùng bao gồm, viêm họng, đường ruột và nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, cần có nhiều bằng chứng khoa học hơn để khẳng định chắc chắn rằng toàn bộ thảo dược nho Oregon (không chỉ berberine) là an toàn và hiệu quả trong điều trị các bệnh nhiễm trùng này.

Dữ liệu nghiên cứu y học mở rộng đã chỉ ra rằng nho Oregon có thể an toàn và hiệu quả trong điều trị bệnh vẩy nến (một tình trạng da phổ biến khiến các tế bào da hình thành vảy và ngứa, đôi khi đau đỏ).

Cơ chế hoạt động

Thành phần hóa học của nho Oregon Oregon được cho là có hầu hết các tính chất dược liệu của cây, được gọi là berberine (có nguồn gốc từ rễ của cây). Berberine, một dẫn xuất alkaloid của nhiều loại thảo mộc, bao gồm goldenseal, barberry và các loại thảo mộc khác trong chi Berberis L, được biết là có đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm.

cơ chế hoạt động của nho oregon

Các alcaloid được cho là giúp chống lại các loại bệnh nhiễm trùng khác nhau và đã được sử dụng để làm giảm các tình trạng như tiêu chảy nhiễm trùng, nhiễm nấm candida mãn tính (nhiễm trùng nấm men lâu dài), v.v.

Nho Oregon cũng được cho là làm chậm quá trình sản xuất quá mức của các tế bào da chưa trưởng thành và giảm viêm trong tình trạng da gọi là bệnh vẩy nến.

Nghiên cứu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt chất, berberine, có trong nho Oregon đã được sử dụng một cách hiệu quả để điều trị tiêu chảy do nhiễm trùng E. coli. Berberine được cho là làm chậm khả năng vận động của đường ruột ở những người bị tiêu chảy; nó cũng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và tăng cường các đặc tính tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa nhiễm trùng (đặc biệt là nhiễm trùng cổ họng, đường ruột và đường tiết niệu).

Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng nho Oregon được sử dụng ở dạng thuốc mỡ có hiệu quả trong việc giảm ngứa, kích ứng và viêm ở những người mắc bệnh vẩy nến từ nhẹ đến trung bình. Nghiên cứu đã sử dụng toàn bộ chiết xuất nho Oregon và phát hiện ra nó làm giảm viêm (một triệu chứng phổ biến của bệnh vẩy nến) và kích thích sản xuất tế bào bạch cầu.

Trong một nghiên cứu mù đôi năm 2006 (tiêu chuẩn vàng của nghiên cứu lâm sàng), 200 người tham gia được chia thành hai nhóm. Một nhóm được cho sử dụng kem chứa 10% chiết xuất nho Oregon, nhóm còn lại được dùng giả dược hai lần mỗi ngày trong ba tháng.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những người được cung cấp kem với nho Oregon nhận được nhiều lợi ích hơn cho tình trạng da so với những người sử dụng giả dược.  

Tác dụng phụ có thể xảy ra

Có một số tác dụng phụ đã được báo cáo từ việc sử dụng nho Oregon, bao gồm:

  • Ngứa, rát và kích ứng
  • Phát ban (đặc biệt là sử dụng tại chỗ)
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Vàng da (vàng da và mắt)
  • Viêm thận
  • Phản ứng dị ứng
  • Nhiễm độc gan

Tương tác thuốc

Một số loại thuốc có thể tương tác với nho Oregon và có thể can thiệp vào khả năng phá vỡ một số loại thuốc trong gan của cơ thể. Bất cứ ai dùng thuốc theo toa nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sỹ chăm sóc sức khỏe trước khi dùng nho Oregon. 

Ví dụ về các loại thuốc không nên dùng với nho Oregon bao gồm:

  • Cyclosporine (Neoral, Sandimmune)
  • Tetracycline
  • Doxycycline
  • Bất kỳ loại thuốc nào được thay đổi bởi gan

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Nho Oregon không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai (nó được cho là vượt qua hàng rào nhau thai và có thể gây hại cho thai nhi). Nho Oregon không an toàn cho các bà mẹ cho con bú sử dụng; tổn thương não đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh tiếp xúc với berberine, có thể được chuyển sang trẻ sơ sinh qua sữa mẹ.

Sự an toàn của nho Oregon chưa được thiết lập để sử dụng cho trẻ em (đặc biệt là ở trẻ sơ sinh).

Một tình trạng gọi là kernicterus, liên quan đến tổn thương não, đã được báo cáo ở trẻ sơ sinh do sử dụng berberine, nó không nên được sử dụng ở trẻ sinh non bị vàng da (các nghiên cứu đã chỉ ra rằng berberine làm vàng da nặng hơn).

Khuyến cáo rằng nho Oregon (uống bằng miệng) được sử dụng không quá hai đến ba tuần trước khi nghỉ sử dụng. Sử dụng lâu dài đã được tìm thấy dẫn đến các phản ứng bất lợi như làm hỏng men vi sinh tự nhiên trong hệ thống tiêu hóa và nhiễm độc gan.

Hãy thận trọng khi xem xét liều lượng nho Oregon. Liều cao có liên quan đến ngộ độc, độc tính và tử vong.

Liều lượng và chuẩn bị

Nho Oregon thường được sử dụng làm trà bằng cách đun sôi vài muỗng cà phê (5 đến 15 gram) rễ băm nhỏ trong 2 cốc (500 ml) nước trong 15 phút. Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để đảm bảo an toàn khi ăn nho Oregon, các nhà thảo dược khuyên rằng không nên uống quá 3 tách trà (750 ml) mỗi ngày. 

Nho Oregon được sử dụng dưới dạng cồn, là hỗn hợp thảo dược với rượu, được cho với liều lượng 1/2 đến 3/4 muỗng cà phê (3 ml) và uống ba lần mỗi ngày.

Là một loại kem bôi ngoài da (trên da) dành cho bệnh vẩy nến, một hỗn hợp cụ thể gồm 10% kem chiết xuất vỏ cây nho Oregon được sản xuất thương mại bởi một công ty có tên là Rel Rela, Apollo Dược phẩm được áp dụng hai đến ba lần mỗi ngày cho khu vực bị ảnh hưởng (trong tám tuần) của da. Các loại kem có chứa 10% cồn gốc Oregon cũng có sẵn.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellhealth.com


Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Công ty TNHH Dược Phẩm Nasol Quốc Tế

Hotline: 0387 368 760

Email: info@nasol.com.vn      Web: nasol.com.vn